บันทึกระลึกรู้ > ภาวนาสมาธิ กับ ความฟุ้ง


...การตระหนักรู้พึงฝึกให้เท่าทัน...

ตื่นแต่เช้าที่ ๆ ที่เมื่อคืนก็นอนดึก หลายเดือนมาแล้วที่ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ต เพราะพอร์ตสาย lan เสีย กว่าจะมีเวลาไปเดินกับหลานชายหาซื้อที่พันธ์ทิพย์ก็นานมาก

การเรียนรู้ในช่วง เดือนเมษายน ถึงต้นเดือนพฤษภาคม ที่งานยุ่งมาก การต้องเผชิญกับความกลัว หวั่นวิตกในสิ่งที่เราไม่รู้ ทำให้เห็นความผิดปกติในความคิด อาการแสดงที่พี่กิ่งพูดสะท้อนตามที่เราตกลงกันในงานว่า ถ้ามีอะไรเราจะพูดกันได้ทุกเรื่อง ว่า "ถ้าแดงพูดอย่างนี้ จะไม่คุยด้วยแล้ว รู้ตัวหรือเปล่าว่ากำลังอาละวาดไปทั่ว"

ไม่นานต่อจากนั้นก็ได้ไปรับการอบรมการมองตนกับพระอาจารย์ดุษฎีเมธังกุโร เข้าใจความโลภในตัวที่อาจารย์บอกว่า การที่เราได้รับมอบหมายงานมากมายหลายอย่าง มันต้องมีอะไรในตัวเราที่ทำให้คนอื่นเห็น ก่อนหน้านี้คิดอย่างไรก็ไม่เข้าใจ ว่าความอยากดี อยากเด่น มันเป็นยังไง

การนั่งสมาธิ พร้อมฟังธรรมที่พระอาจารย์อธิบาย และฟังพร้อมกับเปรียบเทียบทฤษฎี Existential ที่เรียนมา ก็เข้าใจชัดเจนขึ้นว่า สิ่งที่ปรากฏนั้นหมายความว่าอย่างไร Humanistic ที่อาจารย์เคยเล่าว่า คือพุทธศาสนา ก็กระจ่างขึ้น

เมื่อคืนดื่มชาเขียวที่เคยดื่มเวลาท้องอืด แล้วหลับสบาย กลายเป็นสารกระตุ้น บวกกับความตื่นตาตื่นใจในวันหยุดที่ได้ท่องเที่ยวอ่าน และรับรู้ว่าที่นี่เติบโตมากแค่ไหน ก่อนเข้านอน ความว่างที่เข้าใจกลับไม่ใช่ เพราะความคิดที่ฟุ้งขณะหลับตาทำสมาธิก่อนนอน รู้ว่าถ้านั่งต่อก็ไม่มีประโยชน์ ควรนอนได้แล้ว

เพียงแค่ล้มตัวลงตะแคงขวา รู้ตัวเพียงนั้น การควบคุมความคิด ลมหายใจก็ไม่ทัน รู้ตัวอีกครั้งก็เสียงนาฬิกาปลุก

...การตระหนักรู้พึงฝึกให้เท่าทัน...

 

หมายเลขบันทึก: 185526เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2008 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมลองฝึกสมาธิตอนนอน หลับก่อนทุกทีครับ อิอิ

สาธุ มันเป็นไปตามกฏอิทัปปัจจยตาและตถา...ดีใจที่พี่นำปัญหามาใคร่ครวญโดยใช้ธรรมเป็นเครื่องนำทาง..ให้พี่มีความทุกข์น้อยลงครับ

สวัสดีค่ะ

กำหนดจิต มีสติจดจ่อ ความฟุ้งก็จะสลายไปได้ค่ะ

  • เคยฟังมาจากไหนจำไม่ได้ เค้าบอกว่าสมาธิกับการหลับคล้ายกันคือทำให้จิตและกายสงบได้พัก
  • ต่างกันนิดเดียวสมาธิคือการทำภายใต้การรับรู้ถึงสิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบัน แต่การหลับคือการไม่รับรู้สติแล้ว หลุดหลับไปแล้วจ้ะ

                                                      กบ โรงเรียน....ผู้บันทึก

ศึกษาสมาธิภาวนาวิชชาธรรมกายทุกแง่มุมได้ที่เวป http://khunsamatha.com/

 

ห้องสนทนาสมาธิภาวนาวิชชาธรรมกาย มีวิทยากรให้คำแนะนำวิธีการฝึกสมาธิมากมาย http://forums.212cafe.com/samatha/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท