สิทธิสตรีที่น่าสนใจ


       พูดถึงสิทธิสตรี ทำให้ท่านชายหลายท่านมองกันแบบ เหล่ แล้วเหล่อีก จะเอาอะอีกหละ สามวันที่พวกเราได้มีโอกาสพักน้อย 16-18 พ.ค. 51  ในวัน "วิสาขบูชา" วันสำคัญทางพุทธศาสนาโลก ที่ผ่านมา ณัฐิกานต์มีเวลาได้เข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิการเรื่องสิทธิสตรี ณ โรงแรมสตาร์ จังหวัดระยอง ได้เพิ่มพูนโลกทัศน์ ในวิถีการที่จะนำสตรีไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ มากเกินจำเป็น

        โลกสมัยใหม่น่าจะยอมรับ กันได้ ในภาระงานของสตรี กับภาระงานของบุรุษ ซึ่งปัจจุบัน มีความแตกต่างกันน้อยมาก ในด้านความรับผิดชอบ ทั้งครอบครัวและในหน่วยงาน ในเรื่องส่วนตัว ไม่ให้เสียเปรียบแน่นอน การที่เราจะสร้างความตระหนักให้กับสังคม  บุรุษ ผู้เอารัดเอาเปรียบสตรี ในหน่วยงาน ในองค์กร และโดยเฉพาะศิษย์ของเรา ผู้อ่อนต่อโลก เมื่อเกิดปัญหา ถูกกระทำแล้ว คำว่า "ผู้หญิงใจง่าย " กับ "แม่ใจร้าย" ที่สังคมตั้งสมญานามให้ผู้หญิงที่ถูกกระทำ สมควรหรือ  มีคำถามๆ ว่า แล้วผู้ชายที่กระทำ มีสมญานามบ้างหรือไม่

         เป็นเรื่องที่ดี ที่จะขอนำเสนอ ให้ครู ผู้บริหารได้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมองตัวเราเองด้วยว่ามีพฤติกรรมที่อยู่ในข่ายดังกล่าวหรือเปล่า เป็นเรื่องที่คุยแล้วได้อารมณ์ สนุก ได้ความรู้ น่าติดตาม จะพยายามนำเสนอ อย่าลืมติดตามและเตือนกันนะคะ

         จะขอถามท่าน ชาย  บุรุษ ก่อนว่า มาแลกเปลี่ยนทัศนะ นะคะ

            เห็นด้วยหรือไม่ เพราะเหตุใด

    

คำสำคัญ (Tags): #สิทธิสตรี
หมายเลขบันทึก: 183638เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มันอยู่ที่เราเลือกข้างมากกว่าครับ

เพราะบทบาทหญิงชาย (Gender)บางครั้งแทบไม่ได้คุยในรายละเอียดเลยว่า เป็นผู้หญิงแล้วอย่างไร เป็นผู้ชายแล้วอย่างไร? เอาเข้าจริง ๆ พบว่าผู้หยฺงที่ออกมาเรียกร้องสิทธิกลับกลายเป็นการหลงกระแสตามตะวันตกไป ละเลยเรื่องวัฒนธรรมชุมชนที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งไม่ใช่แค่มุมมองหญิงหรือชายใครเหนือกว่ากัน หากแต่ว่าแต่ละฝ่ายก็มีอัตลักษณ์ทางเพศอยู่

สรุป....การออกมาเรียกร้องสิทธิเท่าเทียมกันโดยขาดการทำความเข้าใจเรื่องสิทธิที่แท้จริง หลายครั้งที่พบว่า ผู้หญิๆ ก็ยังกดกันเองอยู่มาก

วัดดีหน่อย

       นำภาพคนสวยมาฝาก ดูแล้วสบายตาดีนะ

      ส่วนเรื่อง วันที่ 24 จะแจ้งให้ทราบวันพรุ่งนี้นะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่หน่อยขา

  • พอทักเรื่องปี่หาย  ก็ได้คืนเลยนะคะ
  • ดีแล้วหล่ะค่ะ ที่พี่หน่อยกลับใจ  เอ๊ย ไม่ใช่  อิอิ
  • แล้วพบกันค่ะพี่
  • จาก  "ผู้หญิงใจดี" :)

วัดดีหน่อย

วันที่24ไม่ต้องไปแล้ว

สอบวันที่ 25 พ.ค. นี้ เวลา 9.00 - 12.00 น.

แล้วพบกันนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท