ประสบการณ์สอบผู้ตัดสินกีฬากอล์ฟ


บันทึก 29 พ.ค. 51
        ได้มีโอกาสเข้าอบรมหลักสูตรการเป็นผู้ตัดสินกีฬากอล์ฟ  รุ่นที่ 19  ซึ่งเนื้อหาการอบรมประกอบด้วย
         1) การ นำเสนอ  อภิปราย  ซักถาม  และการวิเคราะห์กฎกติกาในการเล่นกอล์ฟ  ตามกฎกอล์ฟที่ปรับปรุงใหม่และมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2008 -31 ธันวาคม 2011
         2) การเป็นกรรมการผู้ตัดสินกีฬากอล์ฟ  ซึ่งเนื้อหาประกอบด้วย  คุณสมบัติของผู้ตัดสิน  จรรยาบรรณของผู้ตัดสิน  หน้าที่ของผู้ตัดสิน  การจัดการแข่งกอล์ฟ  อำนาจของผู้ตัดสิน
         3) การปฐมพยาบาลกรณีเกิดการบาดเจ็บ ล้มป่วย หรืออุบัติเหตุระหว่างการแข่งขันกอล์ฟ
         4) การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถของผู้ตัดสิน

        เนื้อหายากพอสมควรครับ  ยากถึงขนาดโปรฯ ที่มาสอบบ่นเลยครับว่าถ้าสอบไม่ผ่านคราวนี้ก็จะไม่สอบอีกแล้ว  โปรฯบอกว่าตีกอล์ฟให้ได้สกอร์ดีๆ ง่ายกว่าการสอบเป็นกรรรมการผู้ตัดสินกีฬากอล์ฟเสียอีก  เฉพาะเนื้อหาในกฎกติกากอล์ฟ 34 ข้อหลัก  เมื่อแตกเป็นข้อย่อยแล้วกลายเป็นไม่รู้กี่ร้อยเงื่อนไข  แค่รู้และจดจำเรื่องเหล่านี้ก็กระอักแล้ว  อีกทั้งต้องวิเคราะห์แนวคำตัดสิน(คล้ายๆ คำพิพากษาศาลฎีกา) ที่เอามาเป็นแนวการตัดสินอีก 1,363 ตัวอย่าง

        ลองนึกภาพดูนะครับ  การจะตัดสินกรณีใดก็ตาม ผู้ตัดสินจะต้องอ้างกฎข้อบังคับให้ได้ว่าเป็นการตัดสินตามกฏข้อใด  ซึ่งจะอ้างกฎข้อนั้นไม่ได้ทุกกรณีครับ เพราะมีบางกรณีที่กฏข้ออื่นยกเว้นให้อีก  เป็นเรื่องที่ยากจริงๆ ครับ อีกทั้งกฎกอล์ฟมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทุก 4 ปี แนวคำตัดสินปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทุก 2 ปี เพราะฉะนั้นกฎที่เคยรู้ก่อน 2008 อาจเป็นกฎที่ไม่ได้ Update หากเอามาตัดสินกลายเป็นใช้ไม่ได้

       แค่การรับเนื้อหาความรู้ภายใน 3 วัน ตั้งแต่ 08.00 - 19.00 น. ก็มึนตื้อแล้วครับ  เมื่อมาเจอข้อสอบที่ต้องทำแข่งกับเวลา  ทำข้อสอบไม่ทันครับ  ใครที่ทำทันแสดงว่าต้องแม่นกฎจริงๆ  เห็นคำถามแล้วปิ๊งคำตอบเลย ทราบคำตอบเขียนได้ทันที(โดยไม่เข้าใจผิด) จึงจะมีโอกาสผ่านเกณฑ์  การประเมิน ร้อยละ 60  ดูไม่น่าจะยาก  แต่เมื่อเจอเข้าจริงๆ  รายวิชาหนึ่งมีข้อสอบ 45 ข้อ ภายในเวลา 90 นาที  ผมทำทันเพียง 27 ข้อ  ได้ร้อยละ 60 พอดี  แต่ใน 27 ข้อนั้น ไม่ทราบจะถูกทุกข้อหรือเปล่า

      ในการสอบรุ่นนี้ จากจำนวนผู้เข้าอบรม 35 คน ผู้ที่ทำสถิติมาอบรมและสอบที่เก่า(แก่)ที่สุดคือ  ครั้งที่ 3  จำนวน 1 คน  มาอบรมและสอบ ครั้งที่ 2  ประมาณครึ่งหนึ่ง  ที่เหลือประมาณครึ่งหนึ่ง เพิ่งมาอบรมและสอบครั้งแรก  ถ้าผ่านก็ปาฎิหารย์ละครับ  ยังต้องลุ้นครับ  เพราะข้อสอบมีหลาย Part  ที่ยกตัวอย่างเป็นเพียง 1 ใน 4  ครับ
      อย่างไรก็ตามสามารถพูดได้ว่า  ได้ความรู้จากการอบรมครั้งนี้มาก ขอบคุณท่านวิทยากรที่ทุ่มเทให้ความรู้อย่างขยันขันแข็งจริงๆ  ท่านวิทยากรดังกล่าวประกอบด้วย

อาจารย์สิทธิพร โรจนศิริ  กรรมการกฎข้อบังคับและมารยาท
อาจารย์วิชิต  บัณฑุวงศ์  ที่ปรึกษาชมรมพัฒนากอล์ฟไทย

อาจารย์วิฑูรย์  ธีรสมบูรณ์ ผู้ฝึกสอนกีฬาระดับนานาชาติ (USSA)

อาจารย์(โปร)จิตติศักดิ์  แต้มประเสริฐ  Tournament Director (ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน) และ Referee (ผู้ตัดสิน) อยู่ในรายการแข่งขันของ European Tour และ Asian Tour

อาจารย์ยิ่งศักดิ์  หันตวงศ์ ผู้ฝึกสอนกีฬาระดับนานาชาติ (USSA)

ต้องขออภัยถ้าใส่ตำแหน่งของท่านคลาดเคลื่อนครับ

หมายเลขบันทึก: 185079เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2008 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้ผลการประเมินออกมาแล้ว สัดส่วนคะแนนการประเมินผลดังนี้

1 กฎกอล์ฟ 200

เพื่อประเมินว่าผู้เข้าอบรมสามารถอ้างอิงกฎกอล์ฟได้ถูกข้อ(ทั้งข้อหลักและข้อย่อย

2 เงื่อนไข 50

เพื่อประเมินว่าผู้เข้าอบรมสามารถกำหนดเงื่อนไขการแข่งขันได้ตามกฎที่อนุญาต

3 คำตัดสิน 100

เพื่อประเมินว่าผู้เข้าอบรมสามารถนำสถานการณ์ที่เกิดจากการแข่งขัน มาอ้างอิงการตัดสินตามแนวคำตัดสินของ R&A

4 หน้าที่ของผู้ตัดสิน 50

เพื่อประเมินว่าผู้เข้าอบรมทราบหน้าที่ของผู้ตัดสินที่จะต้องทำ ควรทำ ไม่ควรทำและสามารถทำได้ตามกฎที่อนุญาต

5 การตัดสิน 100

เป็นการประเมินว่าเมื่อให้สถานการณ์การเล่นว่า ผู้ตัดสินสามารถจดสกอร์ได้ถูกต้องและอ้างอิงกฎ/ แนวคำตัดสินได้ถูก

รวม 500 คะแนน

เกณฑ์การประเมิน ต้องผ่าน ร้อยละ 60 หรือ 300 คะแนน จึงจะถือว่าผ่านการประเมิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท