ดินทอง
นพวัชร เคี้ยง จิรวัฒน์วณิชย์

รหัสชีวิต


"สมาธินิ่ง ใช่ว่า..จบ สุขสงบว่าดีแล้ว..ก็มีต่อ ปฏิบัติธรรมได้แล้ว.. ต้องดับได้...ต่อไปให้ก้าวเดินไปเรื่อยๆ ตั้งฐานมั่น ไวทุกสถานการณ์ สังเกตทุกขณะจิต..เจริญจิต..ควบคุมใจดีที่หนึ่ง อย่าพึงว่า..เล็กน้อย...ดีกว่าร้อยภาษิตปริศนา...เหมือนเกลือดี...มีนิดหน่อยน้อยราคา...แต่มีค่า...กว่าน้ำเค็มที่เต็มทะเล....ฝึกจิตเพียงอย่างเดียวทำให้เชี่ยวชาญ...ย่อมเกิดมรรคผลย้ำเป็นพลัง...หลุดโลภ หลุดโกรธ หลุดหลง...ไม่ครอบงำ จิตหลุดพ้นได้อิสระทุกโอกาส"

           การที่ทำให้คนเรามีสุขภาพที่ดี....ในทุกๆ ด้านได้นั้น...ต้องมีความสามารถ หรือเพิ่มศักยภาพที่จะทำให้เกิด "การเปลี่ยนแปลง" ..

           จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงที่ตนเองก่อน เราเท่านั้นต้องกระทำเองก่อน..นำไปสู่ที่ดีกว่า..หรือดีอยู่แล้ว..ก็ดียิ่งๆ ขึ้นไป...

           หากเราไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง....เดี๋ยวโลกก็จะเปลี่ยนแปลงเราเอง...ผมว่านะ  เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น..เมื่อเราได้เจอะเจอปัญหาที่ยาก...ต้องการคำตอบ...คำตอบอยู่ไหนกัน...ชีวิตต้องการคำตอบ ชีวิตต้องการทางเดิน...ยามมืดมิดของชีวิตที่หาคำตอบไม่ได้..อะไรคือชีวิต ชีวิตเกิดมาแล้ว แล้วอะไรที่จะให้ทำ...โลกอันกว้างใหญ่มากๆๆๆๆนี้ จุดกำเนิดของคน คนหนึ่งบางทีก็ยากหาคำตอบให้กับตนเอง นี่แหละ ประเด็นที่เขาเรียก มนุษย์ว่า เป็นสัตว์ประเสริฐ สัตว์สังคม ที่จะต้องเรียนรู้และเรียนรู้ เพิ่มพูนบารมี เพิ่มพูนสุข เพิ่มพูนที่เรียกว่า เป็นผู้เจริญแล้ว ชีวิตที่เจริญแล้วมากกว่า๕๐% ครึ่งค่อนชีวิตแล้ว พอหือยังกับการแสวงหา พอดีหือยังกับความเป็นอยู่ พอเหมาะหือยังกับความสุขที่ทุกท่านควรจะได้มากัน

           ชีวิตคืออะไร? ชีวิตก็คือการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี..พฤติกรรม..วิถีชีวิต..วิถีคิด..จิตใจของตนเอง...ต้องตนเอง..ขอย้ำ...และอื่นๆมากมายนำซึ่งมาด้วยความชอบธรรม

          คำถามในปัจจุบัน..ชีวิตที่เป็นอยู่ทุกวันนี้สมบูรณ์แบบนี้..ดีแล้วหรือยัง? ....มีความสุขกับสิ่งที่มีแค่ไหน? .....แน่ใจหรือว่าเรามีความเข้าใจในชีวิตนี้...อย่างแจ่มแจ้งดีแล้ว?......ที่ผ่านมามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีบ้าง?....มีอะไรที่ต้องปรับปรุง?....คำถามที่ทุกคนต้องการคำตอบด้วยตัวเองให้ได้...

         แต่ไม่สามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้...ไม่สามารถทำให้ชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข...ยังสับสนอยู่กับตนเอง..เหงาบ้าง...เศร้าบ้าง...เครียดอยู่เรื่อยเลย...ท้อแท้..สิ้นหวัง..ทุกข์ใจ..ชอบทุกข์ที่ใจอยู่เป็นประจำ...เป็นเพราะอะไรกัน?...มีเหตุปัจจัย...จึงมีผลลัทธ์...เพราะว่า เราเองลืมไม่ใช่ใคร...ลืมทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น...ในชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง..แวดล้อมก็มีการเปลี่ยนแปลง...ทุกอย่างมันเป็นกลไก..มันเป็นระบบเชื่อมโยง..มันเคลื่อนร่วมกัน...มันกันไปหมด..ชีวิตส่วนตัว..สังคมส่วนรวม..สิ่งแวดล้อม..คนรอบข้าง...ปรับและเปลี่ยนไปตามเหตุปัจจัย...ดังความหมายของคำว่า "ชีวิต"...ชีวิตที่เป็นอยู่...ไม่ใช่ชีวิตดับสิ้น

           ฉะนั้นเวลาที่เหลืออยู่...ลมหายใจที่อยู่จำกัด..โอกาสมีเตือนตนเอง...ชีวิตต้องการพลังอันยิ่งใหญ่...จากชีวิตที่พร้อมปฏิรูปสู่ความเข้าใจกฎธรรมชาติ...ที่ว่าสรรพสิ่งล้วนมีการก่อตัวเกิดขึ้น..แล้วดับไปในที่สุด...การเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดา...เป็นฝีมือของสิ่งมีชีวิต..เป็นน้ำมือของมนุษย์...ที่ปรารถนาเห็นสิ่งต่างๆ เกิดขึ้น..มีประโยชน์มากขึ้น..สวยงามมากขึ้น..และทันสมัยย่งขึ้น..จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม...ต่างมุ่งที่แปรเปลี่ยน...และเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า....

           รหัสสำคัญ..นำชีวิต...เตือนจิต..เตือนใจ..::::  ตนเองต้องไว..และทันต่อเหตุการณ์..

           H......Happiness...ความสุขที่เกิดจาก "ใจ" ตนเอง

           E..Enlightenment...ตื่นรู้ที่ดวงจิต..ที่เป็นฐานรองรับ..เป็นที่ตั้ง..

                                          เพื่อรู้..เห็น..มองได้ชัดเจน..ถึงความเป็นจริง

           A...Autonomy..อิสรภาพที่แท้จริง...จิตที่บริสุทธิ์...

           L.....Learning..มีความสุข..ควบคู่การเรียนรู้..

                              สู่ความเบิกบาน..ที่เข้าใจความจริง

           T..Transformation...ก้าวเดินต่อ...สง่างามทุกย่างก้าว..

                                          เปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดีกว่า..อย่างสร้างสรรค์...

             พอเห็นโครงสร้างชีวิต แล้วอะไรจะผู้เตือนเรา .... ตนเท่านั้น ต้องเตือนตนเองก่อน ....เตือนให้รู้สึกข้างใน  เตือนให้ตนกลับมา กลับมาจับความรู้สึกภายใน ภายในตนไม่ทิ้ง ภายในเป็นฐานมั่น ภายในเป็นคำตอบได้ ภายในมีพลังงานละเอียดอยู่ตลอดเวลา ใช้ให้เป็น ใช้ให้ทัน ใช้ให้เป็นประโยชน์เต็มที่

              จิตที่สงบ..เย็น..ต่อสิ่งที่เปลี่ยนแปลง..ย่อมก้าวเดินไปอย่างปลอดภัย และสามารถก้าวเดินต่อไปอย่างผู้ฉลาด มีสติปัญญาทันรู้ ทันเห็น ทันได้คำตอบเสมอ

               มีปัญหาอะไร มีโจทย์ ก็สามารถตอบตนเองได้..และสามารถรู้จักเตรียมตัว..เตรียมใจ..พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงเสมอ  ไม่ว่า...เรื่องราวจะดีหรือร้าย...ด้วยความมีสติ..สมาธิ..ปัญญา..ที่ขับเคลื่อนตลอด..จากภายในตนเอง..ที่ทุกท่านไม่ลดละ..ในการดูจิต..รักษาฐานข้างในไว้ กลับมารู้สึกข้างในไว้เสมอๆ...เผลอหรือลืม ไม่เป็นไร นึกได้เมื่อไร สูบลมหายใจ ช้าๆ ลึกๆ น้อมลมหายใจมาไว้ที่กลางหน้าอก สังเกตบริเวณนี้เสมอๆ สังเกตความรู้สึกบริเวณ ให้บริเวณนี้เป็น "จุดศูนย์รวมความรู้สึกก่อน" บริเวณรู้สึกได้ไว เร็วทันเหตุการณ์ทั้งหมด เชื่อไม่เชื่อ ขอให้ทุกท่านพิสูจน์เองก่อนนะครับ

               ดำเนินชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท..ฝึนฝนใจตนเองให้มั่นคง..แน่วแน่ในจุดหมาย..เข้าใจ ..และยอมรับกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นเสมอๆ


Be Happy...DinTong!

 

คำสำคัญ (Tags): #ดวงใจใสสะอาด
หมายเลขบันทึก: 181752เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2008 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท