สหกิจศึกษาไกลบ้าน


นิเทศงานนักศึกษาต่างแดน

จากการที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมนักศึกษาในมาเลเซีย ก็ทำให้เห็นถึงความตั้งใจของนักศึกษาที่จะเรียนรู้งาน เรียนรู้เรื่องภาษา และการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมซึ่งแตกต่างไปจากเดิม ได้เรียนรู้การฝึกตัวเองให้อยู่กับความเหงาและความคิดถึงครอบครัว แต่ทุกคนก็ทำได้ดี และได้ผ่านประสบการณ์อันน่าระลึกถึงเหล่านั้นมาแล้ว แม้เป็นนักศึกษาที่ไปสหกิจศึกษาในประเทศเองก็คงจะรู้สึกไม่ต่างกัน อยากบอกว่าการไปนิเทศงานของอาจารย์นิเทศนั้นมีผลอย่างมากกับการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาของนักศึกษา ทั้งทางด้านวิชาการและด้านกำลังใจ เวลาแค่ 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมงที่อาจารย์ได้เจอนักศึกษานั้น เป็นช่วงเวลาที่นักศึกษารอคอย เพราะสำหรับบางคนแล้วตลอดระยะเวลา 4 เดือนนั้น ไม่ได้เจอเพื่อน เจอพ่อแม่ หรือญาติพี่น้องเลย มีแต่อาจาารย์นิเทศเพียงคนเดียวนี่แหละที่ไปเยี่ยมและให้กำลังใจ ผู้เขียนจึงไม่แปลกใจเลย เมื่อเห็นน้ำตาของนักศึกษาตอนที่เรากล่าวลากันหลังจากนิเทศงานเสร็จในวันต่อมา

Malay

หมายเลขบันทึก: 186561เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจังเลยครับที่ไปเยี่ยมนักศึกษาไกลบ้าน ถ้านักศึกษาเขียนใน learner น่าจะช่วยสื่อการเรียนการฝึกงานได้บ้างครับ

การนิเทศงานสหกิจศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบข้อมูลการพัฒนาการเรียนรู้และทักษะของนักศึกษา  ความเป็นอยู่ และแก้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงาน  และเป็นการพัฒนาความเข้าใจในเชิงสหกิจศึกษาและความสัมพันธ์อันดีกับองค์กรผู้ใช้บัณฑิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท