อยู่กับก๋ง (ตอนที่ 1: อาก๋ง คือ ใคร?)


อาก๋ง ในสายตาของคนอื่นๆ.. อาก๋ง อาจจะเป็นใคร อย่างไร ก็แล้วแต่.. อาก๋ง ในสายตาของฉัน.. อาก๋ง คือ ผู้ชายที่ฉันรักมากที่สุดในโลก..

ฮัลโหล.. อยู่ที่ไหนเนี่ย ได้ยินข่าวว่าเขามีประท้วงกันแถวๆ ธรรมศาสตร์ ไม่ได้ไปร่วมกับเขาใช่ไหม??”

 

เมื่อเช้าดูรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง เขาเล่าเรื่องรถแท็กซี่น่ากลัวมากเลย ระวังตัวด้วยนะลูก!!”

 

กินข้าวให้มันตรงเวลาด้วยนะ ไม่ต้องรอให้หิว แล้วก็อย่ากินรสจัดมากล่ะ

 

เสียงตามสายจากชายวัยเฉียด 90 ปี จะมีมาเรื่อยๆ เป็นระยะๆ ไม่เคยขาด โดยเฉพาะหากวันไหนมีข่าวบ้านการเมืองที่จะดูอันตราย วุ่นวาย เสียงที่ว่าก็จะมีเข้ามาถี่ขึ้น ย้ำหนักขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่า คนรับฟังจะรับปากและทำตาม

 

อาก๋ง เป็นคนจีนแท้ๆ เดินทางมาจากประเทศจีน ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 10 ขวบ พร้อมกับแม่และพี่ชาย โดยเรือสำเภาสินค้าเหมือนในหนังไม่มีผิด

 

อาก๋ง เป็นคนฉลาด รู้เท่าทันคน อดทน และมีความมุ่งมั่นเป็นเลิศ เวลาจะทำอะไรก็มักจะคิดการใหญ่เสมอ และก็ต้องทำให้ได้ซะด้วย จนมีคนตั้งฉายาให้ตอนหนุ่มๆ ว่าเป็น ฮิตเล่อร์เมืองไทย

 

อาก๋ง เป็นนักวางแผนตัวยง เมื่อไหร่ที่คิดจะทำอะไร ก็จะคิดยาว คิดไกล คิดเผื่อคนนู้นคนนี้มากมายในอนาคตกาลเชียวล่ะ

 

อาก๋ง เรียนจบไม่สูง จบแค่ชั้น ป.4 แต่ก็ขวนขวายหาความรู้เองนอกห้องเรียน จนฟัง พูด อ่าน เขียน ทั้งภาษาไทย และ ภาษาจีน อย่างคล่องแคล่ว ส่วนเรื่องการค้าขาย การตลาด ความฉลาดเฉียบคมก็ไม่แพ้นักศึกษาดีกรีปริญญาเลยทีเดียว

 

อาก๋ง เป็นคนที่มีความรู้รอบตัวดีมาก เพราะเป็นคนชอบอ่านหนังสือ โดยเฉพาะเรื่อง การเมือง อาก๋งจะวิเคราะห์สถานการณ์ได้เป็นฉากๆ แล้วก็มักจะตรงตามที่อาก๋งคาดการณ์ไว้เสมอๆ อาก๋งเคยเล่าให้ฟังว่าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อาก๋งก็ไปเป็นหัวโจกรวมตัวกับกลุ่มนักศึกษาเหมือนกัน แต่มาตอนนี้อาก๋งกลับกังวลมาก กลัวว่าฉันจะไปยุ่งเรื่องการเมือง เหมือนที่แกเคยทำ (เป็นงั้นไป..)

 

อาก๋ง ทำอะไรเป็นหลายๆ อย่าง อืมมม.. เรียกว่า ทุกอย่าง ดีกว่า เพราะฉันยังไม่เคยเห็นอะไรที่อาก๋งทำไม่ได้เลยสักที ตั้งแต่เย็บผ้า ซึ่งไม่ว่าจะเย็บด้วยมือหรือด้วยเครื่องจักร ตัดเสื้อผ้า ทำอาหาร ซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า ซ่อมรถยนต์ ต่อเติมบ้าน อาก๋งทำได้ทุกอย่าง แค่ขอให้บอก..

 

อาก๋ง เป็นนักประดิษฐ์มือหนึ่ง เอาไอ้นู้นมาต่อไอ้นี่ หยิบชิ้นนั้นมาเติมตรงนี้ ก็ออกมาเป็นของเล่นให้เราได้เสมอๆ โดยไม่ต้องเสียตังค์สักแดงเดียว จำได้ว่า.. ครั้งหนึ่งตอนเราอยู่ประมาณ ป.3 – ป.4 อยากได้จักรยานมาก อาก๋งก็ไปหาเศษเหล็กอะไรก็ไม่รู้ดูงงๆ แต่สุดท้ายก็ประกอบออกมาเป็นจักรยานจนได้ ภูมิใจที่สุดเพราะอาก๋งบอกว่า คันนี้มีคันเดียวในโลกเพราะอาก๋งเป็นคนทำให้เองกับมือ

 

อาก๋ง เป็นคนจิตใจดี ชอบช่วยเหลือคนรอบข้างเสมอๆ ทั้งคนที่รู้จักหรือไม่รู้จักก็ตาม คนแถวๆ บ้าน ต่างก็พากันนับถือน้ำใจ และ เกรงใจอาก๋งอยู่เสมอ เราก็พลอยยืดไปด้วยเวลาไปไหนมาไหน เพราะผู้คนก็จะรู้จักว่า นี่ไง..หลานอาก๋ง

 

อาก๋ง เป็นคนเปิดเผย พูดจาตรงไปตรงมา รักความยุติธรรม แล้วก็เป็นคนรักษาคำมั่นสัญญาเป็นที่สุด

 

อาก๋ง ในสายตาของคนอื่นๆ..

 

อาก๋ง อาจจะเป็นใคร อย่างไร ก็แล้วแต่..

 

อาก๋ง ในสายตาของฉัน..

 

อาก๋ง คือ ผู้ชายที่ฉันรักมากที่สุดในโลก..

หมายเลขบันทึก: 183722เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาก๋งน่ารักมากเลยค่ะ

ทำให้คิดถึงอาม่าที่เสียไปแล้ว ถ้ามีชีวิตอยู่น่าจะอายุมากกว่าอาก๋งนิดหน่อยค่ะ

คนรุ่นนี้ ขยัน อดทน หนักเอาเบาสู้มากๆ เลยนะคะ ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท