เรานี่เองที่เป็น "กาลกิณี..."เพราะเปลี่ยนชื่อตน


เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสโทรศัพท์ไปขอขมาลาโทษโยมพ่อที่ลูกนี้ "อกตัญญู" ด้วยการไปเปลี่ยนชื่อของตนเอง

ตั้งแต่ที่เราเกิดมาพ่อผู้มีพระคุณได้ตั้งชื่อให้ไว้ดีแล้ว ประเสริฐแล้ว  กำเนิดชีวิต "เด็กชาย ชาย วงศ์ชิดวรรณ"

แต่เราดันไปเอาความคิดเลว ๆ ที่แปลกเปื้อนในสังคมว่าชื่อนี้เป็น "กาลกิณี"

ที่แท้ชื่อไม่ได้กาลกิณี เราความคิดของเราต่างหากที่เป็นกาลิณี เพราะเราเป็นคนอกตัญญู

การไม่สันโดษยินดีในของที่มีอยู่นั้นคือโทษที่เกิดขึ้นกับชีวิตและจิตใจ

ยิ่งไม่ยินดีในสิ่งที่พระอรหันต์ในบ้านทำให้ตั้งใจนั่นยิ่งร้ายเพราะเป็นความอกตัญญู

 

การเปลี่ยนชื่อถึงแม้ใครต่อใคร โหรสำนักไหนบอกว่าดี แต่อย่างไรผลดีจากการเปลี่ยนชื่อก็ไม่เท่ากับผลเสียจากความ "อกตัญญู"

ตอนนี้ดีนะที่ยังมีโอกาสที่ดีโยมพ่อยังมีชีวิตอยู่ เราจึงได้มีโอกาสขอขมาลาโทษท่านที่เราทำตัวไม่ดี ขออภัยที่เรามีความคิด "กาลกิณี" และเป็นคนที่ประกอบการ "อกตัญญู"...

คำสำคัญ (Tags): #การเปลี่ยนชื่อ
หมายเลขบันทึก: 186903เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นมัสการคะ...

เห็นด้วยคะ เพราะเคยไปวัด อ่านหนังสือ เค้าบอกว่า ชื่ออักษรนี้ เป็นกาลกิณี ต้องเปลี่ยนนะ ถ้าอย่างนั้นจะไม่ดี ตอนแรกก็รู้สึกไม่ค่อยดี กลัว ...แต่นั่งคิดไป คิดมา เอ ตั้งแต่เกิด จนถึง ปัจจุบัน เราก็ไม่เห็นมีอะไรไม่ดีนี่น่า ที่สำคัญ พ่อตั้งให้ด้วย ท่านคงคิดดีแล้วละ และต้องเป็นสิริมงคลอยู่แล้ว ก็ไม่เปลี่ยนชื่อจนถึงปัจจุบัน และตั้งใจว่าจะใช้ชื่อนี่ต่อไป (คงจะเปลี่ยนเฉพาะ สกุล)...เพราะ ปัจจุบัน ทุกอย่างก็ลงตัว และดี อยู่แล้ว

ขอบคุณคะ

นมัสการครับ...

  • แวะมาอ่านแล้วได้ข้อคิดครับ
  • เลยเข้าใจว่าการอกตัญญู บางครั้งเกิดจากการขัดใจท่าน ขัดความตั้งใจดีของพ่อแม่
  • ขอบคุณพระคุณมากครับ

นมัสการค่ะ.....

  • เปลี่ยนชื่อเหมือนกันค่ะ พ่อไม่พูดด้วยเป็นนานเลย
  • ถึงตอนนี้ก็ยังเสียใจที่ไม่น่าไปเปลี่ยนชื่อที่พ่อตั้งให้เลย
  • จริงๆแล้วตัดออกนิดเดียวเอง

วันนี้ความรู้ ความเชื่อในสังคมนั้นสวนทางกับความจริงนัก จนบางครั้งทำให้ความคิดของเราหักเหไป

ความคิด เหตุผลที่สั่งสมในสังคมของเราทุกวันนี้มีไว้เพื่อตัว เพื่อทรัพย์ภายนอก

ทรัพย์ภายนอกเช่นชื่อซึ่งเป็นเรื่องสมมตินั้น ต้องแลกด้วยทรัพย์ภายในคือความดีอย่างหลากหลายเอนกอนันต์

ชื่อนั้นคือสิ่งสมมติ แต่ความกตัญญูนั้นคือ "ความจริง..."

ชื่อถึงแม้ว่าจะดีแค่ไหนก็มิสามารถเทียบได้กับความดีด้วยความ "กตัญญู..."

แล้วถ้าพ่อแม่บอกว่าให้ไปเปลี่ยนชื่อหละคะ เราควรจะต้องเปลี่ยนรึเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท