ฝึกสมาธิ แบบง่ายๆ


สมาธิเป็นสิ่งที่ทำให้ใจจดจ่ออยู่กับสิ่งๆเดียว

การฝึกสมาธิ ได้เรียนรู้วิธีการฝึกจากอ.นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ เห็นว่ามีขั้นตอนและสามารถนำไปฝึกฝนได้ เลยนำมาฝากทุกคนค่ะ

สมาธิ  เป็นสิ่งที่ทำให้ใจจดจ่ออยู่กับสิ่งๆเดียว เช่นลมหายใจ ช่วงแรกอาจมีปัญหาอุปสรรคจากจิตไม่ยอมอยู่นิ่งกับลมหายใจจนกระทั่งชำนาญมากขึ้น การตามลมหายใจก็จะค่อยๆ ยาวขึ้นแม้จะวอกแวกแต่ก็สามารถรู้ตัวและกลับมาได้เร็ว ภาวะที่ทำให้จิตตามลมหายใจจะทำให้ความคิดหยุด จิตว่าง สงบและเกิดความผ่อนคลาย เริ่มการฝึกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 ตามรู้ลมหายใจ โดยการรับรู้ลมหายใจที่ผ่านเข้าออกที่ปลายจมูก บริเวณนี้มีประสาทความรู้สึกน้อยต้องหลับตาและหายใจเข้าให้ยาวๆ จะได้รับรู้ลมหายใจได้ดีขึ้น

ขั้นตอนที่ 2 การรับรู้ลมหายใจให้ต่อเนื่อง ไม่สนใจเสียงรอบข้าง สนใจแต่ลมหายใจที่ปลายจมูก โดยสังเกตเพียงปลายจมูกข้างเดียวที่รู้สึกชัดเจนกว่า สังเกตให้ต่อเนื่องสัก 2 นาที หากมีความคิดใดเกิดขึ้นขอให้รู้ตัวและกลับไปรับรู้ลมหายใจใหม่ด้วยการหายใจเข้า ออก ยาวๆ

ขั้นตอนที่ 3  การรักษาความต่อเนื่องโดยการนั่งสมาธิต่อ 5 -10 นาที จะทำให้ใจสงบ ปราศจากความคิด ถ้าง่วงนอนให้จินตนาการถึงหลอดไฟที่สว่างมากๆ สว่างจ้าๆ แล้วกลับมารับรู้ลมหายใจต่อ

สามารถนั่งบนเก้าอี้ได้ แต่ไม่ควรพิงพนักพิง นั่งหลังตรง ศีรษะตรง นิ้วหัวแม่มือจรดกัน  ท่านี้จะทำให้ร่างกายสมดุลย์และช่วยให้นั่งได้นานขึ้น

ลองฝึกดูนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ลมหายใจ#สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 186239เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2008 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • พอลล่า ขยันมากเลย แวะมาทำบันทึกนี้เอง
  • สมาธิ สำคัญค่ะ ทำให้เกิดปัญญา
  • ดีจังนะคะ สมาธิ เราทำได้ทุกที่ ไม่ต้องรอ ให้ว่าง เพื่อไปนั่งสมาธิ

สวัสดีครับ

น้องพรหล้า

  • แวะมาขอโทษนะครับ
  • แซวเล่น ๆ ไม่นึกว่างอนจริง
  • ขอโทษครับ
  • ขอโทษจริง ๆ เด้อ
  • ข้านอยผิดไปแล้ว
  • ข้าน้อยสมควรอยู่

 

สวัสดีค่ะ หนูจะนำไปลองฝึกบ้างค่ะ

วันสิ่งแวดล้อมโลก : 5 มิถุนายน ของทุกปี

3331

ขอบคุณพี่ไก่ค่ะ พอลล่าไม่ได้ขยันหรอกค่ะ เป็นการบ้านต้องสรุปทุกครั้งที่ไปเรียนรู้มาค่ะ อยากให้คนอื่นลองทำบ้างค่ะ เพราะตัวเองก็กำลังฝึกฝนอยู่ค่ะ (^_^)

หวัดดีครูโย่ง ค่ะ ไม่ได้งอนหรอกค่ะ ดึกแล้วได้เวลานอนค่ะ ขอโทษทำไมหรอคะ ไม่ได้ผิดนี่คะ อิอิ แต่เพื่อเป็นการไถ่โทษรบกวนสอนน้อง amp เอารูปขึ้นบล็อกหน่อยสิคะ ขอบคุณคร๊าบ บบ (^_^)

ขอบคุณคุณก้ามปูค่ะ ใช่แล้วค่ะ สมาธิทำได้ทุกที่เลยค่ะ ลองฝึกดูนะคะ (^_^)

ขอบคุณกำลังใจจากท่านผอ.ประจักษ์ค่ะ

ดีจังค่ะ พึ่งเข้ามาเป็นครั้งแรกค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ และจะลองทำดูค่ะ

ศึกษาสมาธิภาวนาวิชชาธรรมกายทุกแง่มุมได้ที่เวป http://khunsamatha.com/

 

ห้องสนทนาสมาธิภาวนาวิชชาธรรมกาย มีวิทยากรให้คำแนะนำวิธีการฝึกสมาธิมากมาย http://forums.212cafe.com/samatha/

ท่าที่สบายของตัวเองคือ นั่งพิง แต่นั่งหลังตรง ศีรษะตรง นิ้วหัวแม่มือจรดกัน ท่านี้จะทำให้ร่างกายสบายช่วยให้นั่งได้นานขึ้น แต่ก็แล้วแต่ละคนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท