นักวิชาการสาธารณสุขจากตราด...สู่มหาสารคาม


เบื้องหลังที่มาไกล
คุณสุกานดา คนที่เห็นในภาพ เป็นนักวิชาการสาธารณสุขจาก สสจ.ตราด แต่ตัดสินใจมาเรียนปริญญาโท ส.ม. ที่มหาสารคาม

ซึ่งพึ่งจะเรียนจบหลักสูตรไปหมาดๆนี้เองครับ และจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในเดือนธันวาคม 2549 นี้

ที่จริงเธอน่าจะเรียนสถาบันที่ใกล้ๆมากกว่าที่จะต้องเดินทางไกลมาเรียนถึง ที่มหาสารคาม เหตุผลสำคัญคือ เธอเป็นคนมหาสารคาม แต่งงานกับหนุ่มตราด เลยต้องไปทำงานที่โน่น

คุณสุกานดา เรียนในสาขาการจัดการสารสนเทศสาธารณสุข คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหาสารคาม ซึ่งพึ่งเปิดเป็นรุ่นแรก และรุ่นเดียว เพราะอาจารย์ผู้ดูแลในสาขาวิชานี้ กำลังไปเรียนต่อปริญญาเอกที่อังกฤษในขณะนี้ คาดว่าอีก 3-4 ปีข้างหน้า สาขาการจัดการสารสนเทศสาธารณสุข จึงพร้อมที่จะเปิดรับนิสิตใหม่อีกครั้ง

ที่คุณสุกานดา ตัดสินใจมาเรียนที่ ม.สารคาม นอกจากจะได้กลับมาเยี่ยมพ่อแม่ ที่บ้านแล้ว เธอมองไกลถึงอนาคตที่ว่า สาขาวิชานี้ เป็นความรู้ที่น่าสนใจ น่าจะนำมาใช้พัฒนาระบบงานของ สสจ.ตราดได้มากขึ้นในอนาคต

ในช่วงที่ ม.มหาสารคามเปิด สาขานี้ ทาง ม.รามคำแหงก็ได้เปิดสาขาสารสนเทศสุขภาพเช่นกัน แต่ทางรามคำแหงมีความพร้อมทางด้านทรัพยากรต่างๆมากกว่า เพราะอยู่ในส่วนกลาง แต่คุณสุกานดาก็เลือกที่จะมาเรียนที่มหาสารคาม

ถือได้ว่า เป็นนิสิตปริญญาโท ที่มีเพื่อนร่วมรุ่นที่อยู่ไกลที่สุด มาจากตราด เพราะเพื่อนร่วมรุ่นส่วนใหญ่ก็มาจากจังหวัดต่างๆในภาคอีสานนี่เอง แต่ส่วนนี้ก็เป็นข้อดีเช่นกัน เวลาที่เพื่อนร่วมรุ่นคนอื่นๆจัดโปรแกรมพา อสม.ไปเที่ยวที่ตราด คุณสุกานดาก็ทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้าน คอยอำนวยความสะดวก ติดต่อจองที่พัก และให้ข้อมูลเที่ยวตราดหลายอย่าง


เปิดอ่าน blog ต่างๆใน gotoknow นี้แล้ว เห็นชุมชนคนเมืองตราดแล้วทำให้นายบอนนึกถึงคุณสุกานดา ซึ่งอยู่ที่ตราดขึ้นมาทันที ท่านใดที่อยู่ที่ตราด อาจจะรู้จักหรือคุ้นเคยกับคุณสุกานดา เอี่ยมศิริถาวร นักวิชาการสาธารณสุขคนเก่ง แห่งฝ่ายแผนฯ ของ สสจ.ตราด คนตัวเล็กแต่ใจใหญ่บ้างนะครับ



ในภาพคือช่วงที่คุณสุกานดา พร้อมทั้งลูกชายหัวแกวหัวแหวน น้องไตเติ้ล ที่ห้องคอมพิวเตอร์คณะเภสัชศาสตร์ มมส. หลังเดิม เมื่อ 3 ปีที่แล้วครับ


คำสำคัญ (Tags): #ส.ม.1#มมส
หมายเลขบันทึก: 18431เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2006 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท