GotoKnow...เครื่องมือแสนวิเศษในการติดตามตัวเอง (2)


มาต่อการ AAR ตัวเองกับ GotoKnow แบบ raw data กันอีกหลังจากที่จริงๆทำเป็นไฟล์เก็บไว้ เพื่อจะเอามาเสริมการวิเคราะห์เพื่อให้บันทึก AAR 3 ปี GotoKnow ของโอ๋-อโณ มีความสมบูรณ์ครบถ้วน ทำไปทำมารู้สึกว่าอ่านโน้ตย่อยๆของตัวเองเองก็สนุกเอง เลยเอามาแปะเป็นบันทึกแรก แล้วก็เลยเกิดไอเดียว่า ก็ทำไล่มาเรื่อยๆจะได้รำลึกถึงครั้งแรกๆที่เราเขียน ช่วงแรกที่เราพบและทักทายกับท่านอื่นๆ โดยใช้ประโยชน์จาก feature ของ GotoKnow ที่แสนดีนี่เองแหละค่ะ คือ

  • สร้างแพลนเน็ต โลกของโอ๋-อโณ ที่รวมทุกบล็อกของตัวเอง ซึ่งเมื่อเปิดเข้าไป เราก็จะสามารถไล่มาได้ตั้งแต่แรกเลยว่า เราเขียนบันทึกอะไรมาบ้าง
  • ใช้การติดตามตัวเองว่าเราไปให้ความคิดเห็นไว้ที่ใดบ้าง (แบบ login เข้าระบบ) ตั้งแต่แรกเริ่มจากวิธีที่น้องมะปรางแนะนำไว้ ของโอ๋-อโณก็จะเป็น http://gotoknow.org/comment/panothai


    เราก็จะเรียนรู้ได้เลยว่าเราทำอะไรไปบ้าง ตั้งแต่แรกๆที่เราเข้ามาสู่โลก GotoKnow เพราะสำหรับตัวเองที่เข้ามาแบบ"ลูกทุ่ง"สุดๆ คือลุยหาวิธีต่างๆเอาเองจากสิ่งที่มีไว้ให้ของ GotoKnow ในเมนูบ้าง Help บ้างทำให้ยิ่งได้เรียนรู้วิธีการของตัวเอง รวมทั้งความคิดความอ่าน เวลาหาอะไรไม่เจอ ทำอะไรยังไม่เป็น

จะไม่ไปแก้อะไรในบันทึกเดิมๆค่ะ แต่ถือเป็นโอกาสได้จัดหมวดหมู่ของบันทึกเก่าๆและเพิ่มเติมแก้ไขคำสำคัญไปด้วย เป็นการขัดเกลาคลังความรู้ GotoKnow ให้มีระเบียบขึ้นด้วย   

เขียนบันทึกนี้เพื่อเล่าวิธีการเอาไว้ หมดที่เอาข้อความในไฟล์มาแปะเสียแล้ว ตั้งใจไว้ว่าจะไม่ให้แต่ละบันทึกยาวเกินไปนั่นเองค่ะ ตัวเองก็ไม่ค่อยมีเวลาอ่านบันทึกคนอื่น (โดยเฉพาะเมื่อเห็นว่ายาวมาก) เพราะฉะนั้นก็อยากให้คนอ่านได้อ่านหลายๆบันทึก (ที่ไม่ยาวมาก) เช่นกันค่ะ

ขอจบบันทึกวันนี้ด้วยคำเดิมค่ะ

รักเธอจริงๆ GotoKnow และทีมผู้พัฒนาดูแล

หมายเลขบันทึก: 186456เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2008 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาบอกว่ารักทีมงานจริงๆๆด้วยคนครับพี่โอ๋ อิอิๆๆ ใช้ช่วยคุณครูได้มากเลยครับ

สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูไม่ต้องวุ่นวายใจว่าตอนว่างจะทำอะไร ว่างเมื่อไรไปโกทูโนว์เลยค่ะ มีทุกรสให้สัมผัส รักทีมงานทุกคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท