เปิดศูนย์การเรียนรู้สายใยรักแห่งครอบครัวตำบลบ้านคลอง


หวังไว้ว่าจะเป็นศูนย์กลางการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ที่อยู่กลางใจของคนบ้านคลอง เป็นทั้งแหล่งข้อมูล และศูนย์กลางการจัดกิจกรรมสายใยรักแห่งครอบครัว

 

ที่ตั้ง บ้านเลขที่ 239  หมู่ 2 ตำบลบ้านคลอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

ประวัติความเป็นมา เริ่มจากปี 2550 โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ร่วมกับ ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลบ้านคลองได้ร่วมกันพัฒนาคลินิกฝากครรภ์แบบครบวงจร ที่ดำเนินงานโดยเจ้าหน้าที่ในศูนย์สุขภาพชุมชนฯ ขึ้น และพัฒนาต่อเนื่องมาได้ด้วยดี มีการติดตามเยี่ยมหลังคลอดและแนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ครบ 6 เดือนประสบผลสำเร็จ

            ต่อมา ปี 2551 จำนวนผู้มารับบริการเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมีนโยบายส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ตามโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวตาม    พระ ปณิธานของพระเจ้าวรวงค์เธอ พระองศ์เจ้าศรีรัศมิ์    พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จึงได้จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อค้นหาบุคคลต้นแบบและผู้มีใจเสียสละ     เพื่อเป็นอาสาสมัครส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ขึ้น ซึ่งครั้งแรกมีจำนวนทั้งหมด 15 คน ที่สมัครเป็นสมาชิกและร่วมกัน ตั้งเป็นชมรมสายใยรักแห่งครอบครัวขึ้น  โดยองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านคลองเห็นความสำคัญได้มาร่วมสนับสนุนงบประมาณ  ดังนั้น ทั้ง 3 ประสาน ได้ร่วมกันจัดให้มีการพัฒนาความรู้ และทักษะการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แก่สมาชิก ทั้งในการอบรมให้ความรู้ การศึกษาดูงานในแผนกสูติกรรม โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก และต่างจังหวัด การฝึกปฏิบัติโดยเยี่ยมบ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่โดยมี PCT จากโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลกเป็นพี่เลี้ยงสนับสนุน

            หลังจากการดำเนินงานได้ระยะหนึ่ง จึงเกิดแนวคิดร่วมกันในการหาสถานที่เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ขึ้น ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จาก ครอบครัวคุณมารุต บุญมา พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นครอบครัวต้นแบบในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน  

          คณะกรรมการโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวโรงพยาบาลพุทธชินราช  

มาแสดงความยินดี ให้กำลังใจ และพร้อมสนับสนุน           

   1

23

 

 

ภาพที่ 1  แกนนำชุมชน และผู้ทรงคุณวุฒิในตำบลบ้านคลอง

ภาพที่ 2  นพ.บุญชัย  ธีระกาญจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกันฯ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณครอบ    ครัวต้นแบบ ฯ แก่ นายมารุต  บุญมา(ประธานชมรมสายใยรักแห่งครอบ
 ภาพที่ 3 นพ.ประเสริฐ  ขันเงิน  ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลกให้นโยบายสายใยรักแห่งครอบครัว 

นพ.ประเสริฐ  ขันเงิน  ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก มอบใบประกาศเกียรติคุณ และมอบธงสัญญาใจแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ครบ 6 เดือน

 

ภาพบน : นพ.บุญชัย  ธีระกาญจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกันฯ และคุณพิศมัย จารุชวลิต ประธานชมรมสายใยรักฯโรงพยาบาลพุทธชินราช เยี่ยมชมศูนย์ฯ โดยมีนายกอบต.บ้านคลองแนะนำสถานที่

ภาพล่างซ้าย : นพ.นิพัธ  กิตติมานนท์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลกมอบเกียรติบัตร แก่อาสาสมัครนมแม่ 20 คน

                                         ภาพบน : นายก อบต.บ้านคลอง มอบของที่ระลึกให้กับสาธารณสุขอำเภอเมืองพิษณุโลก

                                        ภาพล่าง : ร่วมเปิดป้ายศูนย์การเรียนรู้สายใยรักแห่งครอบครัว

                                        ภาพล่างขวา : บรรเลงเพลงขับกล่อมโดยวงดนตรีผู้สูงอายุบ้านคลอง

 

            การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สายใยรักแห่งครอบครัวครั้งนี้สำเร็จได้เพราะความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจและการสนับสนุนรวมถึงการชี้แนะแนวทางพัฒนา จากบุคคลและหน่วยงานทุกฝ่าย 

คำสำคัญ (Tags): #เปิดศูนย์
หมายเลขบันทึก: 182196เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีใจด้วยนะคะน้องทั้งสองที่พัฒนางานอนามัยและเด็กได้อย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง..อ้อย กะ พู่ สู้ สู้

ขอบคุณค่ะพี่รัตน์ เมื่อไหร่พี่รัตน์จะใจอ่อนมารับงานนี้อีกซักงานนะ Thank very if u ok . love love

สายใจรัก สายสัมพันธ์ สายน้ำนม เป็นสามองค์ประกอบสำคัญของโครงการนี้ ขอให้อ้อยทำงานนี้ได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท