ที่พึ่งทางใจ ตั้งหลักให้ได้ ในยุคน้ำมันแพง


สุขภาพจิต

 

ในยุคที่ปัญหาเศรษฐกิจกำลังรุมเร้าเราอยู่ในขณะนี้ ย่อมมีปัญหาต่อสุขภาพของเราเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุขภาพกาย ปัญหาสุขภาพใจ ในแทบทุกองค์กรบุคลากรในหน่วยงานย่อมมีความเครียดสูง ทำให้เกิดปัญหาต่อคุณภาพงานและผลประกอบการ ซึ่งแรงกดดันต่อผู้คนในการใช้ชีวิตส่วนที่แรงที่สุดก็คือเรื่องของปัญหาทางด้านการเงินในครอบครัว  ดังจะเห็นได้จากการขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากกลุ่มผู้ใช้แรงงาน พอมีปัญหาทางด้านการเงินสิ่งที่ตามมาคือ ความเครียดในครอบครัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสมาชิกในครอบครัว นอกจากนั้นผลจากราคาข้าวสูงขึ้นชาวนาก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน นอนไม่หลับกลัวคนจะมาขโมยข้าวต้องนอนเฝ้ากันทุกคืน ปุ๋ย ยา ราคาแพง ผลลัพท์เหลือเงินอยู่ในมือชาวนาไม่เท่าไรเอง ปัญหาสุขภาพจิตจึงมีปัญหาไปทุกหัวระแหง ทุกอาชีพ   คนที่มีพื้นฐานสุขภาพจิตที่ไม่แข็งแรงพอก็จะเกิดความเครียดและเกิดการเจ็บป่วยทางจิตอย่างรุนแรงได้ เช่น อาการวิตกกังวล ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์ การใช้ความรุนแรงต่อผู้อื่น รวมทั้งปัญหาการฆ่าตัวตาย เมื่อรู้สึกว่าไม่มีทางออกกับปัญหาที่ต้องเผชิญ หรือบางรายอาจจะหลุดจากความเป็นจริง เช่น อาการหูแว่ว ประสาทหลอน หวาดระแวง เกิดปัญหาการติดเหล้า ยานอนหลับ แม้กระทั่งติดยาเสพติด ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาที่ซับซ้อนตามมา คุณหมอท่านให้เตรียมรับมือกับความเครียดไว้ มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.ต้องตั้งหลักให้ได้ก่อน ต้องเชื่อมั่นว่าทุกปัญหามีทางอก ไม่ใช่ทางตัน เพื่อให้ตัวเองมีความหวังไม่หมดกำลังใจเป็นข้อที่สำคัญที่สุด 2.การดำเนินชีวิตโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นสิ่งสำคัญ โดยการพยายามกินใช้ตามกำลังของตนเอง ก่อหนี้ให้น้อยที่สุด สิ่งนี้จะช่วยลดเวลาของการดิ้นรน เพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านวัตถุ ทำให้มีเวลาให้กับตนเอง ให้ครอบครัว 3.การมองว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นเรื่องธรรมชาติปกติ ธรรมดา รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง สังคม ศิลปวัฒนธรรม เศรษฐกิจ

โดยสรุปแล้วพี่น้องชาวพุทธ ใช้หลักทางพุทธศาสนาเป็นที่พึ่งทางใจ ตลอดจน การฝึกผ่อนคลายจิตใจในแต่ละวันเป็นสิ่งที่จำเป็น ทุกๆ วันแต่ละคนจะมีเรื่องที่ทำให้กระทบกระเทือนจิตใจทำให้อารมณ์ขุ่นมัว เศร้าหมอง เครียด ไม่แจ่มใส หากอารมณ์เหล่านี้ไม่มีการระบายออกไปจนเกิดการสะสม ดังนั้น แต่ละวันควรใช้เวลาประมาณ 5-20 นาที ในการหยุดคิดในเรื่องเครียดต่างๆ หางานอดิเรกทำ ฟังเพลง หากิจกรรมที่ตนเองชอบ จากนั้นพยายามสังเกตอารมณ์ตนเองอยู่เรื่อยๆ โดยการนับ 1 ถึง 100 เป็นการชะลออารมณ์ จะทำให้เรารู้เท่าทันอารมณ์และเกิดสติ มีเวลาคิดในเรื่องต่างๆ ที่เข้ามา พร้อมทั้งให้เวลาในการเรียนรู้เกี่ยวกับศาสนา หรือจิตวิทยาเพื่อการปรับตัวในการขยายมุมมองของชีวิตให้กว้าง

นักวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ ทำนายล่วงหน้าเอาไว้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกในขณะนี้ไม่มีทางที่จะลดลงในระยะอันใกล้อย่างแน่นอน ราคาน้ำมันล่วงหน้าในเดือนกรกฏาคม 2551 ราคาขายปลีกจะขยับถึงลิตรละ 40 บาท อย่างแน่นอน เมื่อเรารู้ล่วงหน้าก็คงจะต้องเตรียมใจรับกับสถานการณ์เอาไว้ก่อน อะไรมันจะเกิดก็ต้องเกิด เราต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะมากระทบกับชีวิตเรา เราคงต้องเดินหน้าต่อไป ในขณะที่ราคาน้ำมันสูงขึ้นอย่างไม่หยุดนิ่งเช่นนี้  หลายท่านเลยคิดว่าน่าจะเปิดโอกาสให้มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายได้ประหยัดค่าใช้จ่าย นั่งทำงานอยู่ที่บ้านกันบ้างจะดีไหม อย่างเช่นอาจารย์ประเสริฐ ช่วยแก้ว อาจารย์ประจำภาควิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เห็นด้วยกับแนวคิดการประหยัดพลังงานอีกรูปแบบหนึ่ง คือการสนับสนุนให้ข้าราชการ สามารถปฏิบัติงานที่บ้านได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะของงานด้วย โดยลักษณะงานต้องไม่เกี่ยวข้องกับงานด้านบริการประชาชน ทั้งนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องการเดินทาง ประหยัดค่าน้ำมันรถ ซึ่งขณะนี้กำลังประสบกับวิกฤติราคาน้ำมันแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนวคิดการประหยัดพลังงาน ที่ให้ข้าราชการสามารถปฏิบัติงานที่บ้านได้ เพราะสามารถที่จะช่วยประหยัดพลังงานได้ดีกว่า ที่จะเดินทางไปทำงานที่องค์กร แต่ควรที่จะให้ความสำคัญทางด้านระบบสารสนเทศให้มากขึ้น ซึ่งจะต้องสามารถเชื่อมโยงในการประสานงานระหว่างหัวหน้างาน และลูกน้องได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามการทำงานให้มีความสุข ประหยัดค่าใช้จ่าย ปรับตัวให้เข้ายุคน้ำมันแพง คงจะทำให้เรามีจิตใจสบายขึ้นมาบ้าง นะครับ

หมายเลขบันทึก: 184955เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2008 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท