ธุรกิจกินฝัน 2


o      ปุจฉา  ร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ ร้านอะไร
o      วิสัชชนา   ขอนั่งยัน นอนยัน เลยว่า ผมไม่ทราบ  เอาเท่าที่ผมพอรู้น่าจะเป็น  Barnes & Noble  Inc.  จากรายงานทางการเงิน  แจ้งว่า เมื่อปี 2004  มียอดขายอยู่ที่  4,873,595 x 1,000 ดอลล่าร์    แต่ที่น่าสนใจกว่าบริษัทนี้ ก็คือ บริษัท ซีเอ็ด ของไทยครับ  
o      ปุจฉา   ทำไม ซี เอ็ด ถึงน่าสนใจกว่า Barnes & Noble Inc
o       วิสัชชนา  ผมวิเคราะห์เฉพาะอัตราส่วนจากงบการเงินนะครับ  ในปี 2004  บริษัท ซีเอ็ด มีผลกำไรสุทธิ ประมาณ  5 %  ในขณะที่ Barnes มีผลกำไรสุทธิประมาณ  2.5  %  โดยที่กำไรขั้นต้นประมาณ  30 % เท่ากัน  น่าสนใจไหมครับว่า ซีเอ็ด ทำอย่างไรจึงมีผลกำไรสุทธิมากกว่ายักษ์ใหญ่  (ขออภัย ผมหางบการเงินของบริษัทอื่นมาไม่ได้ครับ   อาจจะมีบริษัทอื่นที่มีผลกำไรสุทธิมากกว่านี้ก็ได้  แต่ยกมาพอให้เห็นสภาพทั่วไปในธุรกิจนี้ครับ)
o       ปุจฉา    ทำร้าน ขายหนังสืออย่างไรไม่ให้ขาดทุน  ?
o       วิสัชชนา    ตอบแบบกำปั้นทุบดิน ครับว่า   ทำให้กำไรสุทธิไม่ต่ำกว่ามาตรฐานของอุตสาหกรรม  ในที่นี้ผมใช้ตัวเลขระหว่างยักษ์เทศ และยักษ์ไทย มาหารกัน  น่าจะอยู่ประมาณ  3.75  %  แต่ถ้าสามารถลดค่าใช้จ่ายการบริหารจัดการได้อีก  ก็น่าจะได้มากกว่านี้ครับ  แต่ถ้าหากได้กำไรขั้นต้น ไม่ถึง  30 %   ก็ต้องคิดก่อนทำให้หนัก  อย่าประมาท  ยกเว้นมีนายทุนใจดี ประเภประเภทที่ไม่อยากได้เงินคืน   ก็แล้วไป
o       ปุจฉา    ต้องการทำร้านหนังสือขนาดเล็ก   เพราะมีเงินทุนน้อย แต่กลัวว่าทำแล้วจะสู้ร้านขนาดใหญ่ไม่ได้ ?
o       วิสัชชนา    คุณเคยเดินเข้าร้านหนังสือต่าง ๆ  ที่ดัง ๆ น่ะ    คุณรู้สึกอย่างไร   หลายแห่ง  ผมรู้สึกวังเวง   ในสายตาของพนักงานขาย   คุณค่าของหนังสือที่วางเป็นเพียงสินค้าเพื่อแลกเงินตราเท่านั้น   แต่ในความรู้สึกของคนอ่านหนังสือทุกคน   หนังสือมีชีวิตจิตใจครับ  ถ้าคุณทำร้านหนังสือที่มีชีวิตได้   เคล็ดลับของร้านหนังสือมีชีวิตก็คือ พนักงานในร้านต้องมีชีวิตจิตใจ   ต้องรักหนังสือครับ  ภาษาการตลาดเรียกว่า สร้าง Differentiate  เท่านี้ก็จะเป็นจุดขายของร้านได้แล้วครับ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18606เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2006 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท