"รัดซะ..ติ้วเชี่ยะ !"


ร๊าวังกระดุม..กระเด็น !

 

         

               

          เมื่อวานนี้ OOHOOH รื้อหนังสือพิมพ์เก่า ๆ ออกมาเพื่อจาเช็ดบานเกร็ดที่ห้อง (เค้าว่าเช็ดกะหนังสือพิมพ์.กระจกจะเอี่ยมอ่องเลยค่ะ) ก็มีอันให้ไปอ่านเจอคอลัมน์ ๆ นึง จากหนังสือพิมพ์ มติชน เมื่อวันที่ 31/7/2549 ก็เลยลองอ่านเล่น ๆ ดู แต่พออ่าน ๆ เออ..เนาะ คาดว่าน่าจะมีประโยชน์กับชาว G2K ได้ เพราะถึงแม้ว่าจาไม่เป็นเองอย่างคอลัมน์ว่าไว้ แต่คงมีลูก ๆ หลาน ๆ ที่เป็นอย่างคอลัมน์ว่าไว้บ้างแหล่ะน่า.. เรื่องอะไรน่ะเหรอคะ..ก็..การใส่เสื้อผ้าซ๊ารัดดดดดดติ้ววววววว ! งัยล่ะค่ะ ลองอ่านดูค่ะ

          ดร.จิตรา ดุษฎีเมธา ประธานโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เตือนเด็กวัยรุ่นที่นิยมใส่เสื้อผ้ารัดรูป โดยเฉพาะชุดนิสิต นักศึกษาโดยเลือกขนาดเสื้อที่มีขนาดเล็กมากๆ และต้องมี S หลายๆ ตัวว่า เพื่อแสดงให้เห็นว่ารูปร่างของผู้สวมใส่เล็ก

          บางคนอาจสวมใส่เสื้อผ้าที่มี SS (2 เอส) หรือ SSS (3 เอส) หรือ SSSS (4 เอส) หรือ SSSSS (5 เอส) เพื่อสร้างภาพให้ดูเซ็กซี่ สวย เป็นที่ดึงดูดของเพศตรงข้าม เพื่อเข้าสู่วงการบันเทิง เดินแบบ นักแสดง นักร้อง พรีเซ็นเตอร์โฆษณาต่างๆ จนแข่งกันใส่เสื้อผ้าที่มี S หลายๆ ตัวให้เห็นสัดส่วน และทำให้กินอาหารได้น้อยลง และบางคนก็ใช้วิธีลดความอ้วนด้วยการสวมเสื้อที่รัดติ้ว

          ชุดนิสิตนักศึกษาที่รัดมากๆ จะทำให้ผู้สวมใส่หายใจได้สั้นและตื้น บางคนไม่ยอมหายใจ แต่จะกลั้นไว้เป็นช่วงๆ แล้วค่อยหายใจครั้งเดียว จะเห็นว่าลมหายใจไม่สม่ำเสมอ การหายใจตื้น สั้น ทำให้นำออกซิเจนไปสู่สมองและเซลล์ทั่วร่างกายได้ไม่ทั่วถึง จะนำไปสู่ปัญหาทางร่างกาย ทำให้เหนื่อยง่าย วิงเวียน มึน สมองเบลอ เรียนหรือทำงานไม่ได้ดี ไม่มีสมาธิโดยเฉพาะสมองไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร ถ้าไม่ปรับเปลี่ยนวิธีการหายใจให้ยาวและลึกอาจจะนำไปสู่การเกิดโรคต่างๆ ได้เกือบทุกโรค และต้องสร้างแนวคิดใหม่ คนสวยรูปร่างดีต้องเป็นคนที่มีสุขภาพดี แข็งแรง มีกล้ามเนื้อ มากกว่าจะเน้นกันที่ผอมเพียงอย่างเดียว

  

          และยังพบอีกว่าเด็กวัยรุ่นผู้หญิงมักจะเกิดโรคทางจิตที่กลัวอ้วนไม่ยอมกิน นั่นก็คือโรคอะโนเร็กเชีย เนอร์เวอร์ซา (Anorexia Nervosa) ผอม ตัวจะเล็กมาก มีแต่เนื้อหุ้มกระดูก มีผู้ป่วยที่เคยป่วยด้วยโรคนี้ น้ำหนักเพียง 30 กิโลกรัม แต่ก็ยังคิดมากว่าตัวเองอ้วน ไม่ยอมกินอาหารเพราะกลัวอ้วน แพทย์ที่รักษาใช้วิธีเปลี่ยนสถานที่ ไม่ให้เห็นกระจก ไม่ให้เห็นเครื่องชั่งน้ำหนัก และปรับเปลี่ยนวิธีการกินอาหารใหม่ร่างกายเริ่มดีขึ้น แต่วันหนึ่งเห็นเงาตัวเองในน้ำ เริ่มอ้วนขึ้นกว่าเดิม เขาเห็นเงาตัวในน้ำ ซึ่งที่บ้านเขาเป็นโรงงานไสไม้ วิ่งไปที่เครื่องไสไม้ ยอมกิโยตินตัวเองและในที่สุดก็ตาย

          และโรคบลูลิเมีย เนอร์เวอร์ซา (Bulimia Nervosa) เป็นโรคที่กินไม่ยอมหยุด แต่เมื่อกินแล้วก็ไปอาเจียนออก ทั้งสองโรคนี้เข้าข่ายเป็นโรคจิตชนิดหนึ่ง คนที่อดมากๆ โดยไม่ยอมกินอาหาร จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันต่ำ เป็นลมได้ง่าย หน้ามืด อารมณ์หงุดหงิดง่าย นำไปสู่การเป็นโรคจิต อารมณ์จะคุ้มดีคุ้มร้าย ระบบในร่างกายแปรปรวน อาการอยากผอมมากๆ จะพบในกลุ่มเด็กวัยรุ่นในเมือง หรือคนทำงานในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ต้องช่วยกันสร้างค่านิยมใหม่ กระแสแนวคิดเน้นกันที่การมีสุขภาพดี มากกว่าจะเน้นกันที่ความอ้วนหรือความผอม สื่อต้องช่วยเปลี่ยนค่านิยมตรงนี้ด้วย

          อ่านแล้วก็เห็นใจน้อง ๆ และทุกคนที่อยากผอมนะคะ..ก็ดูแฟชั่นแต่ล่ะอย่างที่ออกมาสิคะ..เน้นผอม ๆ บาง ๆ ซะเป็นส่วนใหญ่  แล้วหยั่งงี้เนี่ย..จาไม่ให้ทุกคนทำตัวให้ผอมได้ยังงัยล่ะหนอ..แต่ก็นั่นล่ะค่ะ  เหนือสิ่งอื่นใด  ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้การมีสติ  และการเดินทางสายกลาง  ทำอะไรก็ได้ให้มันพอดี ๆ แล้วทุกอย่างก็จาดีเอง..คุณว่ามั้ยคะ ?

 

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 183472เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กระดุม.ผม.กระเด็น บ่อยๆๆ..555  แต่งบล็อกสวยมาก

สวัสดีครับ

  • ครูสุไม่ต้องห่วงเรื่องกระดุม เพราะใช้เสื้อผ้ายืดครับ
  • อ้วนผอมไม่สำคัญ สำคัญที่นิสัยใจคอ
  • แต่เด็กสมัยนี้ ถูกปลูกฝังค่านิยม ขาว ผอม หน้าใส ฯลฯ มากเกินไป อย่างเช่น โฆษณา ที่ทำให้ผิวขาว วันละไม่ต่ำกว่า 20 รอบกระมัง
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

  • แบบว่า  ตามเพื่อน  ตามแฟชั่น
  • อยากสวย.....ซวยแล้วใครจะช่วย
  • ขอบคุณมาก

ขอบคุณค้าบ !

 

P นายประจักษ์ ท่าน  ผอ.ขา..OOHOOH  ขอเดาค่ะ..กระดุมที่กระเด็น  ต้องเป็นที่น้องแตงโมนะแน่..ใช่มั้ยเอ่ย ?  อิ..อิ..

 

P ครูสุ เวลาปาเข้าไปป่านฉะนี้แระ..คงซ่อมเสร็จแล้วทั้งรถทั้งคนนะคะ..วันหลังก็ระวัง ๆ หน่อย  ปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ..

 

P เกษตรยะลา ตามแฟชั่นมาก ๆ แต่ถ้ามันลำบากใจนักก็ตามใจดีกว่าค่ะ    

 

 

บอกนักศึกษา อย่ารัดมากนัก ผมหายใจไม่ทัน ฮ่าๆ

ขอบคุณค้าบ !

 

P คุณ  suksom  ดู ๆ แระ  ก่อนออกจากบ้าน  คงต้องพกทิชชู่ม้วนใหญ่นะแน่..ไว้ซับ..ตอน..เลือดกำเดาออกงัยฮ๊า..อิ..อิ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท