งานวิจัยในชั้นเรียนที่โรงเรียนประถม (3)


เดาใจกรรมการที่มาประเมินไม่ถูกหรอกว่า....ท่านจะมองวิจัยของพวกเรา กว้าง ลึก ละเอียด แยบยล แค่ไหน  ดังนั้น เราเอง  ซึ่งเป็นครูนักวิจัย ต้องทำวิจัยของเราให้มีขั้นตอนการวิจัยที่ละเอียด แยบยลที่สุด...คงเป็นคำตอบ สำหรับผู้ที่กำลังทำงานวิจัยอยู่นะคะ 

เมื่อวานนี้  ครูอ้อยเขียนบันทึกเรื่อง  งานวิจัยที่ได้พบประสบมาที่โรงเรียน  เรื่องเดิมอ่านได้ที่...งานวิจัยในชั้นเรียนที่โรงเรียนประถม ....งานวิจัยในชั้นเรียนที่โรงเรียนประถม (2) ....

เมื่อคืนนี้  ครูอ้อยได้นำงานวิจัยของเพื่อนครูท่านหนึ่งไปอ่านที่บ้าน  เพื่อตรวจทานดูว่า  มีข้อบกพร่องตรงไหน  จุดนี้เอง  จึงเกิดข้อความย่อหน้าแรกที่ครูอ้อยเขียนมาว่า...วิจัยของเราดีหรือยัง 

คำว่าดีนั้น มาตีความให้แตก  ดีของเรา หรือ ดีของกรรมการ  หรือดีเพราะว่าถูกต้อง 

ถามใจของครูอ้อย ก็ขอตอบว่า...น่าจะทำให้ถูกต้อง  เพื่อการตรวจสอบของกรรมการ 

โดยเฉพาะเรา  นำเสนองานวิจัยในชั้นเรียนคราวนี้  เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ  ดังนั้น  เมื่อถูกต้องไปแล้ว  หากกรรมการขอเสริม เพิ่ม หรือเปลี่ยนแปลง...จุดใด  เราครูผู้วิจัย  ก็ต้องปฏิบัติตามข้อแนะนำนั้นๆ...จริงไหม 

เมื่อมาถึงตรงนี้  ครูอ้อยต้องทำงานหนักเลย  เพราะ วิจัยที่อยู่ในมือนี้  มีความบกพร่องตั้งแต่ชื่อเรื่องทีเดียว 

การตั้งชื่อเรื่อง เท่าที่ได้รับการอบรม และ เรียนปริญญาโทมาแล้ว  ชื่อ  ต้องครอบคลุมทุกเรื่อง  หมายความว่า  ผู้อ่าน อ่านแล้ว เข้าใจเลยว่า วิจัยนี้ เรื่องอะไร จุดประสงค์อะไร  ใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย ระยะเวลาด้วย 

เช่น  ชื่อเรื่อง  การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 

ชื่อเรื่องกว้างมากเลย  ครูอ้อย อ่านไป พยายามมองหา ชุดแบบฝึกที่กล่าวถึงนี้ คืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร แต่ก็ไม่พบ จุดนี้เองที่เป็นข้อบกพร่องให้กรรมการประเมินได้

เมื่ออ่านไปเรื่อยๆ จึงได้พบ...ใช้แบบฝึกหัดเสริมทักษะของ.....หมายความว่า  นำแบบฝึกของท่านอื่นมาใช้  ก็ไม่ผิดที่จะนำมาใช้ได้  แต่...โครงร่างของการวิจัย จะผิดเพี้ยนไป  วัตถุประสงค์จะไม่ใช่  ....เพื่อจัดสร้างและพัฒนาแบบฝึกอ่านและเขียนภาษาไทยของ......เสียแล้ว 

เพราะผู้วิจัยมีแบบฝึกแล้ว ดังนั้น  วัตถุประสงค์  เพียง  นำแบบฝึกนี้ไปใช้สอนนักเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย....เลย

วิจัยชุดที่อยู่ในมือครูอ้อยนี้  ยังมีข้อบกพร่องอีกมาก  วันนี้  บันทึกนี้ ขอจบแต่เพียงเท่านี้  มีประเด็นอื่นๆอีกที่น่าสนใจ  สำหรับครูผู้วิจัยที่เพิ่งเริ่มต้นการเขียนนะคะ...ขอบคุณค่ะ 

จากความปรารถนาดี  ครูอ้อย แซ่เฮ

 การใช้แบบฝึกเสริมทักษะ.....ต้องมีแผนการจัดการความรู้ ควบคู่กับวิจัยเรื่องนี้ 

หมายเลขบันทึก: 182383เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับครูอ้อย

  • กลับมาแล้วครับ ครูสุมารายงานตัวครับผม
  • ครูสุเคยอ่านงานวิจัยที่ครูทำ ส่วนใหญ่มักนำเอาแบบฝึกของผู้อื่นมาทดลองใช้กับเด็ก
  • น่าจะพัฒนาอะไรให้มากกว่านี้ อย่างน้อยแบบฝึกก็น่าจะมีการออกแบบให้เป็นของเราเอง เพราะเด็กก็เป็นเด็กของเรา
  • มีจุดบกพร่องตรงไหนก็เขียนอีกนะครับ จะได้เป็นแนวทางในการศึกษา และทำงานวิจัย
  • ได้ความรู้จากครูอ้อยมากเลยครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะน้องชาย ..... ครูสุ

  • ครูอ้อย พยายามเขียนตามประสบการณ์ที่เกิดขึ้นค่ะ  แต่ไม่รู้ว่า  เมื่อเปิดภาคเรียนแล้ว  จะมีเวลาในการจัดทำแบบนี้อีกหรือเปล่าค่ะ

 

  • ขอบคุณมากนะคะที่ติดตาม
  • ขอความสุขสวัสดีจงมีแด่น้องชายค่ะ

ฝึกอบรมการทำ km ครั้งแรกค่ะ แวะมาทำความรู้จัก มีอะไรช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  kruaum

KM คือการทำงาน ตามปกติ  แต่ นำงานปกติมาเป็นเรื่องของการจัดการ เพื่อการพัฒนาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่อ้อย

อุ๊มีเรื่องรบกวนพี่อ้อยเรื่องแหล่งข้อมูล หรือตัวอย่างงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ น่ะค่ะ สนใจมากเลย ขอบคุณพี่อ้อยล่วงหน้าค่ะ

อุ๊

ครูอ้อย ไม่ได้ตอบน้อง ตั้งนาน  ขออภัยจริงๆๆเลยค่ะ

 อุ๊ [IP: 118.173.242.235]

หนูยังมาหาครูอ้อยอีกนะคะ  ครูอ้อยก็ยังไม่ได้ตอบเลย มาคราวนี้ตอบแน่ค่ะ  หนูจะถามเรื่อง อะไรก่อนดีคะ Teacher Au

ชื่นชมผลงานครูอ้อยมาก อ่านแล้วทำให้เกิดแรงบันดาลใจไปพัฒนาผู้เรียน ดีใจที่ได้พบครูผู้เมตตา พี่เองก็สอนภาษาอังกฤษระดับประถมไว้มีโอกาสจะขอปรึกษางานด้วยค่ะ

ออ!ขอถามคำถามสัก 1ข้อ การทำนวัตกรรมหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยากทราบว่าคำศัพท์ทายบทของหนังสือต้องเขียนคำอ่านเป็นภาษาไทยหรือไม่ เพราะได้รับการ comment จากการส่งผลงาน ช่วยแนะนำด้วย

ขอบพระคุณมาก

ครูนุช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท