ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

นักเรียนประถมอบรมโครงงานกับมัธยม จะไหวหรอ


การสร้างคุณค่า,งานที่สร้างสรรค์

มีคนถามเราว่า ทำไมถึงเอานักเรียนประถมมาอบรมโครงงานกับมัธยม มันจะไปกันได้หรอ.. เราเองนั้นคิดมาตั้งแต่ปี2550แล้ว ว่าอยากเอาเด็กประถมมาฝึกกระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยการใช้ข้อมูล จากการที่ไปนิเทศติดตามเด็กนักเรียนระดับประถมในตำบลต่างๆเรามองเห็นศักยภาพของเด็กเหล่านี้หลายๆเรื่อง เช่นเขากล้าแสดงออกตามความคิดของเขา บางทีก็ถามเราในสิ่งที่เขาสงสัยในเรื่องสุขภาพ หรือเรื่องที่เขาพบเจอในโรงเรียน เช่นถามว่าหนูเจอปัญหาอย่างนี้หนูแก้อย่างนี้ได้ไหมคะ เพราะเด็กเขาเจอแต่เขายังไม่รู้จักการจดบันทึกข้อมูลว่าสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นปัญหามันมากน้อย เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง เราเลยคิดว่าถ้านำเด็กเหล่านี้มาเพิ่มศักยภาพเด็กจะได้ความรู้นำไปพัฒนาเรื่องต่างๆซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องของสุขภาพอย่างเดียวก็ได้ อีกอย่างถ้าเด็กเหล่านี้ได้รับการพัฒนาเรื่องนี้แล้ว เขาเข้าไปอยู่ในโรงเรียนมัธยมก็อาจนำความรู้ไปใช้ได้ ครูอาจแนะนิดเดียว และขออีกอย่าง ถ้าบังเอิญเด็กกลุ่มนี้ไม่ได้เรียนต่อหรือต้องไปเรียนนอกระบบโรงเรียนเช่นกศน.จะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม เราว่าเขาก็ยังนำไปใช้ในชุมชนได้ ถ้าเขาผ่านการเรียนรู้และผ่านการปฏิบัติหรือทำจริงมาบ้าง มันก็นำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งได้ในอนาคต ก่อนที่จะลงมือลองทำเราได้คุยกับน้องนก(มณฑวรรณ ยุชังกูล) น้องหน่อง(สุภัฑราวรรณ สุขโกษา จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์)และหมอก้องเกียรติ เติมเกษมศานติ์ ถึงความเป็นไปได้ เราว่ามันเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับงาน ทุกคนมีส่วนให้ข้อเสนอแนะและทักท้วงในบางเรื่อง ซึ่งเราก็คิดว่า เรานำข้อคิดเห็นที่แตกต่างมาทำให้เกิดงานที่สร้างสรรค์ดีกว่า จึงได้ทำเรื่องนี้ขึ้นมา ถามว่าประสบความสำเร็จไหม ในส่วนของการอบรมเราพอใจ นักเรียนก็พอใจ(ดูจากการมีส่วนร่วมเป็นส่วนใหญ่) ตัวเราจดสิ่งที่ได้ระหว่างการอบรม ข้อที่ต้องปรับปรุงในแต่ละหมวดความรู้ ปัญหาของเด็กแต่ละหมวดความรู้ทุกจังหวัด เอาไว้วิเคราะห์ ส่วนผลสำเร็จจริงๆนั้นต้องรอเมื่อเข้าประเมินนักเรียนจึงจะตอบได้แบบเต็มปากเต็มคำ ถ้ามันไม่ประสบความสำเร็จอย่างน้อยเราก็ต้องรู้ว่ามันเกิดจากอะไร เพื่อนำไปคิดต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #โครงงานสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 184074เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2008 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

                         

ขอบคุณน้องกบจ๊ะ มีอะไรอีกก็บอกมาเด้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท