ภารกิจ กศน.


เมื่อทำงานได้ 2 เดือน

กำลังจะเปิดเทอมใหม่กันแล้วสำหรับสถานศึกษาหลาย ๆ แห่ง  แต่สำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ภารกิจในการจัดการเรียนรู้คงไม่ใช่เพียงแต่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเท่านั้น  ดังนั้น การเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการศึกษานอกโรงเรียน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน คงเพียงกิจกรรมหนึ่งในหลาย ๆ กิจกรรมที่ กศน.จะต้องดำเนินการให้กับผู้เรียนและผู้รับบริการ  กิจกรรมอื่น ๆ ที่ยังรอคอยให้สถานศึกษาดำเนินการยังมีอยู่อีกมากมายหลายกิจกรรมนัก  โดยเฉพาะงานการศึกษาต่อเนื่องซึ่งกิจกรรมที่สำคัญ ๆ เช่น  การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน การจัดการศึกษาตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง  นอกจากนั้นสถานศึกษาหลาย ๆ แห่งยังมีภารกิจที่จะสอนผู้ไม่รู้หนังสือในความรับผิดชอบอีกด้วย

            สำหรับ กศน.บ้านสร้าง เป็นสถานศึกษาที่ผู้บริหารเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2551  นับถึงวันนี้ก็เกือบ 2 เดือนแล้ว ภารกิจที่รอคอยอยู่มากกว่าที่คิดไว้ เพราะ สถานศึกษาขาดผู้บริหารมาประมาณ 3-4  เดือน งานต่าง ๆ จึงพลอยชะงักไปด้วย สิ่งที่คิดไว้อย่างมากมายยังไม่ได้ลงมือทำอย่างที่คิดเพราะมีงานเร่งด่วนหลาย ๆ เรื่อง รวมทั้งการพัฒนา ศบอ.เดิมให้เป็น กศน.อำเภอใหม่  ทั้งปรับภูมิทัศน์ภายนอกและปรับปรุงภายใน หลังจากนั้นก็เริ่มลงพื้นที่เพื่อทำความรู้จักกับผู้นำชุมชน ผู้รับบริการ รวมทั้งดำเนินการรับสมัครนักศึกษาและสำรวจความต้องการในการจัดการศึกษาด้านอื่น ๆ ไปด้วย  วัน ๆ หนึ่งเวลาจึงหมดไปอย่างรวดเร็วจนแทบจะทำงานไม่ทัน แต่วันนี้ทุกอย่างเริ่มเข้าที่แล้ว  ดูสีหน้าน้อง ๆ เห็นมีรอยยิ้ม คนเป็นหัวหน้าก็รู้สึกหายเหนื่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งครู ศรช.ที่น่าเห็นใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเงินเดือนยังไม่ขึ้นมา 6 เดือน แต่เมื่อมาอยู่ก็สามารถช่วยเจรจาให้พวกเขาได้ขึ้นเงินเดือนกันก็รู้สึกว่าภารกิจในความเป็นหัวหน้าคนได้คลายลงไปบ้าง ต่อไปก็จะเหลือแต่ว่าจะพาพวกเขาทำงานกันอย่างไรให้งานประสพความสำเร็จ มีคุณภาพ และทำงานอย่างมีความสุข  เมื่อก้าวเข้ามาสู่ทางเดินนี้แล้ว คำว่าถอยคงไม่มี สิ่งที่จะทำให้ได้ดีที่สุดก็คือพานาวาน้อย ๆ ของ กศน.อำเภอบ้านสร้างไปให้ถึงฝั่งให้ได้เท่านั้นเอง

           เพื่อน ๆ ผู้บริหารรุ่นฟ้าหลังฝนก็คงเหนื่อยเหมือนกันทุกคน และหวังว่าทุกคนจะไม่ท้อ ถึงจะออกอาการท้อบ้างก็คงไม่ถอย เพราะภาระในการจัดการศึกษาให้กับผู้พลาดโอกาส ผู้ด้อยโอกาส ผู้ขาดโอกาส รวมทั้งประชาชนทั่วไป ยังมีให้เราทำอย่างไม่มีที่สิ้นสุด พวกเราจะเป็นกำลังให้กันและกัน นอกจากนั้นยังมีผู้บริหารรุ่นพี่ ทั้ง กศน.อำเภอและ กศน.จังหวัด ที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้เราทำตาม และพร้อมที่จะให้คำปรึกษาพวกเราอยู่เสมอ  สู้ สู้ ค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 181576เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท