การขับเคลื่อนKM ที่ NBT (ช่อง 11 เดิม)


          เมื่อวานนี้ผมได้รับเชิญจาก NBT (ช่อง 11 เดิม) ไปพูดคุยกับ KM team และ คุณกิจ ที่ NBT  เรื่องการขับเคลื่อน CoP โดย NBT เป็นเครือข่ายการทำ KM ของกรมประชาสัมพันธ์ (ผมได้เคยไปพูดคุยมาครั้งหนึ่งแล้ว) ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์มีนโยบายให้เครือข่ายทำแผนขับเคลื่อน KM ในหน่วยงานของตน ตามตัวชี้วัดของ กพร. และนำผลงานไปจัดนิทรรศการในปลายปีงบประมาณ
        คุณเรวดี  ธรรมารักษ์ (ที่ปรึกษา
NBT) ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้า KM team  ท่านกับคณะได้สวมบทบาทของคุณอำนวย จัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง KM ให้ทีม และคุณกิจ อย่างต่อเนื่อง  มี  คุณพัธนนันท์  วิเศษสมวงศ์  (ผู้ช่วย ผอ.NBT) เป็นกำลังสำคัญในการนำสมาชิกทำแผน KM  โดยมีเป้าหมายที่จะ พัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตรายการ ซึ่งจะมีคุณกิจ 2 กลุ่มคือ ด้านเทคนิค  ที่จะเพิ่มองค์ความรู้ไปพัฒนางานด้านคุณภาพของภาพ/เสียง  แสง/มุมภาพ ทั้งการถ่ายทำในห้องส่ง และนอกสถานที่  อีกกลุ่มหนึ่งคือ คุณกิจด้านการผลิตรายการ ที่มุ่งเพิ่มองค์ความรู้ไปพัฒนางานด้านความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบรายการ  ทั้งการผลิตรายการเองและร่วมกับคนนอก เป็นต้น  โดยคุณกิจทั้ง 2 กลุ่มต้องทำงานสัมพันธ์กัน  และเขาจะมีทีม ICT เป็นฝ่ายรวบรวมประมวลองค์ความรู้สู่ห้องสมุด(ตึกชั้น 8 NBT)
         ได้เห็นแผนการขับเคลื่อน
KM ของ KM team แล้วพบว่า  เขาใช้ CoP  ในการขับเคลื่อนกิจกรรม  ผมจึงถือโอกาสพูดคุยเรื่องเครื่องมือ KM หลายๆวิธีให้เขานำไปพิจารณาปรับใช้ให้เหมาะกับบริบทของ NBT ที่ค่อนข้างพูดคุยกันนานหน่อยก็คือ  การเล่าเรื่อง(Story telling) การเสวนา  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในเวทีจริงและเวทีเสมือน  และ AAR  ซึ่งผมพยายามนำเทคนิคที่หลายๆหน่วยงานใช้ ที่เคยได้ไปร่วม  ทั้งจุดดี และข้อผิดพลาดที่พบ มาเล่าให้ฟัง และเราก็แลกเปลี่ยนกัน  ให้คุณกิจและทีมลองหาแนวทางที่เหมาะกับ NBT
          ดูสมาชิกกระตือรือร้นที่จะรับฟังและแลกเปลี่ยนกัน  สมาชิกบางคนจดคำถามที่ดีดีมาโยนให้วิทยากรและที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนกันหลายประเด็น  เราอยู่กันจนเย็น(เกินเวลาประชุม)  เลิกประชุมแล้วยังมาซักถามพูดคุยกันต่อข้างนอกอีก
           เห็นความกระตือรือร้นของชาว
NBTแล้วน่าชื่นใจจริงๆ...   

คำสำคัญ (Tags): #cop#nbt
หมายเลขบันทึก: 186276เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2008 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาให้กำลังใจท่าน ศน ดีจังเลยครับ
  • สบายดีไหม
  • บุญถึงกลับมาเกษตรศาสตร์แล้วนะครับ
  • อิอิๆๆ

ขอบคุณครับ อ.ขจิต ตอนนี้เรียก ดร.ได้หรือยังครับ..เรียนจบมาใหม่ๆคงมีอะไรที่ดีดีขับเคลื่อนที่ ม.เกษตรศาสตร์ให้คึกคักขึ้นนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท