ในช่วงต้นปีการศึกษานี้ การสอนลูกเสือควรสอนอะไร ?


" อย่าปล่อยให้เด็กที่เขาแต่งเครื่องแบบลูกเสือมาโรงเรียนแล้ว รอเก้อ .... เพราะเขาอยากจะได้รับการสอนที่สนุกสนาน เล้าใจนอกห้องเรียนตามกระบวนการลูกเสือ ... การสอนลูกเสือไม่ใช่เพียงลงสนาม ร้องเพลง และทำซ้ายหันขวาหัน ... การเตรียมการสอนที่ดีและฝึกพัฒนาตนเองตามวิธีการที่ได้รับจากการฝึกอบรมนำมาใช้กับเด็กลูกเสือ ครูลูกเสือก็จะได้ฝึกตนเองไปพร้อมๆกับเด็ก เด็กลูกเสือก็จะได้รับการเรียนร้ที่หลากหลาย .... อย่าลืม พระองค์ท่านตรัสว่า "...คนที่เขาเกียดลูกเสือก็เพราะเห็นแบบอย่างที่ไม่ดีจากครู..."

ในช่วงต้นปีการศึกษานี้ การสอนลูกเสือควรสอนอะไร ? และถ้าจะให้เต็มรูปแบบตามข้อบังคับ  ฯ  ว่าด้วยหลักสูตรและวิชาพิเศษลูกเสือ การสอนลูกเสือในช่วงนี้ ควรดำเนินการดังนี้

           ๑. ด้านงานธุรการในกองลูกเสือ ตรวจสอบทะเบียนลูกเสือแต่ละประเภทและจัดทำแบบ ลส.ต่าง ๆ ให้สมบูรณ์ พร้อมทั้งนำแผนการสอนเก่ามาปรับปรุงให้เหมาะสมกับลูกเสือ

           ๒. จัดทำพิธีส่งตัวลูกเสือแต่ละประเภท (ถ้าพร้อมจะทำ  เช่น พิธีส่ง ลส.สำรองเป็นลส.สามัญ หรือ พิธีส่งลส.สามัญ เป็นลส.สามัญร่นใหญ่ และพิธีส่ง ตัว ลส.สามัญรุ่นใหญ่ ไปเป็น ลส.วิสามัญ (พิธีการนี้ควรทำช่วงเดือนพฤษภาคม หรืออย่างช้าไม่เกิน ต้นเดือน มิถุนายน.... ) เพื่อปลูกฝังให้สำนึกในการแต่งเครื่องแบบและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในหมู่ลูกเสือ

           ๓. ปลูกฝังเรื่อความมีระเบียบวินัย ด้วยการสอนระเบียบแถวและการสวนสนาม เพื่อเตรียมเด็กไว้ทำพิธี วันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ  ๑ กรกฎาคม ที่จะมาถึงของทุกปีและตามด้วยกฏและคำปฏิญาณ

           ๔. เตรียมการประชุมนายหม่ลูกเสือ ประจำเดือน กำหนดหัวข้อประชุมให้นายหม่ได้มีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนากิจกรรมลูกเสือและดูแลความสะอาดเรียบร้อยของโรงเรียน

" อย่าปล่อยให้เด็กที่เขาแต่งเครื่องแบบลูกเสือมาโรงเรียนแล้ว รอเก้อ .... เพราะเขาอยากจะได้รับการสอนที่สนุกสนาน เล้าใจนอกห้องเรียนตามกระบวนการลูกเสือ ... การสอนลูกเสือไม่ใช่เพียงลงสนาม ร้องเพลง และทำซ้ายหันขวาหัน ... การเตรียมการสอนที่ดีและฝึกพัฒนาตนเองตามวิธีการที่ได้รับจากการฝึกอบรมนำมาใช้กับเด็กลูกเสือ ครูลูกเสือก็จะได้ฝึกตนเองไปพร้อมๆกับเด็ก  เด็กลูกเสือก็จะได้รับการเรียนร้ที่หลากหลาย ....  อย่าลืม พระองค์ท่านตรัสว่า "...คนที่เขาเกียดลูกเสือก็เพราะเห็นแบบอย่างที่ไม่ดีจากครู..."

คำสำคัญ (Tags): #scousting for boy
หมายเลขบันทึก: 185225เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2008 06:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท