ชรินทร์ทิพย์ ความเข้าใจในคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


สื่อมัลติมิเดีย ที่ส่งผลถึงผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้

          มีผู้ให้คำนิยามหรือความหมายของ คอมพิวเตอร์ช่วยสอนไว้มากมาย แต่ในความคิดของคนแต่ละคนก็แตกต่างกัน และในความคิดของข้าพเจ้านั้น

          คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)น่าจะเป็นสื่อมัลติมิเดีย ที่ผู้สอนนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยผ่านคอมพิวเตอร์ ได้ถูกจัดทำอย่างเป็นระบบมีกระบวนการเป็นขั้นตอน  ซิ่งผู้เรียนสามารถเรียนรู้เนื้อหาได้ด้วยตนเอง โดยไม่ถูกจำกัดเวลา จะเข้าไปเรียนกี่ครั้งก็ได้ เวลาใดก็ได้และสื่อนั้นมีการตอบสนองต่อผู้เรียน

          ในการเรียนรู้นั้นคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประโยชน์ต่อผู้เรียนอย่างยิ่ง เหมาะสำหรับผู้เรียนทุกระดับ ทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการศึกษาหาความรู้ เพิ่มเติม หรือ ผู้เรียนเรียนช้า สามารถเข้าไปศึกษาได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องอายใคร ซึ่งในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะประกอบไปด้วยส่วนประกอบที่สำคัญ อยู่ 3 ส่วนคือ แบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อเป็นการทดสอบความรู้พื้นฐาน  เนื้อหาบทเรียน  และส่วนสุดท้าย คือแบบทดสอบหลังเรียน  หากเข้าไปศึกษาจะได้เพิ่มพูนความรู้ให้แน่นด้วยความสนุกสนาน

          จะเห็นได้ว่า คอมพิวเวตอร์ช่วยสอน เปรียบเสมือนผู้ช่วยหรือตัวช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการสอนให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและส่งผลถึงผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18656เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2006 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท