Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เรียนนิติศาสตร์อย่างไรให้จบ : คำแนะนำสำหรับนักศึกษาใหม่


ผู้ให้ ย่อมได้รับ ย่อมเป็นที่รักของทุกคน

ยินดีต้อนรับ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาวนิติศาสตร์ภาคบัณฑิต ทุกคน สำหรับการเปิดเทอมใหม่ ในสัปดาห์แรก  เรามีคำแนะนำเล็กๆน้อยๆจากรุ่นพี่ๆ มาฝาก  เพื่อช่วยให้พวกเราสามารถเรียนให้ได้เกรดดีๆและเรียนจนจบเป็นนิติศาสตรบัณฑิต ภายในเวลา 3 ปี ตรงตามหลักสูตร  สรุปได้ดังนี้

                1.ตำราเรียนกฏหมาย  ตำราเรียนที่จำเป็นต้องมีกันทุกคน คือ ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ กับประมวลกฏหมายอาญา  ไม่มีไม่ได้ต้องใช้อ่านค่ะ ถ้าใครไม่อยากแบกประมวลหนักๆ ให้แขนโตและไม่อยากเสียเงินเยอะ  ก็เลือกซื้อเล่มเล็กๆ ซึ่งตัวหนังสือก็เล็กลงไปด้วย  หรือไม่ก็ดาว์นโหลดประมวลทำเป็นชีทแต่ละวิชา  แยกอ่าน พกก็ง่ายและสะดวกดีเหมือนกันค่ะ

                2. ตำราเรียนแต่ละวิชา จะมีคำแนะนำจากอาจารย์เกี่ยวกับหนังสือที่อ่านประกอบเยอะมาก เห็นแล้วจะหนาวเลยค่ะ  ไม่จำเป็นต้องซื้อหรือซีร๊อกไว้อ่านทุกเล่ม  เลือกเล่มที่สำคัญๆ หลักๆก็พอค่ะ  คือ  ตำราที่อาจารย์ประจำวิชาเป็นผู้เขียนเท่านั้น  ตำราเรียนมีเยอะนักก็ไม่ดีค่ะ เพราะจะอ่านไม่ทัน แล้วได้แนวคิดที่หลากหลาย อาจจะทำให้เพื่อนๆโฟกัสได้ไม่ตรงจุด  แทนที่อ่านมากจะดีกลายเป็นอ่านมากจะงงไปค่ะที่สำคัญเปลืองเงินด้วยค่ะ  (แต่ถ้าใครรวย อยากเก็บเป็นที่ระลึกก็ไม่ว่ากันค่ะ)  อ่านก่อนเข้าเรียนจะช่วยทำให้เข้าใจบทเรียนได้ดีขึ้น ทยอยอ่านได้เลยค่ะ เพราะหลายวิชา หลายหน้า  ส่วนใหญ่สุดท้ายก็จะอ่านหนังสือไม่ทันกันทั้งนั้นค่ะ

                3.ชีทสรุป  เมื่อเรียนๆไปจะมีชีทสรุปจากอาจารย์ติวในวิชาสัมมนา ในวันเสาร์ทุกอาทิตย์ หรือบางคนจะได้มรดกชีทสรุปจากรุ่นพี่ๆ เราขอให้เพื่อนๆ พยายามติดตามเสาะหามาซีร๊อกไว้อ่านกันนะคะ เพราะเอาเข้าจริงๆแล้วชีทสรุปนี้แหละจะช่วยให้พวกเราเข้าใจบทเรียนมากกว่าตำราเรียน  เพราะอ่านง่าย  เข้าใจง่าย เนื้อหาน้อย ช่วยทำให้เพื่อนๆโฟกัสได้ตรงจุด  เหมาะสำหรับคนที่อ่านหนังสือไม่เข้าใจและอ่านหนังสือไม่ทันเป็นอย่างมาก  แต่ถ้าจะให้ดีเพื่อนๆต้องทำชีทสรุปเองค่ะ  เขียนขึ้นมาเอง  จากความรู้ความเข้าใจของเราเอง ดีที่สุดค่ะ  แล้วแบ่งปันเพื่อนๆด้วยจะดีมากค่ะ  เอาไว้อ่านก่อนเข้าเรียนหรือระหว่างเรียนนะคะ  ท่องจำได้ง่ายค่ะ รีบจำก่อนได้เลย

          4.แนวข้อสอบเก่า  หามาให้ได้นะคะสำคัญมาก  มีอยู่ในห้องสมุดคณะ กับรุ่นพี่ๆค่ะ  ได้มาแล้วเราต้องลองเอาโจทย์มาทำค่ะ  ลองเขียนคำตอบจากความรู้ ความเข้าใจของเราเอง  แล้วส่งให้อาจารย์ประจำวิชาหรืออาจารย์ติวตรวจให้  อาจารย์จะช่วยแสดงความคิดเห็น  ชี้แนะจุดเด่น จุดด้อยของการตอบคำถามแบบเรา ทำให้เรารู้สึกตัวว่าเดินไปถูกทางหรือเปล่า เดินไปได้ไกลแค่ไหน  คะแนนเต็ม20  เราจะได้เท่าไร ผ่านหรือตกกันแน่  อาจารย์ที่ดีและน่ารักจะช่วยแนะนำเราค่ะ  แต่เพื่อนๆต้องทำเองนะคะ  อาจารย์เค้าไม่บอกหรือบังคับให้เราทำหรอกค่ะ  ขึ้นอยู่กับความขยัน ตั้งใจของเราค่ะ

                5.คู่มือวิชากฏหมายแต่ละวิชาหรือแนวถามตอบข้อสอบกฏหมาย  สำคัญมากๆๆนะคะ  เพราะเราว่าเราเข้าเรียนทุกครั้ง เรียนรู้เรื่องเข้าใจดี ท่องจำประมวลได้ทุกตัว  ทำไมผลสอบออกมามันถึงได้ตก  ก็เพราะเราตีความโจทย์ไม่เก่ง   เขียนตอบไม่ตรงประเด็นไงค่ะ  ไม่โดนใจอาจารย์ค่ะ  เพราะฉะนั้น  ในคู่มือหรือแนวถามตอบข้อสอบ  จะช่วยให้เรารู้ว่าโจทย์ถามมาแบบนี้ เราจะต้องตอบยังไง  ตอบแบบไหน  เริ่มอธิบายมาจากเรื่องอะไร  และช่วยทำให้เราเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น  บางคนอาจจะรู้สึกได้ว่า  อ่านแบบนี้เข้าใจกว่าอ่านตำราเรียนตั้งเยอะ

                6. เพื่อน  สำคัญมากที่สุด  เราต้องหัดมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีนะคะ  เพราะการเรียนแบบนี้เพื่อนช่วยเพื่อนจะดีที่สุด  ช่วยกันเรียน ช่วยกันเก็บชีท ช่วยกันหาแนวข้อสอบเก่า  ช่วยกันติว ฯลฯ ได้ดีเรียนจบกันทั้งนั้น  เราต้องหาเพื่อนในห้องให้เร็วที่สุด แล้วจับกลุ่มกันให้ได้อย่างแนบแน่น การเรียนคนเดียว อยู่คนเดียว อาจทำให้ตายคนเดียวได้จริงๆค่ะ ไม่ต้องอายค่ะ  ด้านได้  อายอดนะคะ อย่ามัวแต่เขินหรือเกรงใจ  อย่ารอจนกว่าจะมีคนมาทัก  เราต้องเข้าไปทัก ทำความรู้จักแล้วขอเบอร์ ขอชีท (ถ้าเพื่อนมี)  ไว้เลยค่ะ   เพื่อนที่ดี มีน้ำใจ ไม่เห็นแก่ตัวจะรู้จักการแบ่งปันค่ะ  ยิ่งถ้าใครได้เพื่อนขยันเรียนนะคะ  จะโชคดีมากค่ะ  สามารถมองหาง่ายๆ จากเพื่อนๆที่นั่ง 5 แถวแรก นับจากหน้าห้องค่ะ  คนขยันและตั้งใจเรียน  ส่วนใหญ่จะอยู่แถวๆนั้นค่ะ

                7.เข้าชั้นเรียน   นักศึกษาภาคบัณฑิตส่วนใหญ่ทำงานกันแล้ว  เลิกงานมาก็รีบมาเรียน  งานก็ยุ่ง  เรียนก็หนัก  บางครั้งงานยุ่งมาก ก็เลยมาเรียนไม่ได้  เพื่อนๆต้องแบ่งเวลาดีๆนะคะ  พยายามฟันฝ่ารถติดและอุปสรรคต่างๆมาเรียนให้ได้  ต้องพยายามเข้าชั้นเรียนค่ะ   เพราะเรื่องที่อาจารย์สอน  ตัวอย่างที่อาจารย์ยกมา  นั้นแหละค่ะข้อสอบ  จำให้ได้  เข้าใจให้ดีนะคะ  ถ้าพลาดชั้นเรียนก็ไม่เป็นไรค่ะ เราหาเพื่อนที่ใช้ MP3 มาอัดเสียงอาจารย์ แล้วขอไฟล์จากเค้าไปนั่งฟังได้ค่ะ  เพื่อนที่ดี  มีน้ำใจ  ไม่เห็นแก่ตัวจะรู้จักการแบ่งปันค่ะ  แต่เพื่อนบางคนก็ไรท์ซีดีเอามาขายนะคะ   อันนี้เพื่อนๆต้องติดตามกันเองค่ะว่าจะเจอเพื่อนรุ่นแบบไหน รุ่นพี่ tulaw50 ทำ website รุ่นไว้แชร์ข้อมูลแลกเปลี่ยนความรู้กัน  ก็ไม่รู้เหมือนกันนะคะว่าปีนี้  รุ่นนี้จะเป็นยัง  ก็ดูๆกันไปค่ะ

                นี่เป็นคำแนะนำเบื้องต้นแบบง่ายๆ เพื่อเตรียมพร้อมให้เพื่อนๆต่อสู้ กับชีวิต อย่าลืมนะคะ  หนทางนี้ยังอีกยาวไกลค่ะ  อย่าใจเย็นมาก  เพราะขนาดคนที่จบปริญญาเอกหรือจบปริญญาโทสาขาอื่นมาหลายใบ  พอมาเรียนที่นี่ก็ตกกันเป็นแถว  ขนาดคนที่เข้าห้องเรียนทุกครั้งไม่เคยขาด หนังสือ ตำราเรียน ชีทสรุป มีครบหมด  จับกลุ่มติวกับเพื่อนๆก็ยังสอบตกยกเทอมเลยค่ะ  อันนี้ไม่ได้ขู่นะคะ  แต่ให้ทำใจไว้ค่ะ  ว่าประมาทไม่ได้เลย  นิติศาสตร์ภาคบัณฑิต  ม.ธรรมศาสตร์  ปราบเซียนมาแล้วหลายคนค่ะ  ยังมีเรื่องเล่าและคำแนะนำอีกมากที่จะเขียนให้เพื่อนๆอ่าน  ต้องติดตามกันวันต่อไปนะคะ

 

                           

หมายเลขบันทึก: 186031เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2008 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 04:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีครับ

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำดี ๆ ของรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

จะคอยติดตามเรื่องเล่าในห้องเรียนตอนต่อไปน่ะครับ

มีชีทสรุปและแนวข้อสอบเก่าทุกวิชา จากรุ่นพี่ๆ

ขอยืมไปถ่ายเอกสารได้ค่ะ

นั่งเรียนอยู่แถวที่ 3 นับจากหน้าห้องค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ชี้แนะแนวทาง

รุ่นน้อง มธ.ค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ ครับ

อยากเรียนคณะนิติค่ะ

แต่ได้เกรดนิดเดียว

ทำไงดีค่ะ

จะมีวิธีไหนมั่งค่ะ

ที่จะเข้าเรียนได้

บอกด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

สำหรับคำแนะนำที่ดีเยี่ยม

ขอบคุณจริง ๆ ครับ

ขอนำไปเผพแพร่ในกลุ่มของ TULaw52 น่ะครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ของเพื่อน tulaw ค่ะ

อยากเรียนนิติ

แต่ไม่ใช่คนฉลาด

จะเรียนได้รึป่าว

ขอคุณสำหรับคำแนะนำดีๆค่ะ

ตอนนี้ใกล้สอบแล้ว

กลัวว่าจะอ่านไม่ทัน

แล้วทำข้อสอบไม่ได้

ใครมีวิธีที่อ่านแล้วจำได้เร็ว

ช่วยบอกด้วยนะค่ะ

ขอบคุณพี่มากๆเลยค่ะ

กลุ้มใจว่าจะเรียนไหวมั้ย

T.T

บางครั้งไม่ได้เข้าเรียน Download file เสียงได้จากที่ไหนคะ

ขอขอบคุณพี่ที่แนะนำสิ่งดีๆให้ครับ จากผู้มีใจรักในกฏหมายและความถูกต้อง

ขอบคุณคำแนะนำดีๆค่ะบีกำลังจะสมัครเรียนนิติศาสตรฺ

ขอบ คุล มั๊กๆ น๊ คร๊

ต้องเรียน...ดั้ย เกรด เท่า รั่ย..หรอ คร๊

ขอบคุณมากสำหรับข้อแน่นำที่ดีๆ

พึ่งมาเรียนนิติปี1กลุ้มใจมากที่เรียนนิติ เรียนนิติมามันยากต้องจำและวิเคราะห์ถึงตัวกฏหมายทำอย่างไรถึงจะตีความวิเคราะกฏหมายได้เก่งค่ะและตอบโดดใจอาจารย์ค่ะ

 

สวัสดีครับพี่ครับผม อยากเรียน นิติครับแต่ ผมจะลง มสธ ครับพี่ๆพอมีแนวอะไรสอนผมอะไรสอนผมหน่อยไหมครับพี่เพราะว่าผมไม่ค่อยมีทุนเรียนอย่างภาคปกติเขาอะครับพี่ ผมขอควากรุณพี่ช่วยชีแนวทางใหน่อยครับพี่ขอบพระคุณอย่าสูงครับพี่

ขอบคุณครับผมสำหรับคำแนะนำดีดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท