สอนน้อง...ให้หัดเดิน


ถ้าเรากล้าที่จะเดินก้าวแรก...เราก็จะมีก้าวต่อไปให้เดินได้ เพราะเราเริ่มมีประสบการณืนั่นเอง

     นักส่งเสริมการเกษตร ที่มีอยู่หลากหลายตำแหน่งในกรมส่งเสริมการเกษตรนั้น มีทั้งเจ้าหน้าที่ที่เป็นข้าราชการ  เจ้าหน้าที่ที่เป็นลูกจ้างประจำ  และเจ้าหน้าที่ที่เป็นพนักงานราชการ โดยทุกคนต่างมีบทบาทหน้าที่เฉพาะตัวที่ต้องกระทำ เช่นเดียวกับ "น้องฝน" ซึ่งก็มีภาระงานประจำที่ต้องปฏิบัติเช่นเดียวกัน แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่พี่ ๆ ให้ไปร่วมงานภายนอกหน่วยงานก็ไม่เคยปฏิเสธ เพราะถือว่า "เป็นการสร้างความรู้และพัฒนาตนเอง"

     เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2551 ทีมงานของเราก็ได้รับเชิญให้ไปสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง การจัดการความรู้ (KM)ให้กับเจ้าหน้าที่อยู่ในสังกัดสำนักงานเกษตรกรุงเทพมหานคร  ฉะนั้น การจัดเตรียมความพร้อมให้กับทีมงานจึงเกิดขึ้น โดยเริ่มจากการสร้างความเข้าใจร่วมกัน ได้แก่  เป้าหมายและวัตถุประสงค์  เนื้อหาสาระ  แผนการเรียนรู้  การแบ่งบทบาทและภาระงาน  และอื่น ๆ  ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ทีมงานได้ให้ "น้องฝน" ก้าวเข้าสู่เวทีของการทำบทบาทเป็นวิทยากรกระบวนการ โดยเริ่มต้นจาก "การตั้งประเด็นคำถาม" ให้กลุ่มเจ้าหน้าที่ได้ค้นหาคำตอบของตนเอง แล้วนำมาสู่ "การอธิบายเครื่องมือ" เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้สรุปและเขียนคำตอบเป็นของตนเอง  หลังจากนั้น ก็ให้ทำหน้าที่จับประเด็นและบันทึกข้อมูล จากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มโดยใช้ "ตารางบันทึก"

    ที่ทีมงานได้กระทำเช่นนี้ก็เพื่อว่า  1) ฝึกความกล้าแสดงออกต่อในที่ชุมชน  2) ฝึกการตั้งประเด็นและโยนคำถามให้กับกลุ่มบุคคลเป้าหมาย  3) ฝึกการจับประเด็นหลักจากการนำเสนอข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายเล่าให้ฟัง และ 4) ฝึกการสรุปและนำมาเขียนบันทึกเป็นเนื้อหาสาระที่เกิดขึ้นจากการจัดกระบวนการเรียนรู้  ส่วนผลที่เกิดขึ้นก็คือ ถ้ามีการปฏิบัติงานในลักษณะเช่นนี้อีก ก็ยังอยากทดลองทำเพื่อพัฒนาตนเอง 

    แต่ทั้งนี้มิใช่หมายความว่า  ทุกอย่างจะเริ่มต้นจากศูนย์ หมายความว่า ที่ผ่านมา "น้องฝน" ได้ไปร่วมสังเกตและร่วมเหตุการณ์จริงกับการจัดกระบวนการเรียนรู้มาบ้างแล้ว แต่ยังมิได้ทดลองทำด้วยตนเอง ดังนั้น จึงเป็นบทเรียนแรกที่ได้จับต้องและสัมผัสความเป็นจริงกับตนเอง โดยเฉพาะการตั้งและโยนประเด็นคำถาม ให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง จึงเป็นความตื่นเต้น ท้าทาย และสนุกได้ทั้งผู้เรียนและผู้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรกระบวนการค่ะ.

หมายเลขบันทึก: 186588เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาเป็นกำลังใจให้คะ

หากต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติม ลองค้นหาด้วยการใช้คำสำคัญดูนะคะ

ลองศึกษาเพิ่มเติมได้จาก http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/tag/คำสำคัญ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท