ทำอย่างไรให้ห่างหายจากกิเลสได้


แบ่งปันความคิด

วันนี้อากาศร้อน ๆ หนาว ๆ เหมือนกับใครหลาย ๆ คนเดี่ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก ก็เหมือนอารมณ์ของคนเราเดี่ยวดี เดี๋ยวโกรธ เดี๋ยวอารมณ์เย็น เดี๋ยวอารมณ์ร้อน วันนี้ผู้เขียนอยากจะแบ่งปันความคิดกับหลาย ๆ คน   จะทำอย่างไรให้เราห่างหายจากกิเลสได้ คือไม่ฟุ้งซ้านกับคำพูดของคนอื่นมันก็ยากนะสำหรับบางคนและก็อาจง่ายสำหรับบางคนเช่นกัน วิธีง่าย ๆ คือ ให้เรารู้อยู่เสมอว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เช่นเรากำลังหายใจเข้าก็ให้รู้ว่าเราหายใจเข้า หายใจออกก็ให้รู้ว่าเราหายใจออก ให้รู้นะค่ะไม่ใช่ให้คิดเอาเอง เป็นต้นค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป คะ เราไม้ต้องคิดไม่ต้องปรุงแต่งกับสิ่งที่เราได้ยินหรือเห็น เราไม่ต้องคิดว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ เราต้องอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด ในสังคมของคนเราทุกวันนี้มีมากคนและมากความปะปนกันไป เราไม่สามารถรู้ได้ว่าคิดดีกับเราหรือคิดร้ายกับเราฉะนั้นเราต้องระลึกอยู่เสมอว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ และสิ่งที่เราทำมันไม่ทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อน

ถ้าใครมีความคิดดี ดี มีวิธีการที่จะอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ก็เสนอเข้ามาแบ่งปันกันได้นะค่ะ ยินดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 184961เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2008 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท