ความคิดของเด็ก


เหตุผล คนแต่ละคนย่อมต่างความคิดต่างเหตุผล เด็กมีเหตุผลหรือ?? เหตุผลของเด็ก หรือข้ออ้างของเด็ก

วันหนึ่งดิฉันได้อ่านบันทึกของนักเรียนซึ่งดิฉันเป็นครูที่ปรึกษา เป็นนักเรียนผู้ชาย ชัน ม.4  นักเรียนเขียนในหัวข้อครูที่ผมชอบไว้ว่า

"ครูต้องมีเหตุผล  นักเรียนต่างคนก็ต่างความคิดต่างเหตุผล ซึ่งครูเองก็เช่นกัน ความคิดและเหตุผลของนักเรียนถูกจำกัดด้วยความคิดของครู คำตอบต้องเหมือนของครู จึงจะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง  ซึ่งในบางครั้ง คำตอบของนักเรียนก็ถูกต้อง แต่ไม่ตรงกับคำตอบของครู เพราะเหตุผลของนักเรียนแตกต่างจากเหตุผลของครู เช่น ครูถามว่า 3+2 เท่ากับเท่าไร  คำตอบของครูคือ 5  แต่ถ้านักเรียนตอบว่า 4+1 จะกลายเป็นคำตอบที่ผิด ซึ่งที่จริงแล้ว 3+2 =  4+1 แต่คำตอบของนักเรียนแตกต่างไปจากคำตอบของครู นักเรียนจึงตอบผิด ถ้าครูมีเหตุผล ครูก็จะรู้ว่า สิ่งที่นักเรียนตอบมานั้นก็เป็นคำตอบหนึ่งที่ถูกต้อง แต่ครูจำกัดความคิดของนักเรียนว่าคำตอบต้อง เป็น 5 "

ท่านคิดอย่างไรกับนักเรียนคนนี้???

คำสำคัญ (Tags): #การคิด#เหตุผล
หมายเลขบันทึก: 185292เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2008 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คำถามบางประเภท...คำตอบคือ Fact คำถามบางประเภท...คำตอบคือการให้เหตุผล การให้ข้อมูล.....แต่สิ่งที่ครูควรทำลำดับแรกในความเห็นของตนเอง...คือ ครูต้องเปิดใจ รับฟังความคิดของเด็ก....หลังจากนั้นค่อยแนะ ค่อยเพิ่มเติม และตกแต่งให้ถูกลู่ถูกทาง....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท