การนำหลักการจัดการไปประยุกต์ใช้


         การนำหลักการจัดการไปประยุกต์ใช้ จำเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวัน เราสามารถนำมาวางแผนครอบครัวก่อนว่าควรจะทำยังไงก่อนหรือหลัง และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจหรือจะประกอบกิจการส่วนตัวเราก็สามารถนำหลักการจัดการมาใช้ได้เช่นกัน
         เราจะเห็นได้ว่าหลักการจัดการมีประโยชน์อย่างมากเพราะปัจจุบันนี้ผู้บริหารหรือผู้ประกอบกิจการต่าง ๆ ก็หันมาใช้หลักในการจัดการเป็นส่วนใหญ่ เพราะมีการวางแผน การจัดองค์การ การจัดการงานบุคคล การแรงงานสัมพันธ์ การอำนวยการ การประสานงาน การควบคุม การติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการ การประยุกต์หลักการจัดการในงานอาชีพ ผู้บริหารหรือว่าผู้ประกอบกิจการสามารถเลือกที่จะประยุกต์ใช้หลักในการจัดการต่าง ๆ ด้วยการตัดสินใจตัวเอง หรือปรึกษาผู้มีความรู้เรื่องหลักการจัดการได้โดยตรง
         เพราะฉะนั้นแล้ว การดำเนินงานจะประสบผลสำเร็จหรือล้มเหลวก็ขึ้นอยู่กับคนหรือตัวเราเอง ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการควรมีความรู้ความเข้าใจในหลักการจัดการ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ หรือสภาพแวดล้อมขององค์การ โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการจัดการโดยใช้หลักการพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อช่วยควบคุมการทำให้เป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานที่ทำงาน ตลอดจนในขณะทำงาน ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างสะดวกสบาย มีสภาพแวดล้อมที่ดี ลดความสูญเสียหรือความเสียหายต่าง ๆ ได้ ผู้บริหารอาจใช้เทคนิคต่าง ๆ ให้พนักงานมีส่วนร่วมมากขึ้น ยอมรับความคิดเห็นของพนักงาน เปิดโอกาสให้พนักงานมีความคิดริเริ่มในเรื่องเกี่ยวกับการทำงานมากขึ้นให้พนักงานใช้ความรู้ความสามารถของเขาอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ที่องค์การจะได้รับและบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18336เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2006 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เขียนได้ดีมากจ๊ะโอ๋
พยายามเขียนอีกนิดนะจ๊ะ  นางเยินเซ็ง จากนางในวรรณคดีที่สวยที่สุดกินรีย่ะ

แล้วพร้อมจะเป็นผู้บริหารที่ดีได้หรือยัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท