เตือนประชาชนระมัดระวังโรคติดต่อในหน้าฝน


โรคภัยในหน้าฝน

เตือนประชาชนระมัดระวังโรคติดต่อในหน้าฝน ทั้งโรคฉี่หนู โรคอุจจาระร่วง และให้ระวังจากสัตว์มีพิษอื่น ๆ ที่อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ และเมื่อตัวร้อนเป็นไขรีบพบแพทย์ทันที อย่าซื้อยากินเองอันตรายถึงชีวิต ในช่วงฤดูฝนนี้เป็นช่วงที่สภาพอากาศมีความเหมาะสมที่มีเชื้อโรคบางชนิด และ มักมีโรคที่ตามมามากมาย เนื่องจากมีน้ำท่วมขัง เช่นไข้เลือดออก โรค ตาแดง โรคฉี่หนูที่ระบาดในทุ่งนา อีกทั้งโรคอื่น ๆ อีกหลายโรค ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันขอให้ประชาชนควรระมัดระวัง หากเจ็บป่วยควรรีบปรึกษาแพทย์โดยเร็ว

          ในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน เนื่องจากสภาวะอากาศที่แปรปรวน รวมทั้งได้เข้าสู่ฤดูฝนมาระยะหนึ่งแล้ว อาจจะเกิดภาวะน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้หลายชนิด ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว จึงได้มีการแนะนำประชาชนให้ทราบและสามารถป้องกันโรค ดังนี้

          1.โรคติดต่อของทางเดินระบบอาหาร ได้แก่ โรคท้องเดินท้องร่วง บิดไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ ตับอักเสบ สาเหตุมาจากการรับประทานอาหารและดื่มน้ำ หรือประกอบอาหารด้วยน้ำที่ไม่สะอาด น้ำที่มีเชื้อโรคปะปนกับสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ

          2.โรคที่ติดเชื้อทางระบบผิวหนัง ได้แก่ โรคเลปโตสไปโรซีส ซึ่งเกิดจากเชื้อบัคเตรี ที่อยู่ในปัสสาวะหนูหรือสัตว์เลี้ยงทุกชนิด รวมทั้งสัตว์ป่า ปะปนอยู่ในน้ำ ดินโคลน อาการที่พบบ่อย เป็นไข้เฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง ตาแดง คอแข็ง อาจเป็นไข้ติดต่อกันหลายวัน สลับกับระยะไข้ลด มีผื่นที่เพดานปากมีจุดเลือดออกตามผิวหนังและเยื่อบุตับและไตวาย

          3.โรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ที่พบได้บ่อยและค่อนข้างรุนแรง คือ ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หลอดลมอักเสบ เจ็บคอ

           4.โรคติดต่อที่เกิดจากยุง ที่สำคัญ คือ โรคไข้เลือดออก ที่มียุงลายเป็นตัวการนำโรค ซึ่งกว่าร้อยละ 80 เป็นยุงลานที่อยู่ในบ้าน และโรคไข้สมองอักเสบจี ซึ่งมียุงลายในทุ่งนาและตามชนบทเป็นตัวนำโรค รวมทั้งโรคมาลาเรีย ที่เกิดจากยุงก้นปล่องกัดผู้ที่เข้าไปในป่าเขา

           5.โรคติดต่ออื่น ๆ ได้แก่ โรคเยื่อตาอักเสบหรือตาแดง โรคน้ำกัดเท้าและอันตรายจากสัตว์มีพิษต่าง ๆ

           การแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันโรค อาทิ รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ดื่มน้ำสะอาดทุกครั้ง ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร ตรวจดูโอ่งน้ำ ภาชนะเก็บน้ำ ปิดฝาให้มิดชิด เพื่อป้องกันการวางไข่ของยุงลาย อย่าใช้มือ แขน หรือผ้าสกปรกขยี้ตา หรือเช็ดตา ล้างมือล้างเท้าให้สะอาด หลังจากเดินย่ำน้ำ หรือถูกน้ำสกปรก ถ่ายอุจจาระลงส้วม ล้างมือให้สะอาดหลังถ่ายอุจจาระ หากเกิดการเจ็บป่วย ไม่สบาย ผิวหนังเริ่มเปื่อย เกิดตุ่มคัน น้ำกัดเท้าหรือบาดแผลควรทำการรักษาเสียตั้งแต่เริ่มเป็น ก่อนลุกลามจนเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้น ระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุ ของมีคมบาด สัตว์มีพิษกัดต่อย ดูแลบ้านให้สะอาด ควรฉีดวัคซีนตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือหากไม่สบายควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีอย่าซื้อยามารับประทานเองเพราะอาจจะส่งผลที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

คำสำคัญ (Tags): #โรคหน้าฝน
หมายเลขบันทึก: 184958เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2008 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ คุณลุงหนวด

บันทึกนี้เป็นประโยชน์มากคะ และดิฉันขอแนะนำให้ลองจัดย่อหน้าของข้อความคะ เพราะจะทำให้สามารถอ่านเนื้อหาของบันทึกง่ายยิ่งขึ้นคะ

หากลุงหนวดต้องการสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งาน สอบถามเข้ามาได้เลยนะคะ โดยส่งอีเมล์ผ่านระบบมาที่ http://gotoknow.org/email/webmaster คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท