เรื่องดีวันละเรื่อง : ซองเดอร์เพิ่มมูลค่าข้าวไร้สารพิษ


 

          ที่มูลนิธิข้าวขวัญวันแซยิดคุณเดชา ศิริภัทร ผมได้พบคุณฟ้า (ลืมถามชื่อจริง)  สมาชิกของสันติอโศก และเป็นเจ้าของ บริษัทซองเดอร์ไทยออร์กานิคฟูด จำกัด www.xondur.com    มาทำความรู้จักและแนะนำผลิตภัณฑ์ Cereals ที่แปรรูปมาจากผลิตภัณฑ์ไร้สารพิษ   เธอมอบโจ๊กข้าวกล้องมาหนึ่งซอง  และเครื่องดื่มธัญญาหารสำเร็จรูปรสงาดำหนึ่งซอง

 
          ผมสนใจว่านี่คือตัวอย่างของการเพิ่มมูลค่าจากผลิตภัณฑ์เกษตร    เป็นการเพิ่มมูลค่าโดยเติมความรู้เข้าไป   เป็นความรู้สมัยใหม่ผสมภูมิปัญญาไทย    เพราะข้าวที่ใช้เป็นข้าวหอมมะลิแดง   ผลิตแบบไม่ใช้สารเคมี   เอามาทำให้แห้งโดยวิธีสมัยใหม่   ผสมถั่วเหลืองและสาหร่ายทะเล    เธอบอกว่าโรงงานอยู่ที่ ๑๒๙  ม. ๑  ต. หนองโอ่ง  อ. อู่ทอง  จ. สุพรรณบุรี นั่นเอง   และที่ทำผลิตภัณฑ์นี้ได้เพราะลูกสาวเรียนเภสัช   ต้องค้นคิดและทดลองมากกว่าจะได้ผลิตภัณฑ์ที่คุณภาพสูง และได้ใบรับรอง อย.


          ผมดูโบรชัวร์ พบว่าผลิตภัณฑ์มีหลายชนิด   วางขายในร้านของกลุ่มอโศก  The Mall, ร้านท็อปส์, เล็มมอนฟาร์ม, คาร์ฟูร์, และอื่นๆ 

   
          เช้าวันที่ ๑๙ พ.ค. ๕๑ ผมผสมโจ๊กข้าวกล้องในซองด้วยน้ำร้อน ๒ แก้ว    ได้โจ๊กชามใหญ่มาก สีออกชมพู หอมสาหร่ายทะเลและได้กลิ่นข้าวหอมมะลิ   รสชาติอร่อยมาก   และอิ่มตื้อทีเดียว   ผมตั้งใจว่าไปเมืองนอกคราวหน้าจะซื้อติดไปจำนวนหนึ่ง แทนที่จะเอามาม่าไป   ราคาซองละ ๑๕ บาท   ที่หน้าซองบอกว่าจะให้ได้คุณค่าอาหารเพิ่มควรเติมเต้าหู้ ผัก และเห็ดหอม


          การที่มี SME คิดค้นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าของผลิตผลเกษตร เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง เป็นเรื่องดีของแผ่นดิน   ยิ่งถ้าได้ช่วยแนะนำให้ชาวนาผลิตข้าวออร์กานิคและรับซื้อในราคาสูง ยิ่งเป็นการดีต่อสังคม    ผมจึงบอกคุณฟ้าว่าผมจะแนะนำให้รู้จัก ศ. ดร. ชัชนาถ เทพธรานนท์ รอง ผอ. สวทช. และ ผอ. โครงการ iTAP ของ สวทช. เผื่อจะต้องการการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้นไปอีก

 

 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๙ พ.ค. ๕๑

                  
         

หมายเลขบันทึก: 183362เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ

เป็นทางเลือกสำหรับอาหารเช้าที่ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท