มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

ภาพเก็บตกระหว่างการเดินทางที่เขมร


เก็บตกบรรยากาศที่แปลกใหม่ไปจากชีวิตจำเจประจำวัน

     ทุกครั้งที่ผู้เขียนมีโอกาสเดินทางไปยังที่ต่างๆ ผู้เขียนก็จะเก็บตกบรรยากาศที่แปลกใหม่ไปจากชีวิตจำเจประจำวัน ไว้ในความทรงจำหรือถ้าเก็บภาพได้ก็จะไม่รั้งรอ (ถ้าอุปกรณ์พร้อม) โดยเฉพาะในการเดินทางไปเขมร ซึ่งต่างบ้านต่างเมือง จะมีบางมุมที่เหมือนและบางมุมที่ต่างไปจากบ้านเรา ก็อยากจะชวนไปร่วมเก็บตกบรรยากาศระหว่างการเดินทางที่เขมรค่ะ

เริ่มจากภาพที่บางคนอาจจะเคยเห็นแถวๆ ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ เพราะนี่คือรถลากรับจ้างขนสัมภาระที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ราคาค่าจ้างเที่ยวละ 50 บาท

ภาพนี้ดูไม่ต่างจากเมืองไทย แต่ซึ่งที่ต่างก็คือ รัฐบาลเขมรให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ต้นตาลมาก มีกฏหมายคุ้มครองต้นตาลด้วย ถ้าจับได้ว่าใครโค่นต้นตาลจะถูกปรับเงิน 1,500 บาท

เกวียน ยังเป็นพาหนะที่ชาวชนบทในเขมรใช้กันอยู่ทั่วไป

นี่คือสะพานโบราณ ที่ก่อสร้างอยู่ในยุคเคียวกับนครวัด นครธม ปัจจุบันรับบาลเขมรได้ปรับปรุงซ่อมแซม และอนุญาติให้รถเล็กผ่านได้เท่านั้น

ปั้มน้ำมัน ราคาน้ำมันที่เขมรแพงกว่าบ้านเราประมาณ 10 บาทต่อลิตร

นี่คือเส้นทางรอบนอกที่จะเข้าสู่เมืองพนมเปญ มีป้ายบอกทางเหมือนบ้านเรา

ถนนรอบเมืองพนมเปญ สังเกตุดูเสาไฟริมถนนสวยมาก

ระหว่างทางจะมีชาวบ้านเผาข้าวหลามขายสดๆ ร้อน แบบที่เห็นนี่หล่ะ  และถ้าสังเกตุจะเห็นผ้ามุ้งอยู่ใกล้ๆ นั่นคืออุปกรณ์จับแมลงที่จะมีให้เห็นตลอดสองข้างทางจาก จังหวัดเสียมเรียบไปพนมเปญ

ตลาดริมทาง บรรยากาศคล้ายชนบทบ้านเรา แต่สินค้าเด่นของที่นี่คือ ขนมปังฝรั่งเศษ ที่เห็นอยู่ในเข่งของแม่ค้าสาวน้อยในภาพนี้ค่ะ

ภาพนี้ได้มาด้วยความตั้งใจจริงๆ เพราะกว่าที่เราจะข้ามถนนวงเวียนอนุเสาวรีย์กลางเมืองพนมเปญเพื่อมาเก็บภาพบรรยากาศยามเย็นที่บริเวณอนุเสาวรีย์อิสรภาพได้ ก็ต้องเสี่ยงตายกับการข้ามถนนที่การจราจรขวักไขว้และมั่วมากกกกก  แต่ภาพที่ได้มาก็คุ้มค่านะ บรรยากาศที่มี่คล้ายกับสนามหลวงบ้านเรา ประชาชนจะมาพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และเล่นว่าว กันเป็นประจำทุกวัน

      และนี่ก็เป็นเพียงบางส่วนที่นำมาฝากค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ท่องเที่ยวเขมร
หมายเลขบันทึก: 186181เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2008 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ชอบภาพสะพานโบราณ และภาพการย่างข้าวหลาม ท่าทางจะอร่อย  ขอบคุณน่ะครับสำหรับการนำเที่ยว จะขอติดตามตอนต่อไป

  • Wow!!! ชอบรูปเสาไฟ...สวยมากค่ะ คนถ่ายๆ เก่งจัง
  • ต้นตาลเขมรมีมากมายเท่าตาลเมืองเพชรหรือเปล่าคะ?
  • ชอบๆ ค่ะ ได้ไอเดียอีกแร้ววว ขอบคุณค่ะ

 ขอบคุณที่พาดู พาเที่ยว ครับ

มาอ่านและลงชื่อไว้ครับ

  • สวัสดีผู้เยี่ยมเยียนทุกๆ คนเลยค่ะ
  • คุณเอกราช  สะพานสวยมาก และตรงหัวสะพานมีหัวพญานาคด้วย ส่วนข้าวหลามอร่อยแปลกกว่าบ้านเราตรงที่ใส่เนื้อมะพร้าวขูดด้วย เวลาเคี้ยวมันดี
  • คุณ Natapol ว่าไม๊ ชุดที่อัปสราใส่เนี่ยเดิ้นมากเลย เป็นเทรนเสื้อรัดรูปเอวต่ำ
  • น้องปลา ชอบภาพเดียวกับพี่เลย เพื่อนพี่เป็นคนถ่ายจ๊ะ
  • คนโรงงาน คุณพลเดช และคุณกวิน ยินดีที่ได้พาเที่ยวค่ะ

อ่านบันทึกแล้วนึกถึงเมื่อคราวไปทำงานที่นั่นเมื่อปีกลายครับ

ต้นตาล ทางโน้นเรียก ตะโหนดเฌอ

ข้าวหลาม เรียก ไบยกะลาม

ผ้าพาสติคที่กางไว้ดักแมลง พร้อมทั้งไฟที่ติดเป็นทิวแถวสองข้างทาง ก็น่าทึ่งดีครับ แต่ผมก็เกรงใจคนขับรถที่จะขอจอดเก็บภาพได้ เสียดายเหมือนกันครับ

ขอยคุณบันทึกนะครับ

ชอบมากๆครับ

ต้องไปให้ได้...จริงๆ

เรื่องภาษาเป็นงัยมั่งครับ มีคำที่คล้ายภาษาไทยมั่งรึเปล่าครับ

  • ซัวสะไดย คุณpaleeyon สวัสดีค่ะ คุณรินทร์
  • คุณpaleeyon ไปทำงานอะไรที่เขมรหรือคะ ออกุนเจริญ สำหรับความรู้เรื่องภาษาเขมรเพิ่มเติมค่ะ
  • คุณรินทร์ ต้องชอบแน่ๆ ถ้าได้ไปเที่ยวที่เขมร ส่วนเรื่องภาษาก็มีหลายคำที่เรานำของเขามาใช้ จึงมีคำที่เหมือนและคล้าย อย่างเช่น  เจริญ อันตราย ดารา ตุลาการ มหา กบาล(หัว) สเปียน(สะพาน) ขเหนิน(ขนุน) นารี,สรี(ผู้หญิง) เปรียน(พราน) สเพียบเรียบร้อย(เรียบร้อย) ขแมร์(เขมร)
  • แต่ชาวเขมรที่มีความรู้ส่วนใหญ่จะพูดได้มากกว่า 2 ภาษา เพราะนโยบายของรัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวจึงมีภาคบังคับให้นักเรียนต้องเรียนภาษาอื่น (8 ภาษาทางเลือก เป็นภาษาที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวที่เขมรเป็นจำนวนมากซึ่งภาษาไทยก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย) เพิ่มอีก 1 ภาษาควบคู่กับภาษาเขมร  และยังสถาบันสอนภาษาที่แยกต่างหากสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนเพิ่มเติมด้วย
  • ส่วนตามสถานที่ท่องเที่ยว จะมีเด็กๆ มาขายสินค้าให้นักท่องเที่ยว อันนี้ก็น่าทึ่งเพราะเด็กๆ เหล่านั้นพูดได้ทั้ง 8 ภาษา โดยเด็กๆ จะฟังว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้พูดภาษาอะไรแล้วจะเข้ามาคุยด้วยและเชียร์ให้ซื้อสินค้า ซึ่งนักท่องเที่ยวบางคนก็รำคาญ แต่ผู้เขียนกลับชอบเพราะได้คุยกับเด็กเจ้าถิ่นซึ่งให้คำแนะนำที่ดีกับเราโดยที่ไม่ซื้อของก็ไม่ด่าไม่ว่าเหมือนกับแม่ค้าที่บ้านเราบางคน

 

ขอบคุณที่ขยันเล่าเรื่องและมีอะไรดีๆ มาฝาก

ช่วยกระตุ้นคนใกล้เคียงให้ทำบล็อคบ้างนะคะ

KM ของจังหวัดเป็นยังไงบ้างคะ

ช่วย Update ความก้าวหน้าให้ เขต 2 บ้างนะคะ

เพิ่งได้เข้ามาอ่าน ชอบบรรยากาศเมืองเขมรมาก ดูเป็นธรรมชาติดี ไม่ผ่านการดัดเแปลงหรือตกแต่งให้สูญเสียความเป็นเอกลักษณ์ ได้เห็นรูปเผาข้าวหลามแล้วนึกถึงชนบทแถวๆบ้านตอนที่ยังเป็นเด็ก หลังจากที่ชาวบ้านเก็บเกี่ยวข้าวแล้วนวดข้าวเสร็จ จะเหลือฟางข้าว ตอนค่ำๆก็จะนำฟางข้าวมาก่อไฟเป็นแถวยาว เผาข้าวหลามแจกกันกิน อร่อยมากๆๆๆ ทั้งอร่อยลิ้น อิ่มใจและสุขกายจังเลย

ทุกๆคนโชคดีมากนะครับ ที่มีโอกาส ไปเที่ยวที่่ต่างๆๆ ๆๆ ส่วนผมอยู่แต่ในแปลงผักอินทรีย์ มองแต่แมลงที่มากินผัก และแมลงที่กินแมลง เฮ้อ,,,,,ไม่น่า่สนุกเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท