ยุทธการขยับ CAR...4) บันทึกอุณหภูมิและความชื้น


อุณหภูมิและความชื้นของห้องปฏิบัติการ อุณหภูมิตู้แช่น้ำยาและตัวอย่างตรวจ ต้องควบคุมให้อยู่ในช่วงค่าที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เพราะอาจมีผลกระทบต่อการทดสอบได้

หลังจากแก้ไข CAR ไปได้สองเรื่อง จาก บันทึกนั้น กับ บันทึกนู้น  พี่เม่ยก็กลับไปทบทวนตารางติดตามงานต่อ....

ความจริง...ราวต้นเดือนกุมภาพันธ์ (วันที่ 4-5)  ก่อนที่ สมป. จะมาตรวจประเมิน ISO15189 นี้  ก็มีผู้ตรวจประเมินจากราชวิทยาลัยมาตรวจเราไปก่อนแล้วครั้งหนึ่ง  ตอนนั้น อ. หมอนิศารัตน์ ผู้แสนใจดีเป็นผู้มาตรวจ  พออาจารย์เดินเข้ามาในห้องปุ๊บ ก็มองซ้ายมองขวาแล้วถามว่า "ความชื้นในห้องนี้ประมาณเท่าไหร่?"...  "แล้วอุณหภูมิห้องล่ะ  เท่าไหร่?"...  "คุณรู้ไหมว่า  เครื่องอัตโนมัติที่ใช้งานอยู่นี้  เขากำหนดความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมว่าจะทำงานได้ดีที่สุดในช่วงอุณหภูมิและความชื้นเท่าไหร่?"...

ตอบไม่ได้สักข้อเลยค่ะ  แถมพอเดินไปเห็นตู้เย็นที่เราเก็บสารตัวอย่างควบคุมที่ใช้ในการควบคุมคุณภาพ ที่ไม่ได้มีการบันทึกอุณหภูมิตู้เย็นอีก  โอ๊ย! ไม่อยากจะคิดเลยว่าจะได้ CAR มากี่ข้อ

แล้วก็เป็นจริงดังคาด  ในครั้งนั้นจึงได้รับ CAR จากราชวิทยาลัย ตามเกณฑ์ข้อ 70 ว่า "ไม่มีการบันทึกความชื้นของห้องปฏิบัติการที่มีผลต่อคุณภาพการทดสอบด้วยเครื่องอัตโนมัติ"  และเกณฑ์ข้อ 87 ว่า "เครื่องที่ควบคุมอุณหภูมิบางเครื่องในห้องปฏิบัติการเช่น ตู้เย็น incubator ขาดการตรวจสอบอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอ"

ตอนนั้นเราก็รีบจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน  โดยที่ภาควิชาเป็นเจ้าภาพจัดหาเครื่องวัดอุณหภูมิตู้เย็นมาให้ใช้ ส่วนพี่เม่ยก็รีบจัดทำแบบบันทึกอุณหภูมิตู้เย็นมาติดไว้ข้างตู้  และวางแผนให้มีการจดบันทึกอุณหภูมิทุกวัน มีการกำหนดเกณฑ์ปกติ และวิธีแก้ไขเบื้องต้นเมื่อพบว่าเครื่องทำงานผิดปกติไว้เรียบร้อย อ้อ! แต่ลืมบอกไปว่า กว่าเจ้าเครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นจะได้ติดตั้งใช้งานได้ก็ก่อนกำหนดวันที่ผู้ตรวจประเมินจาก สมป. จะมาตรวจเพียงวันเดียว  แน่นอนค่ะ...ตู้เย็นมีแต่แบบฟอร์มติดไว้ จดบันทึกไปได้วันเดียว  ส่วนอุณหภูมิและความชื้นห้องปฏิบัติการนั้นยังไม่ได้จัดทำแบบฟอร์มบันทึกไว้ใช้งานเลย

พอตอนที่อาจารย์ผู้ตรวจประเมินจาก สมป. มาตรวจ เราก็ลุ้นเหลือเกินว่า อาจารย์อาจจะมองผ่านเรื่องนี้ไปบ้าง  แต่ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ฝันค่ะ  อาจารย์มองหาเครื่องวัดอุณหภูมิ/ความชื้นพบปุ๊บ ก็ถามปั๊บว่า "ทำไมไม่บันทึก ??" พี่เม่ยก็พยายามตอบอาจารย์ว่า... "อาจารย์ขา...เรา concern ในเรื่องนี้แล้วนะคะ แต่เนื่องจากเพิ่งได้เครื่องวัดมาหมาดๆ จึงยังจัดระบบได้ไม่สมบูรณ์ค่ะ"  อาจารย์ก็ยิ้มๆ แล้วบอกว่า "ดี..ดี..." แต่เราก็ยังได้ CAR ที่ไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดที่ 5.3.2 ว่า "ไม่ได้บันทึกอุณหภูมิห้อง และตู้เย็นที่ใช้เก็บน้ำยาสำหรับการทดสอบที่หน่วยโลหิต" จนได้สิน่า.....

ไม่ยากค่ะ  ก็เราทำเกือบเสร็จอยู่แล้วนี้  ตอนนี้เราก็มีบันทึกอุณหภูมิตู้เย็นพร้อมเทอร์โมมิเตอร์สำหรับวัดที่ผ่านการสอบเทียบแล้วติดอยู่เรียบร้อย....

ส่วนเทอร์โมมิเตอร์ที่วัดอุณหภูมิและความชื้นห้องปฏิบัติการนั้นมีปัญหาเล็กน้อย ต้องส่งกลับไปให้บริษัทแก้ไข  ยังไม่ได้กลับมาเลย คุณวาสนาคนเก่งผู้ประสานงานในเรื่องนี้บอกว่าอีกไม่นานคงได้กลับมาแล้ว  พี่เม่ยจึงจัดทำบันทึกอุณหภูมิและความชื้นห้องปฏิบัติการไว้ให้เรียบร้อยก่อน รอใช้งานอย่างเดียว  และไม่ลืมจัดรูปแบบหัวกระดาษและท้ายกระดาษตามที่ภาควิชากำหนดไว้ พร้อมใส่รหัสเอกสารด้วย

หัวกระดาษ
ท้ายกระดาษ

 ตอนนี้ก็ได้แต่รอเครื่องวัดจะกลับมา  เรากำหนดจุดติดตั้งเครื่องวัดนี้ไว้เรียบร้อยแล้วด้วย มาปุ๊บก็ใช้งานได้ปั๊บเลย 

เฮ้อ! ผ่านไปอีกข้อแล้วสำหรับการแก้ไข CAR เริ่มขยับเข้าใกล้เส้นชัย (ที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องแก้ไขให้ได้ครบทุกข้อ)...ซู่..ซู่..ต่อไปนะ พี่เม่ยนะ
คำสำคัญ (Tags): #iso15189
หมายเลขบันทึก: 182391เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

  • เมื่อ ซู่ ซู่ .. อยู่อย่างต่อเนื่อง มีหรือจะ สู้ ไม่ได้
  • พี่เม่ย ซะอย่าง .. มีหรือจะไม่ ซู่ และ สู้
  • คิดถึงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท