อันเนื่องมาจากดาวอังคารและดาวพระศุกร์


Clinicians are from Mars and pathologists are from Venus

สิ้นเสียงวางโทรศัพท์ พลันตามด้วยเสียง (ในใจ บางทีก็เสียงดังๆ) ของฉันว่า เอ๊ะ อ่านใบรีพอร์ทไม่เข้าใจกันหรือไง 
      ต้องขยายความหน่อยค่ะ ว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
      มันเป็นบทสนทนาระหว่างฉันกับแพทย์รุ่นน้องคนหนึ่งที่โทรมาถาม ความหมาย ของ สาร ที่ฉันใส่ไว้ในรายงานผลการตรวจชิ้นเนื้อของคนไข้
Immediate reaction: หงุดหงิด ทำไมถึงไม่เข้าใจ ใบรายงานผลก็เขียนให้ทุกอย่างแล้ว
Delayed reaction: เอ! หรือเราเขียนไม่ เคลียร์ จริงๆ เขาถึงไม่เข้าใจ ลองเล่าให้หมอปาโถท่านอื่นฟังก็เข้าใจนี่นา  

     จนไปเจอบทความชิ้นหนึ่งว่าด้วยความเข้าใจที่ไม่ตรงกันระหว่างพะยาธิแพทย์กับแพทย์ท่านอื่น ชื่อเท่มากๆค่ะ Clinicians are from Mars and pathologists are from Venus หมอปาโถ (พะยาธิแพทย์) หมายความถึงอย่างหนึ่ง แต่หมอผู้รับผลการตรวจวินิจฉัยแปลความหมายเป็นอีกอย่างหนึ่ง      
            ฉันเลยถึงบางอ้อว่า เออ มันไม่ใช่เกิดเฉพาะแค่กับฉันคนเดียว เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเป็น สากล ถึงขนาดเขียนเป็นเปเปอร์ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการได้     
            ลองกลับมาคิดๆ ดู จริงสิ ความไม่เข้าใจระหว่าง ผู้ส่งสาร และ ผู้รับสาร นั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอยู่เสมอ ลำพังแค่คุยกัน f2f “สาร ผ่าน สื่อ จากปากฉันไปยังปากคนที่เห็นตัวเป็นๆจะๆ ยังมีตั้งหลายครั้งที่เข้าใจไม่ตรงกัน  แล้วนี่ นับประสาอะไรกับการสื่อสารที่ไม่เห็นตัวกัน แถมเป็นการสื่อสารของคนที่มาจากดาวคนละดวงเสียด้วย  
       
   หลังจากนั้น เวลาที่ใครสื่อสารกับฉันไม่ว่ารูปแบบใด แล้วไม่ เก็ต” กับสิ่งที่ฉันพยายามสื่อ ฉันจะคิดปลอบใจตัวเองเสียว่า ไม่เป็นไร ฉันและเขา เรามาจากดาวคนละดวง จิตใจก็ไม่หงุดหงิด โทรศัพท์ก็ไม่พังด้วย
           แต่ ปัญหามา ปัญญามี ประกอบกับชอบหา "เหตุและที่มา" (ไม่ใช่ชอบหาเรื่อง) ของปัญหาก่อนทำการแก้ไข ก็โดนสอนมาด้วย การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้น (PBL:problem-based learning) นี่คะ
           แล้วจะเล่าไอเดียการแก้ไขปัญหานี้ให้ฟังตอนหน้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 18294เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2006 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ใช้คำได้ดีจังเลยครับ หมอมาจากดาวอังคารส่วนพยาธิแพทย์มาจากดาวศุกร์ ก็มาจากดาวคนละดวงเลยคุยกันคนละภาษา ก็เลยทำให้สงสัยขึ้นมาว่า ผมมาจากดาวดวงไหนหว่า.....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท