Learning Organization กฟภ.หาดใหญ่


ผมอยากให้ทุกท่านเป็นสังคมการเรียนรู้ตัวจริง

ความรู้ส่วนภูมิภาคมีมาเกือบ 50 ปีแล้ว ผมชื่นชมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาตลอด และได้มีโอกาสมาร่วมหลายครั้งในวันนี้ผมมีหน้าที่มาประสานความรู้ให้ท่านผนึกกำลังกันในการทำ Workshop แล้วนำไปแก้ปัญหาเสนอความคิดใหม่ๆ

 

                            KM การเรียนรู้                  LO วัฒนธรรมการเรียนรู้

                    -          การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คือองค์กรที่พัฒนาประเทศตัวจริง

                    -          อยากให้ กฟภ. เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ วัดผลได้

 

ผมหวังว่าลูกศิษย์ทั้งหกรุ่นที่ผ่านมา และรุ่นที่ 7 นี้จะเข้ามาร่วม Share ความรู้นะครับขอบคุณครับ

 

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

คำสำคัญ (Tags): #lo กฟภ.หาดใหญ่
หมายเลขบันทึก: 185727เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (110)

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

จากการที่ได้รับฟังการบรรยาย ของอาจารย์ทำให้กระผมมีความคิดที่กว้างขึ้น มองภาพในการพัฒนาองค์การชัดขึ้น เนื่องจาก ความรู้ที่ได้รับทั้งหมด โดยมองในอดีตถึงปัจจุบัน และ ปัญหา-โอกาส ที่จะปรับปรุง และเปลี่ยนแปลง และผมมั่นใจว่า ผมคนหนึ่งที่จะนำหลักการและ ทบ. มาใช้กับองค์กร ให้เกิดประโยชน์ ในระดับปฏิบัติต่อไป

ทั้งนี้ กฟภ. มีจุดแข็ง ซึ่งมองหาโอกาสใช้ 4M นั่งเอง และประกอบด้วย 4L+8H จะเกิดพลังนำองค์กร ก้าวไปข้างหน้า โดยไม่อายใครด้วย

นายสมพร โทบุรี

องค์กรแห่งการเรียนรู้ มีทฤษฎีที่ให้สาระความรู้มากมาย ที่ให้ผู้ได้ศึกษาเรียนรู้นำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในสถาบันครอบครัว และสถาบันต่างๆ  เพื่อบ่งให้เกิดประโยชน์ แต่สมควรให้พนักงานของ กฟภ. ทุกระดับตำแหน่งได้ศึกษาและเรียนรู้ กฟภ. ถึงจะได้รับประโยชน์สูงสุด

ด้วยความเคารพรัก

นายศุภกิจ สุขศรีเมือง

หผ.ปป.กฟภ. อ.หาดใหญ่

30 พ.ค. 51

เรียนท่านอาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

กระผมสรุปผลการเรียนรู้จากโครงการความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

จากการบรรยายของอาจารย์ฯ ทำให้ผมได้รับทราบว่าในการพัฒนาองค์กรนั้น คนเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร แต่เขาจะต้องได้รับการเรียนรู้ ค้นคว้าเพิ่มเติมความรู้จากส่วนต่างๆ ที่มีมากมาย และอาจารย์ก็เป็นหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้ และได้นำทฤษฎีที่อาจารย์ได้นำมาแนะนำให้เป็นแนวทางในการเรียนรู้วันนี้ โดยเฉพาะที่ผมชอบมากคือ ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ทฤษฎี 4L's โดยใช้แนวทางที่ว่ารู้จริง เข้าใจ ใส่ใจ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมการใช้วิธีการทำงานที่มีความสามัคคีทำงานเป็นกลุ่มรู้ รัก สามัคคี ใช้แนวทางสมานฉันท์ กับทุกกลุ่ม

รักและเคารพอาจารย์

นายสุทธิชัย ล่องสมุทร

เรียน ท่านอาจารย์

จากการที่ฟังท่านบรรยาย ทำให้มีความเข้าใจ เรื่องการเรียนรู้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา เป็นเพียงบันไดเริ่มต้น คนเราจะต้องเรียนรู้ ตลอดชีวิต ต้องใฝ่รู้ ทำอะไรต้องทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทำงานต้องมีความมั่นใจ และมีความสุข รู้หลากหลาย รู้เขาก่อนที่จะรู้เรา ต้องให้โอกาสให้ผู้ร่วมงานมีส่วนร่วม เขาจะได้ ภาคภูมิใจ ต้องชี้แนะ ไม่ใช่สั่ง

วันนี้ดิฉันได้ข้อคิดดีๆ จากท่านอาจารย์มากมายและจะนำไปขยายผลต่อไป

สมศิริ มีเสน

นางวณุรี อาแวบือซา

ฟังอาจารย์บรรยายเรื่อง องค์กรแห่งการเรียนรู้

เพิ่มความเข้าใจ และมั่นใจในการจะดำเนินชีวิตการปฏิบัติงาน

สัญญาจะนำความรู้ที่ได้ ประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานให้ต่อเนื่อง เพื่อทำงานอย่างมีความสุข

สิ่งที่ได้จากอาจารย์ในวันนี้ สามารถเติมเต็มในด้านวิชาการได้มากมายสำหรับผมเช่น ในเรื่องของวิธีการคิด แนวทางที่ได้มาซึ่ง แนวคิด วิธีคิด ซึ่งสามารถนำไปผนวกกับด้านเทคโนโลยี ที่กระผมได้ศึกษามาอย่างต่อเนื่อง คิดว่าประโยชน์ในวันนี้ ก็คือทำให้ใช้เทคโนโลยี ได้เต็มประสิทธิภาพ สามรถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดน ให้กฟภ. พุ่งสู่เป้าหมาย ของการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

ชาญชัย อนันต์ศิริรัตน์

ผจก.ป่าพะยอม

อาจารย์สอนองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทำให้กระผมได้รับความรู้ ความเข้าใจ มองเห็นภาพได้ชัดเจน เนื่องจากอาจารย์สอนเข้าใจง่าย ทำให้ผมเห็นความสำคัญและตระหนักถึงการเรียนรู้ ที่จะต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และตลอดเวลา โดยไม่หยุดนิ่ง แต่อยากจะให้อาจารย์สอนให้ครบเต็มหลักสูตร จะได้มีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

ปรีชา จรัสวิทิตธำรง

 

กระผมนายสมพงศ์ แก้วภู่ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพังลา อ.สะเดา จ.สงขลา

ขอกล่าวถึงอาจารย์จากใจจริง ตั้งแต่ได้รับฟังการบรรยายจากอาจารย์มาเพียงครั้งแรกและระยะเวลาอันสั้น ทำให้ทราบความตั้งใจจริงของอาจารย์ที่จะสร้าง กฟภ. ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และมีความตั้งใจจะพัฒนาบุคลากรของ กฟภ. ให้ทันยุคโลกาภิวัฒน์ กระผมมีความตั้งใจและติดตามผลงานอาจารย์มานานแล้ว และอยากจะร่วมงาน และอยากเรียนรู้กับอาจารย์อีก ถ้ามีโอกาส ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรใด

ด้วยความเคารพ

ก่อนเข้ารับการอบรม E-Learning Awareness ก็ทราบแล้วว่า องค์กรที่มี E-Learning จะเป็นองค์กรที่สามารถเป็นองค์กรชั้นนำ แต่ไม่รู้รายละเอียด

วันนี้อาจารย์ได้มาบรรยาย หลักสูตร E-Learning ทำให้พวกเรารู้ แนวทางพระราชดำรัส (รู้,รัก,สามัคคี) รู้ 4Ls, ทฤษฎีของ Senge ตลอดจนรู้ 8H สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตของตัวเอง, ที่ทำงานและองค์กร

อยากจะเห็นอาจารย์บรรยายแนวทางการรวบรวมความรู้พื้นฐาน (Knowledge Base) ของ กฟภ. เพื่อนำมารวบรวมแล้ว synergy ให้ กฟภ.ได้เปรียบในการแข่งขันและสังคมได้ประโยชน์โดยอาจจะนำความรู้ดังกล่าวมากำหนดเป็น strategy ของ การไฟฟ้าเขต 3 ภาค 4

นายธนารัตน์ คงนวล

ผจก.กฟส.รัตภูมิ

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ข้าพเจ้ารู้สึกภาคภูมิใจ เป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเข้ารับฟังคำบรรยาย ในหัวข้อเรื่อง องค์กรแห่งการเรียนรู้ และในการรับฟัง ทำให้ข้าพเจ้า ได้รับรู้สิ่งใหม่ๆ ดังนี้

1 ทฤษฎี 8k และ 8H

2 ทฤษฎี 5K

ทฤษฎีเหล่านี้ ถือเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับข้าพเจ้า และสามารถนำไปขยายผล เกิดประโยชน์แก่องค์กรและประเทศชาติต่อไปในอนาคต

ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงได้รับฟังการบรรยายอีกในโอกาสต่อไป

ขอแสดงความนับถือ

นายมนู สุวรรณรัตน์

ผจก.กฟภ.สาขาอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

เรียนท่านอาจารย์ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

กระผมรู้สึกประทับใจและขอบคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ช่วยประสิทธิ์ และมอบความรู้ต่างให้อย่างมากมาย ทำให้พวกเราพนักงาน กฟภ. ทุกคนเป็นบุญอย่างสูง ความรู้ที่ได้รับคือ

1.ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นทำเป็น มีความคิดริเริ่มที่ดี ในการสร้างสรรค์

2.นำแนวคิดต่างๆมาสนับสนุนการทำงาน

3.ทำให้มีการแชร์ความคิด กับผู้ที่มาเข้าร่วมสัมมนา

4.ได้รับความคิดที่หลากหลายจากเพื่อนร่วมทีม

5.การเรียนในวันนี้ ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

6.ได้แสดงวิสัยทัศน์ให้เพื่อประจักษ์

นายยงยุทธ์ สมบูรณ์ภักดีกุล

ผช.ผจก.กฟภ.จังหวัดยะลา

 

โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ สังกัด กฟต.3 การบรรยายของอาจารย์ กระผมได้รับความรู้ดังนี้

1.ทฤษฎี 4L's, 8K's, Peter Senge

2.ทฤษฎี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

3.ทฤษฎี 2R's

4. LO

สรุปได้นำทฤษฎีดังกล่าวไปใช้กับงานของ กฟภ. ให้องค์กรมีความเจริญเติบโต แบบยั่งยืนต่อไป และให้อาจารย์เน้นเรื่องวินัย ในการทำงานให้พนักงานด้วย

นายสิริชัย บุญมีประกอบ

โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ จากการบรรยาย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ความรู้ในแต่ละทฤษฎีนำมาเป็นแนวทางการบริหารจัดการองค์กรให้ไปสู่ความสำเร็จ ช่วยให้รับทราบโลกทัศน์ที่กว้าง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างกว้างขวางแค่ในบางเรื่อง จะต้องเริ่มจากผู้นำระดับสูง หากมีการปิดกั้น แนวความคิด ก็เป็นอุปสรรคที่ยากจะผ่านได้ ดังนั้น ต้องเปิดใจรับฟังความคิดผู้น้อย รู้จักการให้รางวัล และนำผลงานหรือทฤษฎีใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์มาปรับใช้ต่อไป

ต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้ในครั้งนี้ครับ และหวังว่าคงได้เรียนรู้จากท่านอีก

นายธำรง สวัสดิ์พงษ์ 133730 ชจก.กฟภ.อ.สุไหงโก-ลก

 

เรียน อาจารย์ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ที่เคารพ

จากการได้รับฟังการบรรยายของทานอาจารย์ ที่ได้มาบรรยาย ในวันนี้ กระผมได้รับความรู้เพิ่มขึ้นมาก นับเป็นการบรรยายที่กระทัดรัด และเข้าใจได้ง่าย กระผมจะขอนำความรู้ที่ได้รับนำไปพัฒนาปรับปรุงตัวเอง และขยายผลให้กับเพื่อนร่วมงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อองค์กรต่อไป และขอขอบพระคุณท่านอาจารย์และคณะด้วยความจริงใจยิ่ง

นายไสว คงเขียด

ผช.ผจก.กฟภ.จังหวัดพัทลุง

วันนี้ได้ข้อคิดดังนี้

1.รู้จักตนเอง

2.ไม่เห็นแก่ตัว

3.การทำงานเป็นทีม

4.การเสียสละต่อส่วนรวม องค์กร และ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกัน

5.การใฝ่หาความรู้ตลอดชีพ

6.รู้จักปรับปรุงตัวเองให้มีประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวม7.รู้จักเสนอแนวคิด เสนอแนะ เพือเป็นองค์ความรู้ขององค์กร

8.รู้จักการอยู่ร่วมกันของสังคม และองค์กร

9.ทุกคนต้องมีคุณธรรม และจริยธรรม

นายตั้ง เกิดศิริมงคล

ผจก.สาขาสิงหนคร

 

หลังจากได้รับความรู้จากการบรรยาย กระผมได้รับความรู้เพิ่มเติมจากเดิมเป็นอันมาก อาทิเช่น การทำงานให้เป็น คิดให้เป็น และการมีคุณธรรม จริยธรรม ในการทำงาน และได้รับกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อนำไปเป็นแนวคิดไว้พัฒนางานในอนาคต

ปัจจุบันผมได้พยายามคิดออกไอเดียใหม่เสมอ พร้อมทั้งให้ลูกน้อง ร่วมออกความคิด ก่อนตัดสินใจทำ อย่างเช่น นวัตกรรม QC ที่เกิดขึ้นของผม ในปี 2551 ที่จะนำเสนอปลายเดือนนี้

สุดท้ายต้องขอขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูง

ชำนาญ สุภาพ

กฟอ.เบตง

ขอขอบคุณอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นอย่างสูง ที่ได้มาให้ความรู้แก่พวกเราในครั้งนี้ ทำให้พวกเรามีความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ในครั้งนี้ เป็นอย่างมาก นอกจากจะได้นำความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ ไปใช้ในการปฏิบัติงานแล้ว ยังสามารถนำเอาไปใช้ในการบริหารจัดการภายในครอบครัวได้เป็นอย่างดี นอกจากจะทำให้พวกเราหู ตาสว่างแล้ว ยังมีความรู้สึกว่าชีวิตมีค่ามากยิ่งขึ้น ในการที่จะได้นำเอาสิ่งดีๆ นำไปสร้างความสุข ในการบริการลูกค้าทั้งภายในและภายนอกในโอกาสต่อไป

ขอขอบพระคุณอย่างสูง

นายอดิสรณ์ พงษ์นุรักษ์

หผ.บก.กฟอ.เบตง

จากการที่ได้ติดตามข่าวสาร ทำให้ทราบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ท่านทรงเป็นอัจฉริยะ ทรงเรียนรู้ แม้ท่านจะอายุ 80 พรรษาแล้ว เริ่มมีจุดประกายให้ข้าพเจ้าคิดเริ่มจะเรียนรู้(ยังไม่กระทำจริงจัง) แต่เมื่อได้เรียนในโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้จาก ท่านอาจารย์จีระ ทำให้ตระหนักถึงการเรียนรู้ ว่าทำให้มีความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อทำให้สมองของเรามีความคิดอยู่เสมอ และนำมาใช้ประยุกต์ในการทำงาน และเมื่อเกษียณอายุ ไปแล้ว ก็จะทำให้เราเป็นบุคคลที่มีความสามารถ ไม่ท้อแท้หรือ ห่อเหี่ยว อย่างผู้สูงอายุต่อไป จะสร้างนิสัย แห่งการเรียนรู้ให้ติดตัวต่อไป

จิตรา ฐาปนดุลย์

กฟจ.สงขลา

การบรรยายของ ดร.จีระ ในครั้งนี้ ทำให้เกิดการกระตุ้นแนวทางในแนวคิด ในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน ของ กฟภ. ให้เกิดประโยชน์ ทำให้ กฟภ.มีความยั่งยืน ในองค์ความรู้และพัฒนาแข่งขันกับหน่วยงานอื่นได้

อำพัน รัตนวรรณ

กลุ่ม 4.2

ข้อเสนอความคิดเห็น

-เป็นการฝึกอบรมสัมมนาที่ดี เหมาะสม เพราะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกระประชุมสัมมนาได้มีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็น ซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสมากนัก

-เนื้อหาที่บรรยาย ตรงประเด็น เข้าใจได้ ปฏิบัติได้จริง

-ขอขอบคุณอาจารย์ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นอย่างยิ่งที่ให้ความรู้ในการฝึกอบรมครั้งนี้

นายดุสิต นะทอง

กฟภ.จ.สตูล

จากการที่ได้รับฟังอาจารย์บรรยายเกี่ยวกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทำให้ได้ข้อคิดว่าคนเราไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร ก็สามารถเรียนรู้ได้ แต่การที่จะเข้ามาสร้างความสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นในสามจังหวัดภาคใต้นั้น มันยาก หากคนที่คิดจะเข้ามาแก้ไขปัญหา ไม่ทราบข้อเท็จจริงลึกๆ ว่าเกิดจากอะไร มีอะไรแอบแฝง อยู่เบื้องหลังหรือไม่ คนที่คลุกคลี อยู่ในพื้นที่จะรู้ดีแต่ข้อมูลไม่เคยถึงผู้ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้เลยคงวนเวียนอยู่เหมือนเดิม

ตะวัน

รือเสาะ

 

การสัมมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ 8H

1. Head = ความคิด ขจัดความขัดแย้งทางความคิด

เนื่องจากการเป็นอยู่ของคนมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเกิดการให้การศึกษาที่คลาดเคลื่อน ทำให้เยาวชนในพื้นที่มีความผิดที่แตกต่างกัน สาเหตุเกิดการบิดเบือน หลักสูตรบางประการ ในโรงเรียน

ฉะนั้น จึงได้มีแนวคิดให้เยาวชนมีการเรียนรู้ร่วมกันในโรงเรียนโดยยึดเอาหลักสูตรการเรียนเป็นสากล ทำให้เกิดความรัก ความเข้าใจ โดยเอาดำรัสขององค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นแนวทาง คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา

กลุ่ม 4.1

สิ่งที่ได้จากการอบรมโครงการ L.O.A. ทำให้ผู้บริหารระดับกลาง/ต้น มีความรู้ ในเรื่อง องค์กรแห่งการเรียนรู้ ดีขึ้น และมีความเข้าใจมากขึ้น ทำให้สามารถนึกออกว่า องค์กรจะเดินไปทิศทางใด ซึ่งจะต้องมีการปรับตัว พัฒนาตนเองให้มากขึ้น สิ่งที่อาจารย์ได้แนะนำในการวิเคราะห์ปัญหาเป็นประโยชน์ทำให้มีการคิดเป็นเชิงระบบที่ดีขึ้น เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ กฟภ. บรรลุเป้าหมาย

สิ่งที่อยากเห็นภายในองค์กร กฟภ. ความสามัคคี การแบ่งปัน การทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการนำไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยเน้นภาพชัด เป็นรูปธรรม

ขอขอบคุณอาจารย์จีระ ที่กรุณาให้ความรู้แก่พวกเราชาว กฟภ.

ศิลยุทธ ไชยเสโน

นายกำธร แสงอุไรประเสริฐ

จากการได้รับฟังอาจารย์บรรยายเรื่อง องค์กรแห่งการเรียนรู้ ทำให้ผมมีความเข้าใจเรื่องการใช้ชีวิตในการปฏิบัติงานและผมจะนำสิ่งต่างๆ ที่ได้รับ นำไปประยุกต์ เพื่อพัฒนาระบบงานที่ผมรับผิดชอบอยู่ให้เป็นหลักสากล และ ทันสมัยอยู่เสมอ

จากการอบรมองค์กรของการเรียนรู้จากอาจารย์ข้าพเจ้าได้ความรู้ที่จะนำไปใช้ดังนี้

1. สุขภาพ Health คือสุขภาพร่างกาย จะแข็งแรง หากไม่แข็งแรง เราก็ไม่มีความสุข และจิตใจต้องแข็งแรงอดทน อดกลั้น

2. Happiness ทำงานอย่างมีความสุขคือให้ชอบงาน งานอาชีพ สนุกกับงาน

3. Home ครอบครัว จะต้องอยู่อย่างมีความสุขมีชีวิต ความพอดี พอใช้ ไม่เป็นหนี้เป็นสิน ทำให้สังคมดี เศรษฐกิจชาติดี

4. Hand ช่วยเหลือ ตนเองได้

ปิยะ ศรียรรยงค์

นายพงศกร ตันติวิชช์

-กระตุ้นให้ได้เกิดการเรียนรู้ พยายามที่จะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อจะได้สร้างสรรค์งาน และพัฒนาประเทศชาติ

-ได้แนวคิดเพื่อนำไปวิเคราะห์ ปัญหา และ นำไปสู่การกำหนดวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยตำราเป็นหลัก

ผลที่ได้รับจากการประชุม

1.ทราบแนวทาง และปัจจัย ที่จะนำไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้     2.ทราบทฤษฎี ที่จะทำให้เกิดองค์กรแห่งการเรียนรู้

3.L.O. ขององค์กรจะสำเร็จได้ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และจริงจัง ที่ผ่านมา กฟภ. นำทุกระบบมาใช้ เช่น ISO, มอก. 18000 , 5ส , QC แต่ความสำเร็จไม่สามารถจับต้องได้ เนื่องจากทำงานฉาบฉวย

มุมมอง ทรงกลด บุญแสร์ ต่อ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

จากประวัติการทำงานและประสบการณ์ ของอาจารย์และจากการบรรยาย 6 ชม. ของอาจารย์ได้กระตุ้นใสห้ผมเล็งเห็นความสำคัญในการเรียนรู้ ซึ่งเห็นว่า เป็นสิ่งที่สำคัญ และจำเป็นมากในการใช้ชีวิตในภาวะปัจจุบัน รวมทั้งจะได้นำไปกระตุ้นผู้ใต้บังคับบัญชา และ ลูกๆ เพื่อสร้างนิสัย อยากเรียนรู้ต่อไป

นายสุชีพ ผ่องแผ้ว กฟภ.อ.หาดใหญ่ แผนกก่อสร้าง

มุมมองของผู้รับการฝึกอบรมต่อการบรรยาย และเนื้อหา

1 ความพร้อมของข้อมูล และเนื้อหาค่อนข้างสมบูรณ์ ครบถ้วน

2 ระยะเวลาที่ใช้ค่อนข้างน้อย

3 การสื่อสารชัดเจนดีมาก

เรียน อ.จีระ หงส์ลดารมภ์

กระผมนายราชวัตร วุฒิสิทธิ์ ขอตอบคำถามดังนี้

1 ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ มีมากมาย จากประสบการณ์โดยตรงของอาจารย์ ทฤษฎีต่างๆ ที่ท่านอาจารย์สรุปประเด็นมาให้ รวมทั้งได้มีการทำ workshop แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยท่านได้สอนวิธีการ ดึงความรู้ที่มีอยู่ในตัวคน ออกมาใช้ และสรุปประเด็นตอบโจทย์ต่างๆ ของอาจารย์ ซึ่งท่านมีเป้าหมายสุดท้าย คือการสร้างสังคมที่อุมไปด้วยความสุข อย่างยั่งยืน

2 การดำเนินการพัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรม โดยผ่านกระบวนการต่างๆ ดังนี้

2.1 การสร้างความตระหนักในการพัฒนาให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ภายในองค์กร กฟภ.

2.2 นำวิสัยทัศน์ ท่านผวก. เกี่ยวกับการพัฒนา กฟภ.ให้เป็น LO โดยมีคณะทำงาน

2.3 จัดทำสื่อที่สามารถโยงใยอย่างทั่วถึง

2.4 มีการประเมินผลความสำเร็จ

2.5 ปรับปรุง พัฒนา แก้ไข ต่อไป

สุดท้ายขอขอบคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างสูง ให้ความรู้อย่างเต็มที่

จากการสัมนาจำนวน 2 วัน และได้รับความรู้เพิ่มเติมจากท่านอาจารย์อย่างมากมาย ในการเรียนรู้และการขับเคลื่อนองค์กรให้ไปอยู่ในขั้นแนวหน้า สามารถรู้ถึงทฤษฎี หลายทฤษฎี และปรัชญาของพระบาทสำเด็จพระเจ้าอยู่หัว เศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำมาใช้ในองค์กรของ กฟภ. โดยให้ความรู้ มีคุณธรรม มีหลักการเหตุผล มีความพอประมาณ มีภูมิคุ้มกันที่ดี และ กฟภ.ได้จัดหลักสูตรเพิ่ม เสริมความรู้ในด้านงาน บุคลากรทำให้พนักงานมีความคิดร่วมกัน มีความรัก สามัคคี หลักการเหตุผล พร้อมทั้งเคารพทางปัญญาซึ่งกันและกัน และสามารถนำทฤษฎี 4L's มาใช้ การเรียนรู้โดยการมีส่วนร่วมทำให้บุคคลากรมีโอกาสแสดงออกมีความกล้า มีความคิดหลากหลาย และสร้างสรรค์ จะสามารถนำองค์กรไปสู่จุดหมายต่อไป

นายนเรศวร์ กมะศิริ

กฟส.สบย.

สำหรับการบรรยายของอาจารย์ ทำให้ทราบว่า 4L, 8K,8H เป็นต้น โดยนำทฤษฎีที่ได้รับฟังมาประยุกต์ใช้กับงานในหน้าที่ และการดูแลลูกน้องในหน่วยงาน การที่จะทำงานอย่างไรให้สุดท้ายประสบความสุข และความสำเร็จ

จรูญศรี ทัฬหะภสน์

 

องค์กรแห่งการเรียนรู้ ณ วันนี้ เป็นโอกาสการเรียนรู้ที่ดีมาก อาจารย์เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน เพราะอาจารย์เป็นผู้เรียนรู้ตลอดเวลา

แต่ขอให้ กฟภ.มีนโยบายเปิดโอกาสเช่นนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป ดังคำที่ว่า อย่าปล่อยให้ความสงสัย เก็บไว้เกิน 24 ชั่วโมง

จากการได้รับฟังคำบรรยายของอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์ ในเรื่องโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทำให้ข้าพเจ้า มีความกระตือรือร้น ที่จะหาความรู้จากประสบการณ์ของผู้ร่วมงานตลอดจนหาความรู้จากแห่งความรู้ภายนอก เพื่อนำมาพัฒนาตนเองให้มากขึ้น

บุญชัย บุญอำนวยกิจ

ความรู้สึก ที่ได้รับฟังอาจารย์บรรยาย

คือได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีการเรียนรู้ โดยการเรียนและศึกษาให้รู้จริง ต้องรักในสิ่งที่จะทำ ถ้าทำกันเป็นทีม ต้องมีความสามัคคี กัน เพื่อให้งานนั้นสำเร็จและมีประสิทธิภาพ ต้องยอมรับเหตุผลซึ่งกันและกัน และตามเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงให้รู้ รักสามัคคี มีพอประมาณ คิดเป็น พูดเป็น

ได้รับแนวคิดใหม่ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ธรรมนูญ อุไรรัตน์

ท่านเป็นผู้ที่มีความรอบรู้ ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ ทั้งจากการศึกษาจากสถาบันจนกระทั่งถึงระดับสูงสุดของการศึกษา คือระดับปริญญาเอก ซึ่งถือว่าเป็นสุดยอดของการเรียนรู้ในระบบการศึกษา ในชีวิตของการทำงานนั้น ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย บุคคลที่จะประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้ จะต้องมีทั้งคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานทั้งเพื่อนร่วมงานและผู้ใต้บังคับบัญชา

ในกรณีที่ กฟภ.ได้เรียนเชิญให้ท่านมาเป็นวิทยากร ถ่ายทอดวิชาให้กับพนักงานนั้น ถือว่าเป็นการสร้างคุณประโยชน์ให้กับองค์กรเป็นอย่างมาก เพราะพนักงานได้เรียนรู้ในแง่มุมต่างๆ ในด้านการเรียนรู้จากที่ต่างๆ เพื่อนำมาพัฒนาองค์กรให้มีความเจริญก้าวหน้าเป็นองค์กรชั้นนำในภายหน้าต่อไป

ผดุงศักดิ์ เที่ยงผดุง

กฟจ.ยะรัง

 

"การแสวงหาความรู้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต" (อาจารย์ทำให้เห็นแล้วว่าจะมีงานทำตลอดชีวิต)

จากการที่ได้รับฟังการบรรยายของ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เรื่องสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทำให้ได้รับทราบความรู้ และความคิดใหม่ๆ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปแชร์ความรู้ ให้กับเพื่อนร่วมงาน และการทำงานยุคใหม่ ต้องค้นคว้าหาความรู้ และต้องทันเหตุการณ์ เมื่อเราทำสำเร็จก็จะเกิดความสุข มีกำลังใจในการปฏิบัติงานเพื่อให้องค์กร เจริญก้าวหน้า ทัดเทียมกับองค์กรอื่น

ฟังแล้ว นำ 8H's ไปประยุกต์เรื่องสมานฉันท์ในภาคใต้

- การจะทำอะไร ต้องเข้าใจปัญหา และมองส่วนประกอบทุกด้าน มาประยุกต์ โดยนำประสบการณ์ และทฤษฎี 8H เช่น ทางสังคม ทางจริยธรรม ทาง IT

ปล. อาจารย์จีระฯ ยังไม่เข้าใจวัฒนธรรมภาคใต้ดีพอ เช่นวันที่บรรยาย ให้พักเที่ยงเวลา 13.00 น. ซึ่ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ วันศุกร์ ช่วง 13.00 น.พนักงานอิสลามต้องทำพิธีละหมาด ทำให้พนักงานอิสลาม ต้องหนีไปละหมาด

นายอุทัย เกษตรสุนทร

การไฟฟ้าอำเภอสะเดา จ.สงขลา

- ประโยชน์ที่ได้รับ 8H's + จากการบรรยายของอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์

1.ทำให้รู้จักมีความคิด ริเริ่ม ที่ดี ในการทำงานให้องค์กร โดยเน้นการมีคุณธรรม และจริยธรรมที่ดีงาม

2.ทำให้ตนเองรู้จักที่จะทำงานได้ทุกเรื่อง (มืออาชีพ)

3.ทำให้ทุกคนรู้จักการทำงานด้วยใจ รู้ใจเขาใจเรา

4.ทำให้มีความสุขในการทำงาน ส่งผลให้งานขององค์กรเป็นไปอย่างราบรื่น

5. ทำให้ร้จักตนเอง หรือวิเคราะห์ความเป็นมาของตนเองได้

6.ทำให้มีการทำงานที่สอดคล้องและประสานกันได้ในภาพรวมใหญ่ ส่งผลให้เกิดความสำเร็จแก่องค์กร

7.รู้จักการทำงานเป็นทีมมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของงาน

8.ทำให้เราสามารถกำหนดทิศทางการทำงานขององค์กรเป็นไปในแนวทางที่ต้องการตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

9.ทำให้มีการทำงานแบบมีขั้นตอน เพราะมีการวางแผนที่ดี

10.ทำให้เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาได้ง่ายดายด้วยวิธีการอันชาญฉลาด

11.ทำให้มีการเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติมีกำลังใจที่จะทำงานให้องค์กรอย่างเต็มที่

12.สามารถทำให้มีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง แบบบูรณาการ ซึ่งเป็นหนทางนำไปสู่การนำองค์กรแห่งความเป็นเลิศ และเป็นที่ยอมรับทั้งภายในและภายนอกองค์กร

นายวันชัย ทัฬหะอาสน์

หผ.บง.กฟส.บันนังสตา จ.ยะลา

-จะได้มีความกระตือรือร้น ในการเรียนรู้ มีการแก้ปัญหา ได้มีการหาความรู้ใหม่

-มีการพัฒนาบุคลากรให้มีการเรียนรู้ วิเคราะห์ ทำให้มีการพัฒนาไปสู่การเปลี่ยนแปลงความคิด

-จะได้แลกเปลี่ยน ความคิดซึ่งกันและกัน

-ไม่คิดแบบเดิมๆ พร้อมคิดแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ

-มีความหลากหลายทางความคิด

ประโยชน์แห่งการเรียนรู้ จะได้ประโยชน์ต่อองค์กร สังคม ประเทศชาติ และ ประชาชน

-จะได้มีความกระตือรือร้น ในการเรียนรู้ มีการแก้ปัญหา ได้มีการหาความรู้ใหม่

-มีการพัฒนาบุคลากรให้มีการเรียนรู้ วิเคราะห์ ทำให้มีการพัฒนาไปสู่การเปลี่ยนแปลงความคิด

-จะได้แลกเปลี่ยน ความคิดซึ่งกันและกัน

-ไม่คิดแบบเดิมๆ พร้อมคิดแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ

-มีความหลากหลายทางความคิด

ประโยชน์แห่งการเรียนรู้ จะได้ประโยชน์ต่อองค์กร สังคม ประเทศชาติ และ ประชาชน

นายพาณุวัฒน์ แดงสุข

นายอนุชิต วีระอนันตวัฒน์

ได้ฟังแนวคิดขององค์กรแห่งการเรียนรู้ จากอาจารย์แล้ว ทำให้มีความคิดที่สร้างสรรค์มากขึ้น อยากเรียนหลักสูตรอื่นๆ จากอาจารย์อีก

กฟต.3

เรียน อาจารย์จีระ

จากการได้ฟังคำบรรยายของอาจารย์แล้ว ทำให้ได้ข้อคิดหรือแนวทางในการคิดเป็นโดยนำความคิดต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับงาน หรือ การดำเนินชีวิตประจำวันได้ หรืออยู่ร่วมสังคมปัจจุบันได้อย่างสมานฉันท์และปกติสุข

ทำให้ตระหนักว่าการเรียนรู้ สามารถที่จะเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ให้ทำตัวเป็นแก้วที่หงาย เพื่อยอมรับรู้ในสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นนำมาคิดเพื่อให้เกิดเป็นความรู้หรือปัญญาเพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ยอย่างมีประสิทธิภาพ

สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานกับผู้ใต้บังคับบัญชาได้เป็นอย่างดี โดยก่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร

สามารถที่จะเปลี่ยนแนวคิดที่ไม่ถูกต้องเรื่องทัศนคติ ที่ไม่มีของพนักงาน ให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ และก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและองค์กรก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน

จากการที่ได้รับการเข้าอบรมครั้งนี้ สิ่งที่ได้รับคือ เดิมที่เป็นผู้ที่เป็นคนใฝ่รู้บ้างปานกลาง เมื่อเข้ารับการอบรมทำให้เพิ่มการเป็นคนใฝ่รู้ คิดเป็นคิดถูก มากยิ่งขึ้น และมีแนวคิดเรื่องการถ่ายทอด ความรู้ การแบ่งปัน การ share ความรู้กัน โดยรุ่นพี่ต้องเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้รุ่นน้อง และมีความเห็นเพิ่มเติมว่า การจะสร้าง กฟภ.ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ นั้นจะต้องสร้างจิตสำนึกให้พนักงานในระดับผู้ปฏิบัติ มีจิตสำนึกในการปฏิบัติงาน โดยมีผู้บริหารต้องเป็นผู้นำที่ดี เป็นผู้ชี้แนะที่ดี ในการแนะนำดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา สร้างจิตสำนึกให้พนักงาน

นางฝนทอง คงฤทธิ์

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

วันนี้ที่ได้รับการอบรมมา ดิฉันรู้สึกว่าตนเองโชคดีมากที่ได้รับความเอาใจใส่จากองค์กร ในการได้รับการอบรมซึ่งมิใช่จะได้รับฟังจากที่ไหนได้โดยง่าย รู้สึกรักและผูกพันกับองค์กรมาก

กราบขอบพระคุณท่านผู้บริหารและท่านอาจารย์มากๆ ค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

นางสาวอัญชิสา อริยะเมธากร

ผบค.กฟต.3 ยะลา

สิ่งที่ได้จาก อ.จีระ หงส์ลดารมภ์

นอกจากความรู้ตามทฤษฎีที่ได้จาก อ.จีระ แล้ว สิ่งที่ได้จากท่านคือ ความเป็นตัวตนของท่าน, ความเป็นตัวอย่างของบุคคลที่ต้องเพิ่มพูนความรู้อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะความเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก สิ่งต่างๆ เหล่านี้ จะได้เป็นแบบอย่างที่ดี ที่พวกเราจะได้พัฒนาตัวเองตลอดไป

สมชาย มณีประวัติ

1.ได้รับความรู้จากวิทยากรได้เต็มที่

2.ได้รู้ระบบองค์กรการเรียนรู้

3.ได้รับความรู้เพื่อนำไปใช้กับองค์กรได้มาก

4.ได้เห็นเทคนิคการให้ความรู้ของวิทยากร

5.เกิดความรู้ลึกของการเรียนรู้หลากหลาย

การเรียนรู้

1.ได้ความรู้ และวิสัยทัศน์ขององค์กรแห่งการเรียนรู้กว้างขึ้น

2.ทำให้มีความอยากเรียนรู้ เพิ่มขึ้น ในหลายรูปแบบ

3.ทำให้มีความอยากจะค้นคว้าหาความรู้เพิ่มขึ้น

4.มีแนวทางของการเรียนรู้ หลายรูปแบบและหลายช่องทาง

นายสาลี เตโช

กฟภ.อ.สุไหงโกลก

 

จากการสัมนาในวันนี้ ข้าพเจ้าคิดว่า การที่จะสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ได้นั้น จะต้องเริ่มที่ตัวทรัพยากรมนุษย์ คือ บคุลากรในองค์กรในการที่จะใฝ่หาความรู้ ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ และไปสู่เป้าหมาย สุดท้ายคือองค์กรแห่งการเรียนรู้

นายอิสมาแอล จะปะลียา

จากการบรรยาย ของ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ในวันนี้ในเรื่องโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ทำให้กระผมได้ตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบเป็นอย่างมาก คือได้นำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้มากอย่างน้อยได้เรียนรู้ถึงนิสัยการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชาได้เป็นอย่างดี และได้รู้ถึงเรื่องการสมานฉันท์ ในภาคใต้ว่าเราจะแก้กันอย่างไร ที่เราจะมีแนวร่วมในการแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม และจะได้นำแนวคิด 4L ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะได้นำทฤษฎีที่อาจารย์ให้นำไปใช้กับการปฏิบัติงาน ขอขอบคุณอาจารย์ เป็นอย่างมากที่ได้ให้ความรู้ในวันนี้

สมศักดิ์ บุญสนิท

1.จากการเรียนรู้ ทำให้สามารถนำไปใช้งานประจำวัน และแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งในหน้าที่การงานและครอบครัว

2.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คนเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนา

3. การเรียนรู้ ต้องนำทฤษฎี มาประยุกต์ใช้งานให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร

นายสาธิต เรืองสังข์ กฟภ.จ.พัทลุง

สิ่งที่ได้รับจากการฟังบรรยาย จาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

1.เกิดภาวะการเป็นผู้นำ สร้างแรงจูงใจให้มีการขวนขวายหาความรู้

2.แนวทางในการถ่ายทอดความรู้ให้กับทุกๆคนในหน่วยงาน

3.ประสบการณ์จากการใช้ชีวิตทำงานในองค์กรสามารถนำมาสร้าเป็นคู่มือ หรือ ตำราแห่งการเรียนรู้ได้ เพื่อถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้

4.สร้างนิสัยในการรักการอ่าน เพื่อเป็นการสร้างความรู้

5.ความรู้ต้องเป็นอมตะ

6.ทฤษฎีต่างๆ ที่นำมาประยุกต์ ใช้ในการทำงานและช่วยสร้างองค์กรให้ก้าวไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ ในระดับประเทศได้

นางเสียงใส อินทร์พวงศ์

 

จากการสัมนาในครั้งนี้ ทำให้ผู้เข้าร่วมสัมนา(พนักงาน) เกิดความตระหนักถึงคุณค่าของตนเองว่า ปัจจุบันมีความรู้อยู่ในระดับใด สามารถนำความรู้และประสบการณ์การทำงานของตนเองมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรได้เพียงใด จนกระทั่งสามารถประเมินตนเองในการปรับปรุงเพิ่มศักยภาพความรู้ แนวทางในด้านความคิดที่เปิดกว้าง (วิสัยทัศน์) ตลอดจนการยอมรับสิ่งต่างๆ ในความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น (โลกาภิวัฒน์) เพื่อความสำเร็จในชีวติการทำงานและครอบครัวของตนเอง และความเจริญก้าวหน้าขององค์กร ในอนาคตต่อไป

นายปารเมศ จารุชาติธาดา

 

จากการรับฟังทฤษฎีการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ในครั้งนี้ ทำให้เราได้รับรู้ถึงสิ่งต่างๆ ที่มีประโยชน์ ในการนำไปพัฒนาองค์กร เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างมากมาย และคิดว่าข้อมูลต่างๆ ในวันนี้สามารถที่จะส่งเสริมให้องค์กรเกิดความก้าวหน้า ได้อย่างเป็นรูปธรรมถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 6-7 ชั่วโมง ที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้นี้จากอาจารย์ แต่สิ่งที่ได้แก่ผู้เข้ารับฟัง จะก่อให้เกิดความใฝ่รู้ และมีความมุ่งมั่นที่จะแสวงหาความรู้ตลอดไป อย่างเช่น ที่อาจารย์ได้กล่าวไว้แต่ต้นว่าการแสวงหาความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด

นายวีระ มีศิริ

 

ตามที่ได้บรรยายในครั้งนี้ สามารถนำเอามาใช้ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น มองไปก้าวไกลไม่อยู่ในวงแคบ สามารถนำเอามาดำเนินการในการแสดงออกของแต่ละบุคคล ทำให้เกิดการระดมความคิด มีข้อแนะนำบางข้อดังนี้

1.ควรพูดถึงความให้ทุกคนตระหนักถึงองค์กร มีความรับผิดชอลบ เน้น ความสามัคคี

2.อยากให้ทุกคนตระหนัก ว่าคนเราไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ ต้องทำงานเป็นทีม

3. อยากให้พูดถึงความรักในองค์กรให้มาก

หลุย ลุ่ยจิ๋ว

ตามที่ดิฉันได้รับฟังคำบรรยายจากอาจารย์ในวันนี้ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกมากมาย ถึงแม้ดิฉันจะมีเวลาที่เหลือในอายุราชการที่ไม่มากนัก แต่ขอสัญญากับอาจารย์ว่าจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด โดยนำความรู้ และจะเรียนรู้เพื่อองค์กรของดิฉันให้มากที่สุด

1.จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้ และที่มีประสบการณ์ให้น้องๆ รุ่นหลังเพื่อประโยชน์ขององค์กร

2.จะเอาความรู้ในวันนี้ไปประยุกต์ใช้กับงานประจำ

3.จะไปเก็บความรู้ในประเทศจีนมาเล่าให้ทุกคนฟัง และเปรียบเทียบงานพร้อมกับนำมาประยุกต์ใช้กับงานของ กฟภ.ต่อไป

นางโสภิต สุขโชติ

ผชน.8

จากการที่ผมได้มารับการอบรมในวันนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ผมได้รับความรู้ที่เป็นสัจธรรม อย่างหนึ่งคือ คนที่เขามีความรู้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้สุงสิงกัน และต่างก็คิดว่า แต่ละท่านมีความรู้ จึงไม่ค่อยเอื้อเฟื้อแก่กัน และประสบการณ์ที่ผมได้ไปศึกษาระดับปริญญาโท ผมก็ประสบปัญหาเช่นนี้เหมือนกัน ทำให้ผมรู้สึกท้อแท้แต่ผลสุดท้ายผมก็สำเร็จจากการศึกษามาได้

สุรนันท์ สุนทรกร

ผู้ช่วยผู้จัดการ การไฟฟ้า อ.สะเดา

จากการรับฟังการบรรยายของอาจารย์วันนี้ ได้รับความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องของ Learning Organization Awareness อย่างชัดเจน และสามารถที่จะนำไปสู่การปฏิบัติงานใน กฟภ. ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และกับสังคมที่เกี่ยวข้องกับประชาชนต่อไป ได้รับความรู้หลากหลายและสามารถที่จะเรียนรู้จากสื่อต่างๆ ได้ทุกเวลาที่เราจะไขว่คว้าให้กับตัวเองต่อไป

นางกัลญา พรหมชัย

ในโอกาสต่อไปอยากให้บรรยายในเรื่อง

-อยากให้ท่านแนะนำการคิดในเชิง positive thinking

-อยากให้สอนการมีความคิดในทางสร้างสรรค์

-อยากให้สอนการสร้างความสุขและมีความสุขในการทำงาน

การบรรยายของท่าน ศ.ดร.จีระ ได้ให้ความคิดที่ดีในเรื่อง

-ครอบครัวอยู่ดี มีสุข

-สังคมแห่งการเรียนรู้

-แนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

-การทำการสมานฉันท์

นายสมชาติ ชะม้าย

ความคิดเห็น ในการบรรยายของ อ.จีระ หงส์ลดารมภ์ ซึ่งได้ให้ความรู้ ความคิดเห็น ประเด็นในหลากหลายของวิชาสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งนำไปพัฒนา ใช้ได้กับหน่วยงานของ กฟภ.เอง หรือแม้กระทั่งบุคคลภายนอกโดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ และทำให้มีความเข้าใจในระบบการเรียนรู้มีมากขึ้น ทำให้มีความเข้าใจถึงตัวเราเอง หรือ เข้าใจในตัวของบุคคลอื่นมากขึ้น ขอบคุณครับ

นายอาทศ พินิจสกุล

หผ.ผค.สข.

ได้ฟังอาจารย์พูด 1 วันเต็ม ได้ความรู้มากมาย ที่สามารถนำไปประยุกต์ในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ แต่ ผมฟังอาจารย์พูด มีอยู่เรื่องเดียวที่ผมคิดว่าอาจารย์น่าจะพูดหรือนำเสนอที่ผมไม่ค่อยมีความคิดคล้อยตาม คือ ที่อาจารย์พูดว่าปัญหาภาคใต้เป็นปัญหาระหว่าง ไทยพุทธ-อิสลาม ที่จริงปัญหาภาคใต้ไม่ได้เกิดจากเรื่องนั้นครับ แต่เกิดจากปัญหาอื่นๆ เช่น การไม่ได้รับความเป็นธรรม ที่ถูกกระทำโดยภาครัฐ และการใช้นโยบายที่ผิดพลาดในการบริหารงานของรัฐบาลในช่วงปี 2547 ครับ

ขอบคุณอาจารย์มากๆ ที่มาสอนกระผม

วาริด อาลี

กฟภ.เขต 3 ภาคใต้ ยะลา

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

ท่านวิทยากรสามารถบรรยายได้ความรู้เพิ่มเติมจากประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ การสร้างองค์ความรู้จากรุ่นสู่รุ่น เป็นสิ่งที่องค์กรต้องพึงตระหนักไว้ ประสบการณ์ทักษะจากการทำงานเป็นสิ่งที่ปฏิบัติด้วยตนเอง เรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมา ซึ่งจะเกิดนวัตกรรมการทำงานที่ยั่งยืน

องค์กรไม่ให้โอกาสในการเสนอแนะในการทำงานมากนัก มักยึดถือระเบียบกฎเกณฑ์ มาตรฐาน ข้อกำหนดมากเกินไป ทำให้ความคิดเห็นที่แตกต่างที่จะนำเสนอเกิดขึ้นน้อย ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็น ปัญหาเดิมๆ ซ้ำซาก เกิดขึ้นแล้วเกิดขึ้นอีก

องค์กรแห่งการเรียนรู้เป็นแนวคิดที่ดีมากๆ สามารถประสบผลสำเร็จ ได้จากทุกคนที่ร่วมใจกัน

เจียง เจียรวณิชชา

กฟภ.ยะลา

จากการฟังบรรยายเรื่องโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ สามารถสรุปได้ดังนี้

1.การรอบรู้เหตุการณ์ในอนาคตยุคภาวะการเปลี่ยนแปลง

2.การรับรู้ในด้านเศรษฐกิจของสังคมยุคหน้า

3.สถานการณ์องค์กร กฟภ. ที่จะต้องจัดการด้านเศรษฐกิจเพื่อสังคม

4.การเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคตข้างหน้า

5.ในเรื่องการมองภาพทรัพยากรมนุษย์ว่า คนเราควรมีความรู้เรื่องของผู้อื่นด้วย และจะต้องมีความกว้างขวางในเหตุการณ์ต่างๆ ในภายภาคหน้า

6.เน้นให้ผู้บริหารให้การสนับสนุนพนักงานชั้นผู้น้อยในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

7.การเรียนรู้งาน ควรได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารอย่างจริงจัง และควรมีการคลุกคลีกับผู้เรียนรู้ด้วย

เรื่องอุปนิสัย 7 ประการ

-ในเรื่องหากจะทำอะไรไม่ควรพึ่งผู้อื่น ควรพึ่งตนเอง

-ให้คำนึงถึงเป้าหมาย ในส่วนรวมและเวลาเต็มที่

-ควรลำดับความสำคัญให้ดี

-ได้ผลประโยชน์ร่วมกัน

-อย่ารู้จักตนเองก่อนที่จะรู้จักคนอื่น

-ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทางความคิด ทางการศึกษา

- ควรลับเลื่อยให้คม (เติมพลังอยู่เสมอ)

นายฉัตรชัย

จากการฟังเทปแล้ว ได้แนวคิด 8H's โดยเฉพาะเรื่องสมานฉันท์ในภาคใต้

ข้อคิดถึงชีวิตในวัยทำงาน จนถึงวัยเกษียณอายุ มีองค์ประกอบหลายอย่างเช่น การใฝ่หาความรู้ ในวัยศึกษา มีการเพิ่มพูนความรู้ อยู่ตลอดเวลา สิ่งที่ต้องดำเนินชีวิตจะต้องอาศัยสิ่งต่างๆ มากมาย จากประสบการณ์ จากเพื่อนร่วมงาน องค์กรให้อะไร กับเราบ้าง

โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หน่วยงาน "การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค" ซึ่งต้องสัมผัสกับชาวบ้านซึ่งเรียกว่า ผู้ใช้ไฟฟ้า โดยตรง เน้นงานด้านบริการหลังขาย ไม่ใช่เพื่อหารายได้ แต่เพียงอย่างเดียว ต้องให้ชาวบ้าน(ลูกค้า) เกิดความพึงพอใจสูงสุด โดยเฉพาะด้านจิตวิทยา และมนุษย์สัมพันธ์ ซึ่งมีความจำเป็นมาก ต่อขีวิตการดำเนินงานในภาวะปัจจุบัน

ในชีวิตการทำงานที่แท้จริง ทุกคนอยากทำงานอย่างมีความสุขและมีชีวิตการทำงานถึงวัยเกษียณอายุ ในบั้นปลายของชีวิต โดยเฉพาะ 3 จว.ชายแดนภาคใต้ นั้น จะสงบสุขหรือไม่อย่างไร ก็ได้แต่ตั้งความหวังไว้ในทางที่ดีเท่านั้น

นายวีระ แพทอง

หฝ.บต.ยะลา

สิ่งที่ได้รับจากการสัมนา L.O.A.

- ได้ให้ความรู้และแนวทางในการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง พัฒนาองค์กรทั้งได้ชี้แนะ กระตุ้นการเรียนรู้ที่ไม่รู้จบ และต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการสร้างวัฒนธรรม ในการเรียนรู้ของตนเอง อันนำไปสู่ระบบองค์กร

-แนวทางการบริหารการจัดการที่มีทฤษฎีจับและประยุกต์ใช้และนำประสบการณ์จากการทำงานมาเรียนรู้

-ท่านได้สร้างจิตสำนึกที่ดีในการเรียนรู้

ชัยยุทธ

เรียน อาจารย์จีระ

ตามที่ได้ฟังการบรรยายจากท่านอาจารย์ ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การเรียนรู้ที่ไม่มีวันหยุดนิ่ง การเป็นผู้นำที่ดี การทำงานอย่างมีความสุข และสามารถแก้ปัญหาได้ การคิดดี ทำดี การพัฒนาตนเองอยู่เสมอ รักการอ่านมากขึ้น และสุดท้ายฟังท่านอาจารย์มา 6 ชม. ไม่รู้สึกเบื่อ เพราะท่านบรรยายได้น่าสนใจตลอด และอยากให้ท่านอาจารย์มาบรรยายอีกในโอกาสต่อไป

สุจิตรา มาเหะ

ความรู้สึกต่อท่านอาจารย์ที่ได้สอนโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

* ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ รู้ตนเอง ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การเรียนรู้ไม่ได้หยุดนิ่งอยู่กับที่ และนำความรู้ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร สังคมและประเทศชาติ โดยรวม

1.เป็นบุคคลที่มีความมุ่งมั่น ที่จะให้ความรู้แก่ผู้อื่นด้วยความจริงใจ

2.เป็นบุคคลที่มีความสามารถที่จะสอนความรู้ให้แก่ผู้ที่ไม่รู้ได้รับรู้

3.เป็นบุคคลที่มีความจริงใจ และมีความเสมอต้นเสมอปลาย

ชัยรัตน์ ชมมณี

ต้องขอขอบคุณอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่ได้เสียสละมาให้ความรู้แก่พวกกระผม เดิมกระผมมีแต่ทฤษฎี 3H แต่วันนี้ได้ ทฤษฎี 8H เพิ่มขึ้นอีก  5H จะนำทฤษฎี 8H ไปประยุกต์ใช้งาน

ขอขอบคุณ

 

1. ฟังเทปแล้วได้อะไรจาก 8H's

โดยให้ใช้หลัก รู้ รัก สามัคคี

คนเราจะต้องมีจริยธรรม และคุณธรรม ถ้าจะทำให้เกิดความสามัคคี และทำงานบรรลุตามเป้าหมาย

ขอแสดงความนับถือ

นายวิเชียร

เรียน อาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์

จากการที่ได้รับฟังการบรรยายมาประมาณ 6 ชั่วโมง การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ องค์กรจะสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ โดยเฉพาะ หลัก 8H ได้ ให้ทำให้รู้ว่า H ตัวที่ 1 เราต้องศึกษาตัวบุคคลว่าเขามีความถนัดหรือชำนาญในเรื่องอะไร

Heart เราต้องมีจิตใจที่มีความเมตตากับลูกน้อง ต้องมีสุขภาพจิตที่ดี ควบคุมอารมณ์ให้ได้ สร้างความสมานฉันท์ กับเพื่อนร่วมงาน จะทำให้การทำงานอยู่อย่างมีความสุข การเป็นผู้นำนั้น จะต้องรู้จักคิดเป็น ทำเป็น และทำให้ข้าพเจ้าคิดว่า หลักจากที่ได้สัมนาในครั้งนี้แล้ว จะกลับไปศึกษาเรียนรู้ให้มากกว่านี้ เพื่อที่จะพัฒนาศักยภาพ ของตนเอง และพัฒนาองค์กร ข้าพเจ้ามีความประทับใจมากที่ได้ฟังอาจารย์มาบรรยายในวันนี้ ทำให้ข้าพเจ้า มีความรู้และกระตือรือร้น ที่จะเรียนรู้มากขึ้น ขอขอบคุณท่านอาจารย์ค่ะ

กรุณา เกิดน้อย

กฟส.โคกโพธิ์

 

กระผมได้รับประโยชน์ในการเรียน ดังนี้

1.ได้รับรู้แนวทางในการบริหารวิธีใหม่ๆ จะได้นำไปปฏิบัติให้เกิดผลที่สำนักงาน

2.ได้รับรู้วิธีการเรียนและ วิธีแก้ปัญหาด้วย ทฤษฎี 4L's

นายสันต์  หลังยาทน่าย

กลุ่ม 6.1 กฟส.ละงู

 

วันนี้ถือได้ว่าโชคดีมากของผม ที่ได้มีโอกาสรับฟังการบรรยายจากอาจารย์ ได้รับความรู้และเข้าใจในทฤษฎีต่างๆ และสามารถที่จะนำความรู้นี้นำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาองค์กรในอนาคตต่อไป

จากการที่ได้รับฟังอาจารย์จีระ ในวันนี้ ประทับใจมากและได้รับความรู้เกี่ยวกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ อย่างชัดเจน สามารถนำไปปฏิบัติภายในองค์กร ให้เกิดประโยชน์ได้ โดยเฉพาะแนวคิด 8H เป็นแนวคิดแห่งการเรียนรู้ที่จะนำให้องค์กรเจริญรุ่งเรืองได้

1. ได้ข้อคิด

- เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ในองค์กรเป็นสิ่งที่จำเป็น

- เห็นความสำคัญที่จะต้องช่วยกันสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ ในองค์กรให้เกิดขึ้น

- ต้องแลกเปลี่ยนความรู้ ระหว่างกันภายในองค์กรเพื่อผลประโยชน์และความอยู่รอดขององค์กร

นายสมศักดิ์ ตะนุสา

จากการได้รับฟังคำบรรยายของอาจารย์สรุปได้ว่า องค์กรจะต้องยึดถือหลักสมานฉันท์ รู้จักความพอเพียงให้รู้จักตนเอง และคนเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร

ทฤษฎี 5K's ใหม่

จะเห็นได้ว่า  ทฤษฎี 5K's นั้น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดต้นทุน ทั้ง 5 นั้น คือ มนุษย์นั่นเอง ดังนั้น เมื่อกลไกสำคัญ คือมนุษย์ในการขับเคลื่อน เพราะฉะนั้น เราต้องดำเนินการจัดการบุคคลทุกภาคทุกส่วน ในสังคม โดยไม่แบ่งชั้นวรรณะ ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ดยได้กำหนดทฤษฎีหนึ่งเป็นนโยบายในการขับเคลื่อน เช่น แนวทาง พระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในทฤษฎีของการ คิดดี ทำดี ปฏิบัติดี

ได้เรียนรู้แนะนำให้รู้จักคิดนอกกรอบเพื่อให้ได้รับรายได้เสริมเข้าองค์กร

จากการฟังบรรยายของอาจารย์ ทำให้จากเดิมที่มีความเข้าใจเรื่อง องค์กรแห่งการเรียนรู้ที่มีน้อยมาก ทำให้มีความเข้าใจมากขึ้น และหวังว่า ในโอกาสต่อไป หากมีโอกาสให้อาจารย์มาช่วยเติมเสริมความรู้ให้มากขึ้นอีก และหลังจากนี้ก็จะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ไปบอกกล่าว ผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงาน รับทราบ และช่วยกันพัฒนาเพื่อองค์กรต่อไป

จากการได้รับฟังการบรรยายของอาจารย์ในวันนี้ ทำให้เข้าใจและได้รู้ถึงแนวทางการปฏิบัติงานขององค์กรและในการดำเนินการของปัญหาในชีวิตประจำวัน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับหน่วยงาน กฟภ. และมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม

การอยู่ในสังคมใดสังคมหนึ่ง ต้องเรียนรู้จากสังคม วัฒนธรรม จากรากเหง้า เพื่อเป็นพื้นฐานในการปฏิรูป หรือเปลี่ยนแปลง อย่างยั่งยืน และตลอดไป องค์ความรู้ต่างๆ เหล่านี้ ต้องเป็นข้อมูลที่เป็นจริง สามารถวิเคราะห์, สงเคราะห์ สามารถนำมาประยุกต์ ใข้ในชีวิตประจำวัน องค์กร ตลอดจนสังคมใด สังคมหนึ่งได้ ซึ่งเป็นสังคมแห่งความสุข และสมานฉันท์ได้

จากการฟังบรรยายในวันนี้ ได้อะไรหลายๆอย่าง เพื่อนำพัฒนาองค์กรของ กฟภ. จากความรู้ที่ไม่มาก จนได้มากจากการบรรยาย และในโอกาสต่อไป อยากจะได้อาจารย์เข้ามาให้ความรู้อีกครั้งหรือหลายๆ ครั้ง

วัฒนธรรมของแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน (ของแต่ละประเทศ) การจะนำสิ่งใหม่ๆ มาใช้ต้องสอดคล้องกับวัฒนธรรมของแต่ละที่นั้นๆ จึงจะประสบความสำเร็จ และจะไม่เกิดการขัดแย้ง

จากการได้รับฟังคำบรรยาย แล้วคิดว่าได้รับประโยชน์จากการบรรยายมาก แต่หลักสูตรดังกล่าวจะต้องใช้เวลาให้มากกว่านี้ จึงสามารถนำไปใช้ได้ในองค์กรเต็มที่

การรับเข้าโครงการ สร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ นั้นมีความนึกคิดและความรู้เพิ่มเติม เมื่อนำมาวิเคราะห์แล้ว มีดังนี้

1. เพิ่มประโยชน์ ในทางธุรกิจของ กฟภ.

2. สามารถมีส่วนช่วยสังคมของประเทศในทางที่ดีขึ้น

นายสากล บุญชู หผ.บต.กฟส.สิงหนคร

ขอขอบคุณ ท่าน ศ.ดร.จีระ ที่ได้ให้ความรู้ ความเข้าใจสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง หลังจากนี้ไปผมจะสร้างมูลค่าเพิ่มความรู้ให้มากเท่าที่ความสามารถของตัวเองจะทำได้

และถ้าเป็นไปได้อยากให้ท่านได้รับเกียรติจาก กฟภ. เดินทางร่วมไปเมืองจีนในการเรียนรู้กับสมาชิก กฟภ.ด้วยครับ

นายพิชัย ชนะสงคราม

ประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้ารับการอบรมในหลักสูตรโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งสามารถนำแนวทางการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน ถ้าระดับผู้บริหารสามารถนำไปวิจัย และวิเคราะห์แนวทางปฏิบัติได้อย่างก้าวไกล

- ทำให้พนักงานที่เข้ารับการอบรมได้มีความคิด และความคิดเห็นเป็นกลุ่ม/ทีม ในแนวการเสนอความคิดเห็นแตกต่างกัน

- ทำให้มีความรุ้ รัก สามัคคี ในหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ

1. ได้รับรู้ ระบบวิธีการคิดและมุมมองที่แตกต่าง

2. ได้รับรู้กระบวนการแชร์ความคิดเห็น

3. กระตุ้นให้เกิดการแสวงหาความรู้

 

มนุษย์มีความสำคัญ และเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามากขององค์กร

- ต้องมีความเข้มแข็งทั้งทางร่างกาย และจิตใจ

- มีความมั่นคงทางสติและอารมณ์

- มีคุณธรรม จริยธรรม

- ต้องทำงานให้เสร็จตามที่ได้รับมอบหมายในเวลาที่กำหนด

- ต้องมีบ้านที่อยุ่อาศัย ที่มั่นคง เหมาะสมกับฐานะของตัวเอง

- มีการเพิ่มค่า รุ้จักตนเอง ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

- มีธรรมาภิบาลในการบริหารงาน

- การเป็นมนุษย์ต้องมีพรหมวิหาร 4

 

ภาณุวุธ ผบต.กฟส.ละงู

- ได้รับความรู้ถึงการทำงานอย่างมีความสุข

- ได้มีแนวคิดการทำงานที่เป็นรูปธรรม

- เข้าใจถึงคนที่ประสบความสำเร็จจากการกระทำ

- มีความอยากเรียนรู้ ถึงองค์กรแห่งการเรียนรู้ง

- ฟังวิสัยทัศน์ อุดมการณ์ อย่างมีเหตุผล ของคนสำเร็จ

 

นายไพบูลย์ ตันพลีรัตน์

1. กระตุ้นให้พนักงานตระหนักถึงการเรียนรู้

2. มีความรู้จริง และเป็นมืออาชีพในการสอน

3. กล้าพูดในเรื่องจริง

4. มีการคิดนอกกรอบ

5. มีการเปรียบเทียบและกล้าติชมองค์กรต่างๆ

 

นายสงบ เรืองศรี ผจก.กฟฟ.อ.ระแงะ

ความรุ้สึกต่อท่านอาจารย์ที่ได้สอนให้กระผมตาสว่างในการเน้นหนักของการเรียนรู้ กระผมได้ความรู้จากอาจารย์เป็นอย่างมาก ซึ่งไม่มีโอกาสได้เรียนรู้มาก่อน ในโอกาสหน้าหวังว่า ท่านอาจารย์คงจะมาสั่งสอนผมอีก

พิชัย ภักดีวานิช กฟส.ตะโหมด

โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ กระผมได้รับรุ้ ทฤษฎีต่างๆ ที่อาจารย์ได้บรรยายในวันนี้ ที่จะนำไปสู่การบริหารจัดการในด้านต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น และมีการพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง

 

จากที่ข้าพเจ้าได้นั่งเรียนในวิชาที่ท่านสอนเป็นเวลา 1 วัน เต็มแล้วนั้น ข้าพเจ้าได้รับความรู้ที่หลากหลายและชัดเจนในด้านการรักชาติ โดยมีความรู้ด้านจริยธรรม และวัฒนธรรมทั้งในด้านงาน และชีวิตประจำวัน เด่นชัดขึ้น และ ข้าพเจ้าจะนำไปเป็นแบบอย่างที่ดี ในการดำเนินชีวิตกับตัวเอง และเพื่อนรอบข้าง อย่างมีความสุขในการดำเนินชีวิตภายใต้วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ให้ดีที่สุด และจะทำความดี ถวายในหลวง ของเราอันเป็นที่เคารพและบูชา ข้าพเจ้าจะเรียนรู้โดยวิธีต่างๆ เท่าที่จะทำได้ และโอกาสเพื่อนำมาพัฒนาตนเองและสังคมการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดค่ะ

ด้วยความเคารพ

น.ส.กัญจนา วิเศษสุวรรณภูมิ หผ.บป.กฟภ.อ.สบร.

ตามที่ข้าพเจ้าได้รับโอกาสเข้ารับฟังคำบรรยายจากท่านได้รับความรู้เพิ่มขึ้น ในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และคาดหวังว่าความรู้ในเรื่อง ของ 8H นำไปพัฒนาตนเอง เพื่อเป็นภาวะผู้นำที่ดี การทำงานอย่างมีความสุข และสามารถแก้ปัญหาอุปสรรคในการทำงานได้ดี ทำให้องค์กรมีผู้นำที่มีคุณภาพ เป็นการขับเคลื่อนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาพสู่องค์กรชั้นนำต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในโอกาสต่อไป การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคคงได้รับการบรรยายจากท่านและขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย

อาจารย์ได้จุดประกายทางด้านแนวคิด แนวการปฏิบัติตนในหลายๆ ด้าน จะนำความรู้ที่ได้รับมาไปขยายผลต่อไป

 

องค์กรในการเรียนรู้ เป็นสิ่งที่สำคัญในกฟภ. เป็นอย่างมาก เพราะ กฟภ.มีวิชาชีพหลายสาขา เช่น ด้านวิศวกรรม , บัญชี กฎหมาย ซึ่งแต่ละสาขาก็มีข้อปลีกย่อยไปอีก เช่น สาขาวิศวกรรม มีสาขาย่อยเช่น วิศวกรรมไฟฟ้า โยธา เครื่องกล ถ้าหากมีการจัดองค์ความรู้อย่างเป็นระบบแล้ว พนักงานมีโอกาสได้รับความรู้เป็นอย่างมาก การประชุมในครั้งนี้ กระผมคิดว่าได้ประโยชน์ดังนี้

- เห็นจุดแข็ง ของ กฟภ.

- พนักงานมีความสามัคคีเพิ่มขึ้น

- ได้รับความรู้จากวิทยากร อย่างหลากหลาย

- ได้แสดงความคิดเห็น ในเรื่ององค์กรแห่งการเรียนรู้ ของ กฟภ.

มนูญ คำพลาย กฟอ.ระโนด จ.สงขลา

อยากให้ชีวิตมีความสุข จงยอมรับการเปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลงขับเคลื่อนตลอดเวลา

สิ่งที่ได้รับฟัง เป็นความรู้ ความเข้าใจถึง LO แต่คิดว่ายังไม่เห็น และคิดว่าจะเข้าไปเปิดหาความรู้จากเวปไซต์ ของอาจารย์ต่ออีกครับ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

 

นายสำราญ นิยมยาตรา หน.แผนกมิเตอร์ กฟจ.สงขลา

โครงสร้างการบริหาร ของ กฟภ. เป็นลักษณะการบังคับบัญชา จึงทำให้เกิดการบริหารแบบสั่งการเป็นลำดับขั้น

จากการที่ได้เรียนรู้ ตามโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ดูเหมือนว่าจะสวนทางกัน หากนำการเรียนรู้มาใช้กับองค์กรจนทำให้พนักงานมีความตระหนักและกลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กรได้ต้องมีความตั้งใจจริงและเปิดใจกว้าง ของผู้บริหาร(บังคับบัญชา) ทุกระดับชั้นอย่างต่อเนื่อง

นายมานะ ทองเนื้องดล

ได้รับฟังการบรรยาย ได้รับรู้วิธีการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง และได้เรียนรู้ ทฤษฎีทุน 8 ประการ 5K's ใหม่ 8H's ที่เป็นแนวทางในการหาอ่านหนังสือ กับสาระ ในการนำมาใช้ในการดำรงชีวิตให้ทันสมัย ทันโลกต่อไป

- เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง

- พัฒนาความรู้ให้ทันเหตุการณ์อยู่ตลอด

- อย่ารู้ในอาชีพตัวเองให้รู้ให้กว้าง

- กระจายความรู้สู่ลูกน้อง และทำงานอย่างมีความสุข

- รับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง ทำงานให้มีความโปร่งใส

- มีความคิดนอกกรอบบ้างในทางสร้างสรรค์

- เป็นการบรรยายที่ชัดเจนตรงกับนโยบายของผวก.

นายบุญเทอด ตันสุริยวงศ์

จากการฟังบรรยาย วิทยากรบรรยายได้ดีมาก โดยเฉพาะน้ำเสียง ทำให้ชวนฟัง ไม่ทำให้เบื่อ และได้เนื้อหาความรู้ สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดประโยชน์กับ กฟภ.ได้มาก

จากการฟังบรรยาย แล้ว ท่านวิทยากร เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถมีประสบการณ์และนำมาถ่ายทอด ให้กับ กฟภ. ให้ได้รับความรู้และสามารถนำไปประยุกต์ กับการทำงานอับเป็นประโยชน์ต่อองค์กร ในอนาคตต่อไป

จากใจนะครับ

ผู้รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งที่ได้มารับการบรรยาย จากตัวจริงเสียงจริง ของท่านอาจารย์ซึ่งเมื่อได้รับฟังแล้วผมว่าอย่างน้อยๆ  พนักงานที่มาฟังในวันนี้ มีทั้งระดับผู้บริหารและผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งในความเป็นจริง แต่ละคนจะมีพฤติกรรมหรือแนวคิดที่แตกต่างอย่างที่อาจารย์ว่า ต่างคนต่างเก่ง บางครั้งว่าพูดคุยกันก็สามารถจูนเข้ากันได้ บางครั้งก็ไม่ได้ ส่วนที่จูนได้ผมก็จะไม่พูดถึง แต่ส่วนที่พูดคุยกันไม่รู้เรื่องนั่นแหละ ทำให้เกิดปัญหากับหน่วยงาน แต่เมื่อได้รับฟังการบรรยายแล้ว  ผมว่า ทุกคนคงได้กลับไปใช้แนวทางของอาจารย์ได้ โดยเฉพาะเรื่องจริยธรรม และ 6 หลักการทำงาน

การฟังคำบรรยายของอาจารย์ ทำให้เกิดการเรียนรู้ ในการที่จะปรับเปลี่ยนในเรื่องการคิด และสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง

นายจรุงศักดิ์ ภักดีจาตุรันต์

การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข จะต้องมีความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่าง ซึ่งเกิดขึ้นจากสังคมเล็กๆ จากครอบครัวที่มีความอบอุ่นรักใคร่ มีวิถีชีวิตที่พอเพียง รักษาสุขภาพ มีการกินอาหารที่เป็นประโยชน์ ออกกำลังกาย เมื่อสถาบันครอบครัวดีแล้ว ต่อไป เป็นการอยู่ร่วมกันของสังคมที่ดี มีความเข้าใจในวัฒนธรรม มีกิจกรรมร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ร่วมกันพัฒนา และบริหารท้องถิ่น โดยการมีส่วนร่วมจากประชาชน สำหรับการปกครองต้องมีธรรมาภิบาล ลดปัญหาการทุจริต คอรัปชั่น มีคุณธรรม 

จากการที่ท่าน เสียเวลาเดินทางมาให้ความรู้องค์กรแห่งการเรียนรู้ในวันนี้ ในหลายๆด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาตนเอง (เริ่มต้น) จนกระทั่งถึงบุคคลต่างๆ ทั้งผู้ร่วมงาน  ตลอดจนการนำทฤษฎี "หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นแนวทางในการนำมาเพื่อปฏิบัติงานต่อไป

จึงขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงมาณ โอกาสนี้ หากมีโอกาสคิดว่าท่านอาจารย์คงเดินทางมาให้ความรู้แกพวกกระผมอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท