beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

โรงเรียนชาวนา <๕> วันที่สี่ของโรงเรียนชาวนา


      วันนี้ตอนเช้าทีม "ผึ้งน้อย" นำกิจกรรม "ฝึกจิต" ผมคาดว่าทางสมาชิกต้องให้ผมขึ้นไปนำแน่ จึงโหลดเพลง "ดั่งดอกไม้บาน" มาเตรียมพร้อมไว้แล้ว พอ "ชมพู่" เรียกไปนำ...ผมก็ออกไปนำได้ดี...ที่น่ารักมากๆ คือพอเปิดเพลงแล้วผมทำท่า "รีวิวประกอบเพลง" ทุกคนในห้องก็ทำตามอย่างสนุกสนาน ได้การฝึกจิตไปในตัวครับ

      ช่วงเช้า คุณสุขสรรค์ กันตรี มาพูดเรื่องข้าวและการปรับปรุงพันธุ์ข้าว เพิ่งทราบว่าประเทศไทยเคยมีพันธุ์ข้าวเจ้าถึง 6,000 กว่าสายพันธุ์ (แต่ที่ลาวมีพันธุ์ข้าวเหนียวเป็นหมื่นสายพันธุ์) และเฉพาะที่ข้าวขวัญมีกว่า 180 ชนิด....ต่อไปประเทศที่จะมีอาหารและพลังงานจะยิ่งใหญ่...ดังนั้นต่างชาติสนใจที่ประเทศไทยมีอาหาร...

     ต่อมามีการฉายหนัง "ความรู้คือประทีป" ได้ดูการสะสมพันธุ์ข้าวของปราชญ์อีสาน ซึ่งมีประมาณ 30 สายพันธุ์ น่าสนใจมาก และยังได้ความรู้ด้านการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าว ต่อจากนั้นก็เป็น power point ได้ทราบว่าทำใมราคาข้าวถึงถูก เป็นเพราะกลไกของรัฐและเอกชนนั่นเอง...

     ช่วงหลังเบรก พวกนักเรียนได้มีโอกาสไปคัดเลือกเมล็ดข้าวกล้องเพื่อไปเพาะต้นกล้าและคัดเลือกต้นที่ให้ผลดีที่สุด...ผมได้คัดพันธุ์ข้าว "หอมดิน" รู้ว่าวิธีคัดจะต้องทำอย่างไรบ้าง...หลังจากนั้นก็นำไปเพาะในกระถางทราย ซึ่งกว่าจะงอกคงใช้เวลา...

     ตอนบ่ายหลังจากทานก๋วยเตี่ยวผัดไทย พวกนักเรียนได้มีโอกาสขึ้นรถสองแถว 2 คัน ไปดูงานที่บ้านรางแฟบ ต.ไร่รส อ.ดอนเจดีย์ ซึ่งห่างออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร

     ที่นี่เราได้พบนักเรียนเก่าของโรงเรียนชาวนา 4 คน มีคุณบุญชู แก้วกระจ่าง จากบ้านรางแฟบ, ลุงเบี้ยว ไทยลาและนายนิกร เนจ่าที แห่งบ้านหนองแจง ส่วนรายสุดท้ายคือคุณจุมพต โฉมงาม หนองแต้

     สรุปว่าการต้อนรับอบอุ่นมาก มีน้ำข้าวโพดและน้ำตาลสดให้รับประทาน รวมทั้งยังมีกาละแมให้ได้ชิมกันด้วย

     หลังจากเจ้าภาพและแขกนั่งลงแล้ว ก็เปิดโอกาสให้ซักถามข้อข้องใจต่างๆ ซึ่งคงต้องมาลงรายละเอียดกันอีกครั้ง...อิอิ

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

 

หมายเลขบันทึก: 185163เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2008 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณ beeman

  • วันเดินทางมา จ.น่าน อาจมีความไม่ประทับใจบ้างจากผู้จัด หากมีขออภัยแทน เท่าที่ผมเช็คข่าวมาค่อนข้างกร่อยไปหน่อย
  • ผมเป็นเพียงผู้ผ่านไปพบ  ได้ทักทายท่านที่ศูนย์บริหารท่องเที่ยว เนื่องจากจำหน้าได้ที่นี่  ตอนนี้ไม่มีภาพ เวลาท่านไปไหนคงไม่มีคนมาทัก ( หากไม่รู้จักกันมาก่อน )
  • สำหรับภาพผมบันทึกไว้เมื่อราวปี ๒๕๓๐ วันนี้ไปท่องเที่ยวที่รร.บ้านเต๋ย ดอยภูคา จุดนี้เป็นบ้านตาป่าซาง ไกล ๆ ที่เราพักยังไบหางจรวด อาร์พีจี ครับ
  • ความรู้ที่บอกเล่ามาเกี่ยวกับโรงเรียนชาวนา เรื่องราวชาวบ้านก็ดี  ควรได้ร่วมกันลงมือร่วมมือกันอย่างจริงจัง
  • ขอบคุณท่านธนูครับ
  • ยังจำมิตรภาพที่ทักทายกันวันนั้นได้ไม่มีวันลืมครับ
  • งานที่น่าน รวบรวมครูภูมิปัญญาไทยไปได้เยอะมาก แต่ทำให้ท่านเหล่านั้นแสดงภูมิปัญญาออกมาให้คนชมได้ไม่มากเลย...น่าเสียดาย...น่าเสียดาย
  • ภาพที่ส่งมาคงมีความหมายลึกๆ นะครับ ภาพมันเล็กอาจจะต้องใช้เวลาวิเคราะห์สักหน่อยครับ
  • เรื่องราวของนักเรียนชาวนาที่นี่ ใกล้วันสุดท้ายแล้วสนุกมากครับ...ยังไม่อยากกลับเลย
  • เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2551 เป็นวันจัดงานแซยิดครบ 60 ปี ของคุณเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ..วันนี้ท่านนำหนังสืออันทรงคุณค่า 2 เล่มมาให้...ผมดีใจมากครับ

อยากเห็นอาจารย์ทำรีวิวประกอบเพลง "ดั่งดอกไม้บาน"จังเลยค่ะ

เรียน อ.ลูกหว้า

  • ยังไม่ทราบว่าจะมีภาพ รีวิว "ดั่งดอกไม้บาน" หรือเปล่า ถ้ามีจะลงภาพให้ชมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท