โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน เหมือนส่งข่าวในเกมสื่อสาร


เกมนี้ปลายทางเพี้ยนได้เฮเสมอ

         เคยถูกเล่นเกมที่ซ้ำ ๆ กันหลายครั้ง  เมื่อวิทยากรที่ผมต้องเข้าอบรมด้วยจัดให้ผู้เข้าอบรมเล่นทั้ง  ๆ  ที่ผ่านเกมนี้มาหลายครั้งแล้วแต่ก็จำเป็นต้องเล่น  เพราะเมื่อปีใหม่ไปร่วมงานกับเครือข่ายเพื่อนพ้องน้องพี่ที่หาดใหญ่  ก็ได้เล่นเกมนี้อีกเป็นผมเป็นคนสุดท้ายในแถวที่ต้องนำผลไปส่งพิธีกร  เป้าหมายของเกมก็ไปสู่จุดเป้าหมายเดียวกันแต่มาเปลี่ยนเทคนิคการเล่นที่แตกต่างกันไปตามภูมิปัญญาของวิทยากร

        เกมนี้บางครั้งได้เล่นกันด้วยความสนุก  เพราะปลายทางข่าวพลาดไม่ตรงกับต้นทางเสมอ   คำจะผิดเพี้ยน  วิธีการเล่นบางครั้งก็บอกเป่าหู  หรือบางครั้งก็ให้อ่านแล้วมาเขียนให้เพื่อนดูต่ออีกคน  แล้วเพื่อนก็นำไปเขียนต่ออีกให้อีกคนอ่านเขียนทำแบบนี้ต่อกันไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายดูว่าเหมือนกับคนบอกตอนแรกหรือไม่  เวลาวิทยากรเฉลยเป็นได้เฮแทบทุกกลุ่ม  เพราะมันเพี้ยนเสียจนไม่รู้เรื่อง 

        วันนี้หลังจากรับโทรศัพท์สายหนึ่ง  ก็ให้นึกถึงเกมนี้  ในที่ตอนเดินลงจากศาลากลาง  เมื่อการอบรม SR Scorecard  ปิดลง  ที่ได้นึกถึงเกมนี้ก็เนื่องจากว่าช่วงพักทานอาหารว่างในการอบรม ได้รับโทรศัพท์จากท่านเกษตรอำเภอฉวาง  ว่าขอให้ช่วยหน่อยในวันที่ 26 พ.ค.51  ถามว่าผมพอรู้เรื่องการเปิดโรงเรียนคุณอำนวยดีไม่ใช่หรือ  ก็บอกว่ารู้แต่โรงเรียนคุณอำนวยไหนล่ะ   ท่านก็บอกว่าท่านสัมมนาอยู่ที่โรงแรมลิกอร์  เรื่องของการสร้างโรงเรียนเสริมสมรรถนะคุณอำนวยตำบล  และกำลังแบ่งกลุ่มกันอยู่คุยถึงการจะทำโรงเรียนในระดับอำเภอ  ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนกลัวจะเพี้ยนไปอยากให้ไปช่วยหน่อย 

        ในวันที่ 26 พ.ค.51  บังเอิญผมก็ติดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐซึ่งต้องดำเนินการเองอยู่ด้วย  และต้องเดินทางไปถึงอำเภอฉวาง  วิ่งรอกไม่ทันอยู่แล้วขอเป็นโอกาสหน้า  และก็นัดหมายเป็นครั้งที่ 2 ของการประชุมที่นั่น  จริง ๆ อยากไปตอนแรกเสียเลยมากกว่า  หลังจากนั้นท่านก็เล่าเรื่องบรรยากาศการสัมมนาที่โรงแรมลิกอร์บอกว่าหลายท่านยังไม่กระจ่าง  ผมก็พอนึกออกว่าสาเหตุมาจากอะไร  เพราะเหมือนเกมที่ผมเกริ่นมาแต่ต้นบันทึกนี้ว่า  มีการส่งข่าวไปหลายคนหลายชั้นจนมันเพื้ยนเอาได้ กว่าจะถึงคนสุดท้ายที่อยู่ปลายทาง

 

        โรงเรียนคุณอำนวย ณ วันนั้น  เกิดขึ้นแค่ว่าคนกลุ่มหนึ่ง(มีผมอยู่ในนั้นด้วย)  ว่าเราเหล่าคนที่ทำงานในหน้าที่คุณอำนวยเพื่อช่วยเหลือสังคมชุมชนนั้นต่างก็มีความรู้ชำนาญที่แตกต่างกันไป  ในหน้าที่งานที่ไปทำนั้นทุกครั้งเราได้บทเรียนจากประสบการณ์เสมอ  คนหนึ่ง ๆ เจอเรื่องหนึ่งหลายคนก็เจอหลายเรื่อง  น่าจะเอามาแลกเปลี่ยนกันบ้างดีหรือไม่  เพราะเราต่างก็พยายามหาเวลาพบกันอยู่แล้ว ก็เลยพบกันเป็นเรื่องเป็นราวบ้างดีกว่า  และก็เกิดเป็นความจริงขึ้นเพราะเราไม่ติดกรอบโดยออกจากระบบราชการไม่ต้องการงบประมาณเรากินด้วยกันกับเงินในกระเป๋า  แต่เราจะตักตวงความรู้และเราไม่ใช่ผู้แสดงที่จะให้คนมาล้อมวงดู   เพราะถ้าใครมายืนดูที่เราคุยกัน  เราจะเชิญเขาเข้ามาคุยด้วย  และเขาก็เข้ามาคุยด้วยอย่างความสุขเป็นกันเองไม่เคอะเขิน  เพราะไม่มีการแบ่งแยก  ทุกอย่างเสมอราบเรียบเปรียบอย่างผิวน้ำที่สงบเย็น   

          ที่สำคัญและเป็นเรื่องราว  เพราะเราเหล่าคุณอำนวยทั้งหลายทำเรื่องนี้รู้ถึงท่านผู้ว่า ฯ วิชม ทองสงค์ ท่านบอกว่าท่านมาร่วมด้วย  เมื่อมาแล้วท่านก็ร่วมแลกเปลี่ยนด้วยจนท่านชอบและท่านบอกว่าอยากให้ช่วยกันขยายกระบวนการนี้ลงสู่อำเภอเพื่อได้สร้างคุณอำนวยขึ้นมาเยอะ ๆ สังคมเมืองนครจะได้พัฒนาเร็วขึ้น  เรื่องนี้จึงเข้าสู่ระบบ  และก็เป็นการบอกเล่ากันไป  ผู้ที่ดำเนินการปลายทางไม่เคยเห็นกลุ่มคนต้นทางที่อยู่ที่โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน  และเป็นผู้บอกต่อไปอีกหลาย ๆ ทอด กำลังคนกลุ่มโรงเรียนคุณอำนวยเดิมมีน้อยวิ่งดักหน้าไม่ทันแล้วมั่งเพราะรถค้นดังกล่าวมีเงินใส่น้ำมัน  ขณะที่กลุ่มคนโรงเรียนคุณอำนวยยังเดินเท้าเปล่าตามเก็บคนตกจากรถคันนั้น

        

หมายเลขบันทึก: 184174เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2008 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับคุณชาญวิทย์

ไม่ใด้ร่วงวงกันนานพอควร คิดถึงจึงใด้อ่านบันทึกท่านทุกเรือง

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่เป็นอาหารสมอง

สวัสดีครับคุณพี่ชาญวิทย์

  • เหมือนกับ ข่าวที่ส่งมาจากกรมฯเลยครับ
  • จาก สคส. มาที่กรมฯ.. ส่งต่อมาที่เขต/จังหวัด..ในจังหวัดส่งต่อ อีกคน...แล้วส่งต่ออำเภอ...มีสภาพคล้ายๆไอติมเลยครับ

สวัสดีครับ น้องยา คิดถึงน้อง ๆทีมงานเช่นกันครับ

               ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมให้กำลังใจกัน

เรียน ท่าน ผอ.ประจักษ์ครับ

ขอบคุณสำหรับไข่ดาวแห่งหัวใจและความหมายในอันลึกครับ

สวัสดีครับ

น้องบ่าวหนุ่มร้อยเกาะ ความจริงเป็นอย่างที่น้องบอกนะครับ ระดับพื้นที่เลยทำงานแบบมึน ๆ นะครับ ที่จริงตำรากระบวนการของเรื่องก็ชัดเจนอยู่ แต่ระหว่างทางเติมเครื่องปรุงมากไปหน่อย เลยไม่เผ็ดก็เค็มคนกินกินไปลงครับ

อยากรู้เรื่อง KM ให้ลงมือทำ อย่าอ่านตำรามากเกินไป อ่านตำราแล้วมาเขียนตำราที่แต่งเองโดยไม่ทดลองทำและเผยแพร่ให้คนอื่น สงสารคนรับปลายทางเหมือนกับเอาผ้าผูกตาเขาแล้วบอกให้เขาเดิน คนเขียนก็คาดคะเนเอาว่าใช่ทางนี้เพราะตัวเองก็ยังไม่เคยเดิน แต่แนะนำให้เพื่อนเดินเพื่อนเลยลงทางกู่ไม่กลับ

สวัสดีค่ะ...พี่ชาญวิทย์

น้องไก่ได้สอบถามจาก อ.อนุชา และพี่ปู ทราบว่าพี่เป็นเครือข่ายงานทีมโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน

เมื่อวันที่ 26-27 มีนาคม 51 น้องไก่ได้ร่วมเรียนรู้ เวทีสร้างทีมงานเพื่อขับเคลื่อนการจัดการความรู้ จ.สุราษฏร์ฯ ทราบว่าพี่ไปบวช

โอกาสหน้าคงได้ร่วม ลปรร. นะคะ

สวัสดีครับ น้องไก่

ก็ติดตามข่าวที่เครือข่ายไปร่วม ลปรร.ที่ จ.สุราษฎร์ ฯ ทราบว่าได้เรียนรู้อะไร ๆ กันมาเยอะ ก็เป็นเครือข่ายชุดก่อการดีของ โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนครับ

โอกาสหน้าคงได้ ลปรร. กันครับ ขอบคุณและดีใจที่มีเยี่ยม ยินดีที่ได้รู้จักครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท