น่านเมืองจักรยาน (สถิติ)


วันนี้เป็นวันหยุด ( วันอาทิตย์ ที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๑ ) อยู่กับตู้หนังสือที่บ้าน ได้เปิดอ่านนิตยสาร สารคดี ฉบับที่ ๑๒๓ ปีที่ ๑๑ เดือนพฤษภาคม ๒๕๓๘  หน้า ๓๖ มีข้อความว่า " จักรยานวันนี้  ทั่วโลกมีจักรยานไม่น้อยกว่า ๘๐๐ ล้านคัน... จีนเป็นประเทศที่ใช้จักรยานกันอย่างแพร่หลายมาก ทั้งประเทศจีนมีจักรยาน๒๗๐ ล้านคันต่อประชากร ๑,๒๗๐ ล้านคน...ประเทศที่ประชาชนนิยมใช้จักรยานมากที่สุด ( จำนวนจักรยานมากคิดร้อยละต่อจำนวนประชากรทั้งหมด) ๓ ประเทศ ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ เยอรมันนี และญี่ปุ่น

อ่านข้อความในนิตยสารไปครุ่นคิดไปว่า  แล้วน่านบ้านเราที่ประกาศก้องว่า " น่านเมืองจักรยาน ประหยัดพลังงานถวายในหลวง " จะมีใครหน่วยงานไหนเป็นเจ้าภาพจัดทำข้อมูล เพราะเคยไปพูดคุยกับผู้บริหารโรงเรียนหลายโรง  เพื่อเป็นการแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ 

จนปัจจุบันยังไม่มีใครไปเก็บข้อมูลเพื่อเป็นชุดข้อมูลกลางกันเลย    ที่ผ่านมาแม้ว่า  มีการรณรงค์ส่งเสริมเป็นกิจกรรมชื่อ ปั่นสองล้อผ่อเมืองน่าน ที่พี่ ๆ น้อง ๆ ร่วมจัด ในเวลาต่อมา สำนักงานสาธารณสุขเป็นแม่งานในต้นปี ๒๕๔๓  ล่าสุดสำนักงานวัฒนธรรม จ.น่าน เป็นแม่งาน เร็ว ๆ นี้ อบจ.น่านรับหน้าที่จะจัดในวันที่ ๑๕ มิ.ย.ศกนี้ น่าสนใจ เราควรเก็บสถิติกลางไว้ให้ดีกว่าที่ผ่านมา

 

หมายเลขบันทึก: 181719เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2008 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 06:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบพระคุณพี่ประจักษ์ เดือนที่แล้ว ผวจ.และกาชาดพร้อมหน่วยงานการกุศล ทำพิธีส่งมอบไปกว่าพันคน ได้ทราบจาก อบต.ท่าน้าวได้มาสามร้อย และที่ผมไปเกี่ยวข้องกันภาคีกว่าสี่ร้อยคัน รถจักรยานไม่ได้หายตัวได้สักหน่อย จะพยายามไม่เกี่ยงอดทนในการประสาน ไม่รออีกแล้วเชื่อมประสาน

ผมได้เห็นน้อง ๆ ปั่นไปดอย เลยนำมาแบ่งปันที่นี่ครับ หากสนใจโปรดคลิ๊กเยี่ยมชม

http://www.lannabiketrip.com/webboard/viewtopic.php?t=1805

"...วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2551 เสือนครน่าน รวมตัวได้ 6 เสือ ได้แก่ เสือมุ เสือศักดิ์ เสือเปี๊ยก เสือหนุ่ย เสือ ชิงๆ และ เสือต้อม หลังจากสัปดาห์ที่แล้วชักชวนกันปั่น เส้นทาง น่าน เวียงสา ผ้านบ้านปงสนุก บ้านเอิน แต่ไปไม่ถึง บ้านชนเผ่าผีตองเหลือง เพราะระยะทางค่อนข้างไกล วันนี้ชักชวนกันใหม่ปั่นจักรยาน เยี่ยมบ้านชนเผ่าตองเหลือง ตามเส้นทาง น่าน-บ้านหลวง ผ่านบ้านปางเป๋ย ชุมชนตองเหลือง ผ่านไป ห้วยไฟ ห้วยแพะ แม่ขนิง บ้านต้าม บ่อสวก กลับเข้าอ.เมืองน่าน เส้นทางเป็นวงกลม ระยะเวลาในการเดินทางโดยจักรยาน ใช้เวลาทั้งหมด 8 ชั่วโมง ปั่นบนหลังอานจักรยาน 6.4 ชั่วโมง ระยะทางทั้งหมด 97 กม. ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทาง 15.3 กม. ความเร็วสูงสุดทำได้ขณะลงเขา 69 กม./ชั่วโมง เสือนครน่านขอฝากทริปนี้สำหรับผู้รักการปั่นทั้งหลายปั่นจักรยานท่องเที่ยวจังหวัดน่าน เสือนครน่านทุกคนยินดีต้อนรับ

10.00 น. เริ่มออกเดินทางจากร้านเฮียชัย ออกไปตามเส้นทางน่านบ้านหลวง ...."

จักรยาน นับเป็น พาหนะที่ใช้ได้ทั้งเดินทาง ออกกำลังกาย  ครับ

ปีก่อนกลุ่มเพื่อนๆ มาเที่ยวน่านกัน แต่ดิฉันป่วยเลยไม่ได้มาด้วย

เสียดายมากๆ คงได้มีโอกาสไปซักวัน จะไปปั่นจักรยาน

การเก็บสถิติที่ดีที่สุด คือ สถิติที่เราเก็บเอง

(ดัดแปลงมาจากคำพูดของ

ท่านผู้พิพากษานันทน อินทนนท์ ตอนที่ได้ไปอบรมกฎหมาย

ที่ศาล ซึ่งท่านได้พูดไว้ว่า หนังสือที่ดีที่สุด คือ หนังสือที่เราเขียนเอง)

ที่บ้านมีจักรยานแม่บ้านเก่ามากๆ 2 คัน เสือภูเขา 1 คัน (แจกให้พี่ชายไป 2 คัน) พับได้ 20 นิ้ว 2 คัน 16 นิ้ว 1 คัน ส่วนใหญ่ซื้อมือสองมาปรับแต่ง ไว้ใช้ตามวาระ ความเร็วไม่ได้เก็บ เพราะพักนี้อ่อนซ้อม ได้แต่เต้นแอโรบิคอาทิตย์ละ 3-4 วัน โยคะยามเช้าเกือบทุกวัน เดินตอนเย็นกับพี่สาวอาทิตย์ละ 1-2 วันค่ะ

ขอบพระคุณทั้ง ๔ ท่าน ที่เข้ามาอ่านและลงข้อคิดความเห็นไว้

ยินดีต้อนรับสู่จังหวัดน่านครับ และยอมรับครับว่า สถิติที่เราเก็บเองดีที่สุด

เราจะได้ใช้สถิติที่ดีที่สุดมาทำงาน แก้ปัญหาเคลื่อนงานส่วนรวมไปได้ด้วยดี ( ไม่มั่ว )

จักรยานจากญี่ปุ่นขึ้นภูเขาคงไม่ไหว

เป็นปลาดิบ ไม่ได้เป็นเสือ

บันทึกเพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์เสียงชาวน่าน ปีที่ ๒๗ ฉบับที่ ๘๐๑ วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๔๗ หน้า ๗

มีพิธีมอบจักรยานยืมเรียนสมัย นายสุวัฒน์ โชคสุวัฒนสกุล ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน จำนวน ๓,๐๐๓ คัน มอบให้กับนักเรียนห่างไกลยืมเรียน

นายจรัญ วรรณวิไลย ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาเขต ๑ แจ้ว่า เขต ๑ มีโรงเรียน ๒๓๖ โรงเรียน มีนักเรียน ๕๓,๐๔๖ คน มี ๗ อำเภอ ๑ กิ่งอำเภอ ( ปัจจุบันมี ๘ อำเภอ )ได้รับมอบ จำนวน ๑,๔๔๓ คัน

สำหรับ เขต ๒ มี ๑๘๒ โรงเรียน พื้นที่จะทุรกันดารมากกว่าเขต ๑ มีพื้นที่ ๗ อำเภอ ได้รับจักรยาน ๑,๕๖๐ คัน : จสอ.สันติชัย จารุบุตร รายงาน

บันทึกเพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ข่าวเมืองน่าน ปีที่ ๓ ฉบับที่ ๕๓ ประจำวันที่ ๑ - ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๑ คอลัมภ์ข่าวสังคมคนน่าน

"....วันก่อน นางอัญชลี อนุยุทธพงศ์ นายกเหล่ากาชาดน่านพร้อมมวลสมาชิก ร่วมกับผู้ใจบุญมอบรถจักรยาน จำนวน ๕๐๐ คัน ให้ก้บน้อง ๆ นักเรียนทั้ง ๒ พื้นที่เขตการศึกษา เพื่อยืมเรียนทางกลางบรรดาแขกผู้มีเกียรติหลายร้อยคน..."

หมายเหตุ ยอดสะสมจากข่าวฉบับก่อน จำนวน ๓,๐๐๓ ข่าวครั้งนี้ ๕๐๐ รวมเป็น ๓,๕๐๓ คัน

เมื่อครู่เพิ่งโทรไปสนทนา นพ.ชาตรี เจริญศิริ เพราะท่านเขียนข้อมูลไว้เผยแพร่ ที่

วารสารโรงพยาบาลชุมชน 7,6(พ.ค.-มิ.ย. 2549),57-59

Subject(S) โครงการน่าน : เมืองจักรยาน

นอกจากนี้ยังไปเยี่ยมชมกิจกรรมที่จะจัดในเร็ว ๆ นี้ ตามลิ๊งค์ http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=230391

โครงการ น่านเมืองจักรยาน

ให้หมอชาตรี เป็นพี่ใหญ่ไป

ตั้งวิสัยทัศน์(ความฝันร่วม) ไว้ว่าอีกกี่ปีจะพยายามทำให้ทั้งเมืองยอมรับได้ว่าใช้จักรยานกัน รณรงค์เก็บสถิติและให้ทุกภาคส่วนช่วยกันหาจักรยานมา จะมากจะน้อยไม่เป็นไร

ในระยะทางใกล้ๆ ระหว่างหมู่บ้านเราปั่นจักรยานกัน โดยมีเส้นทางปลอดภัยไว้

น่าน ทำได้เป็นเมืองไม่ใหญ่เกินไป จะเป็นตัวอย่างของประเทศ

เหมาะด้วยประการทั้งพวง คือ ขณะนี้น้ำมันแพง สุขภาพคนไม่ค่อยดี(สารพิษเยอะ)

ถนนหนทางส่วนใหญ่ดีแล้ว ผมว่ามันเอื้อมากนะ

เหลืออย่างเดียวคือ ทัศนคติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท