คุณไปเขาดินครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?


สัตว์ทุกตัวในนี้ อุตส่าห์จับเขามาขังแล้ว โปรดดูและศึกษาให้คุ้มเถิดครับ ถ้าไม่เช่นนั้นก็จงปล่อยเขาไปเถิด

ฟ้าครับ

วันนี้พ่อกับแม่พาฟ้าไปเที่ยวสวนสัตว์ดุสิต อันมีชื่อเล่นที่คุ้นเคยกันดีว่า "เขาดิน"

ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วแต่อดรู้สึกไม่ได้ว่า ที่ตั้งของสวนสัตว์แห่งนี้อยู่ใกล้ตัวจนน่าประหลาดใจ คืออยู่ตรงข้ามกับพระที่นั่งอนันตสมาคมและรัฐสภา ที่พักของช้าง สิงโต และหมี ตีราคาออกมาเป็นบาทต่อพื้นที่แล้วสงสัยจะแพงกว่าพวกเราเกือบทั้งหมดที่อยู่ในกรุงเทพฯ แน่นอน

วันนี้นับว่าโชคดีมากเพราะท้องฟ้าครึ้ม ลมพัดเย็น พร้อมกับมีละอองฝนบ้างเป็นครั้งคราว น้องฟ้าคึกคักแต่เช้านึกว่าจะพาไปเที่ยวสวนลุมฯ เหมือนเคย แต่พอบอกว่าจะพาไปดูฮิปโป้ที่เขาดินก็ขมีขมันโดยดี

ผมไม่ได้ย่างเท้าเข้าไปในเขาดินมา เอ่อ... หลายสิบปีแล้ว ครั้งสุดท้ายมาตอนที่อายุเท่าน้องฟ้า การไปครั้งนี้จึงเป็นการค้นพบอีกครั้งหนึ่ง ต้องขอบอกเลยว่า สิ่งที่ค้นพบคือ เขาดินเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ดีมากในกรุงเทพฯ เป็นที่สำหรับคนทุกชั้นทุกวัย ไม่จำเป็นต้องมีเด็กก็ควรหาโอกาสไปครับ ค่าผ่านประตู 50 บาทสำหรับผู้ใหญ่หนึ่งคนนั้นต้องเรียกว่าถูกมาก ๆ เพราะผมทราบดีว่า ค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์นานาชนิดนั้นแพงมาก ตั้งแต่อาหาร สัตวแพทย์ ฯลฯ

นอกจากสัตว์แล้ว ยังมีสิ่งบันเทิงใจอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น วันนี้มีการแสดงจากชาวอัฟริกันเคนย่า การแสดงของสัตว์ ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลายและสะอาดสอ้านพอใช้ได้ ร้านของที่ระลึก สวนเด็กเล่นสำหรับเด็กเล็ก และเครื่องเล่นนานาชนิดสำหรับเด็กโตแบบเดียวกับสวนสนุก และที่ขาดไม่ได้คือเรือถีบกลางสระน้ำใหญ่ที่ไปได้ทั่วสวน เขาให้ทั้งผู้ใหญ่และเด็กสวมเสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัยเรียบร้อย

ชนิดของสัตว์ที่เขาดินอาจจะดูเหมือนมีไม่มาก แต่ก็พอให้ดูได้อย่างจุใจตลอดทั้งวัน ผมได้ความรู้ใหม่ ๆ หลายอย่าง เพิ่งทราบว่าจระเข้น้ำจืด จระเข้น้ำเค็ม และตะโขงนั้นแยกความแตกต่างได้อย่างไร ป้ายให้ข้อมูลสัตว์ทำได้ดีพอสมควร แต่อยากติว่า ป้ายแผนที่บอกตำแหน่งของสัตว์ต่าง ๆ ควรมีให้มากกว่านี้อีกเยอะ ไม่ใช่มีแต่ป้ายชี้ว่าสัตว์อะไรไปทางซ้ายหรือขวา แต่ควรต้องมีแผนที่ให้เห็นทั้งสวนสัตว์ติดอยู่ทุกระยะนะครับ เพราะว่าวันนี้เราเดินกันค่อนข้างตามยถากรรม
น้องฟ้าถามหาฮิปโป้อยู่ตลอด และเมื่อไปถึงบ้านของฮิปโป้ก็ยืนเกาะราวนิ่งดูอยู่นาน พี่ฮิปโป้สองตัวออกมาเดินแช่น้ำคว่ำหงาย และเล่นน้ำตกอย่างสบายใจ ดูแกจะมีความสุขที่สุดในสวนสัตว์แห่งนี้กระมัง

นอกจากฮิปโป้แล้วที่น้องฟ้าสนใจมากคือลิง คงรู้สึกเป็นพวกเดียวกันเพราะถูกเรียกว่าลิงบ่อยมาก เราไปหยุดอยู่หน้ากรงของค่างห้าสีดูพวกเขาห้อยโหนกันอยู่นาน นอกจากสีของขนตามตัวที่สวยงามแล้ว ยังทึ่งในพฤติกรรมที่เหมือนคน ทั้งความซน การต่อรอง ทะเลาะเบาะแว้ง และการดูแลลูกน้อยของตัวเมีย

นกสวย ๆ แปลก ๆ ที่เขาดินมีเยอะมาก ผมชอบดูไก่ฟ้าตั้งแต่ที่เคยเห็นในป่าตามธรรมชาติ มาเห็นอยู่ในกรงแล้วก็ใจหาย แม้จะกรงใหญ่ก็ตาม กรงนกพวกนี้อยู่ใกล้ ๆ กับสนามเด็กเล่น เห็นคนผ่านไปไม่ค่อยสนใจดูกัน... อยากจะบอกว่า สัตว์ทุกตัวในนี้ อุตส่าห์จับเขามาขังแล้ว โปรดดูและศึกษาให้คุ้มเถิดครับ ถ้าไม่เช่นนั้นก็จงปล่อยเขาไปเถิด พวกเครื่องเล่นก็อย่าให้มีมากกว่านี้เลย มันเบี่ยงเบนความสนใจไปจากสัตว์หมดแล้ว

เราดูสัตว์เพลินจวบจนเย็น คนกลับกันเกือบหมดแล้ว น้องฟ้าดูช้างและจิงโจ้เป็นรายการสุดท้ายก่อนกลับบ้าน หน้าตายังสดชื่นแข็งแรงเหมือนกับตอนที่เดินเข้าสวนสัตว์มา ไม่อิดโรยเหมือนพ่อแม่

ยามกล่อมน้องฟ้าหลับคืนนี้ ผมนึกถึงลิงค่างและเหล่าสัตว์น้อยใหญ่อีกหลายร้อยชีวิต ที่อยู่ห่างออกไปไม่มากนักในใจกลางกรุงเทพฯ กำลังจะหลับพักผ่อนเช่นเดียวกัน... ผมอุ่นใจอย่างแปลกประหลาดครับ

หมายเลขบันทึก: 183333เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครั้งล่าสุดตอนรับปริญญาครับ หลายปีแล้วอ่ะ

คุณ P suksom

  • ลองไปดูอีกซักทีนะครับ เลือกวันที่อากาศไม่ร้อน บรรยากาศโรแมนติกดีนะผมว่า
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท