เรื่องของนาย ชัย


นาย ชัย คนนี้เป็นลูกจ้างของทางญาติผมมานานแล้วนับถึงปัจจุบันก็ราวๆเกือบ 30 ปีแล้ว แต่ตัวเขานั้นยังไม่มีการรับรองจากรัฐใดๆเลยบนโลกนี้

ผมได้เดินทางมาหาญาติที่ จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งในตอนแรกนั้นก็มีความตั้งใจที่ว่าจะมาพักผ่อนสมองเสียหน่อย หลังจากมุ่งทำงานเต็มที่มานานช่วงหนึ่ง และทั้งนี้ก็มีความตั้งใจว่าจะเดินทางต่อไปยังที่บ้านห้วยน้ำหนัก อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี สักหน่อย เพราะพื้นที่นั้นก็มีเคสกรณีศึกษาที่ตัวผมสนใจอยู่เช่นกัน

เมื่อได้เดินทางมาถึง จังหวัดสมุทรสงคราม หลังจากได้ทานอาหารค่ำกลับญาติแล้ว ทางญาติก็ถามขึ้นมาว่า เนี่ยมีกรณีขอคนงานที่บ้านเขา ในขณะนี้เขายังเป็นคนไร้รัฐไร้สัญชาติอยู่มีวิธีใดที่จะช่วยเหลือเขาได้ อื่ม เจอกลับคำถามนี่ถึงกับ งง ไปเลย (แม้หนีจากเหนือลงมา แถบ กทม. ยังมาเจอเลย อิอิอิ) แต่ก็เอาจิเจอเคสนี้ก็น่าสนใจก็เลยถามข้อเท็จจริงในเบื่องต้นจากทางญาติผมเสียก่อน ซึ่งในเบื่องต้นนั้นก็พอจะจับประเด็นได้ว่าตัวนาย ชัย คนนี้เป็นลูกจ้างของทางญาติผมมานานแล้วนับถึงปัจจุบันก็ราวๆเกือบ 30 ปีแล้ว แต่ตัวเขานั้นยังไม่มีการรับรองจากรัฐใดๆเลยบนโลกนี้ และตัวนายชัยเองก็เป็นช่างเครื่องในการซ่อมเรือประมง(ญาติผมท่านเคยทำธุรกิจประมง) ก็เลยมีชีวิตที่ส่วนใหญ่แล้วนั้นจะอยู่กับท้องทะเลเสียมากกว่า ไม่มีเวลาได้อยู่บนบกสักเท่าไหร่ แต่ตัวนายชัยเองก็มีภรรยาและบุตรซึ่งภรรยานั้นเป็นคนสัญชาติไทย และบุตรของนายชัยเองก็มีสัญชาติไทยโดยหลักสืบสายโลหิตจากมารดา แต่นายชัยกลับไร้ซึ่งสัญชาติ

หลังจากฟังข้อเท็จจริงเบ่องต้นก็เลยขอสัมภาษณ์ นายชัย เลย

ข้อเท็จจริงของนาย ชัย ชัยยิ้มวงษ์

นายชัย ชัยยิ้มวงษ์ อายุ 36 ปี เกิดเมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม พ.ศ. 2515

สถานที่เกิด : เกิดที่อำเภอสังคบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

โดยมีบิดาเป็นชาวมอญอพยพ หนีภัยความตายจากพม่า (ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่)

มารดาของ นาย ชัย เป็นคนสัญชาติไทย เกิดและอาศัยอยู่ที่ อำเภอสังคบุรี จังหวัดกาญจนบุรี (ปัจจุบันได้เสียชีวิตแล้ว)

นาย ชัย ได้เล่าว่าในปี พ.ศ. 2533 นายชัยได้ไปถ่ายบัตรบุคคลบนพื้นที่สูงและได้ทำแบบพิมพ์ประวัติบุคคลบนพื้นที่สูงไว้ แต่ตัวนายชัยเองไม่ได้ไปรับบัตร บุคคลบนพื้นที่สูง เพราะตอนนั้นนายชัย ได้ออกทะเล

และทั้งนี้จากที่ได้สอบถามนาย ชัย ปรากฎว่าเอกสารของแม่ทุกอย่างหายหมดเลย(ไม่พบเอกสารใดเลย) ที่จะสามารถใช้เป็นเอกสารทางทะเบียนราษฎรที่จะยืนยันได้ว่าตัวมาราดาของนายชัยเป็นคนสัญชาติไทย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนาย ชัย ระบุว่าตนเองยังพอมีญาติทางแม่หลงเหลืออยู่ ซึ่งมีศักดฺเป็นน้าของนายชัย ประการนี้นายชัย ยังระบุด้วยว่ายังมีพยานที่รู้เห็นการเกิดของตนเองยังมีชีวิตอยู่ เอาละพอที่จะได้ข้อมูลเป็นการที่จะระบุซึ่งสถานะบุคคลของนายชัย ชัยยิ้มวงษ์

 

หมายเลขบันทึก: 182509เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาพักยังได้งาน

ทีมฝึกงานนเรศวรจะไปสวนฝึกวันที่ 26-30/5/2551 ไหมคะ

ติดต่อ อ.ไหมนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท