Sweet Swiss : เบิร์น..เมืองน้องหมี


             เมื่อสมัยที่แม่นีโอเป็นเด็ก (โห!! นานมั่กๆ เลยนะเนี่ย)  จำได้ว่าวิชาที่ชอบเรียนมากที่สุดคือวิชาสังคม โดยเฉพาะตอนที่คุณครูสอนเรื่องภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์ คุณครูมักให้แบ่งกลุ่มตามแถวที่นั่ง แล้วเล่นตอบคำถาม สมัยนั้นแม่นีโอเป็นผู้นำในการตอบคำถามเลยทีเดียวเชียว แถวของแม่นีโอจะได้คะแนนนำขาดลอยทุกครั้ง แต่มีคำถามนึงจำได้จนถึงทุกวันนี้ คุณครูถามว่าเมืองหลวงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ชื่อว่าอะไร แม่นีโอตอบอย่างมั่นใจว่า ซูริค ....ผิดค่ะ คุณครูเฉลยว่า กรุงเบิร์น ต่างหาก ตั้งแต่วันนั้นชื่อของเบิร์นก็ติดหูมาจนทุกวันนี้  ดังนั้นเมื่อมีโอกาสมาสวิสครั้งนี้ แม่นีโอก็ขอมาทำความรู้จักกรุงเบิร์นเสียหน่อย  

            กรุงเบิร์น   เป็นเมืองที่สร้างขึ้นมาในยุคกลางของยุโรป    เป็นเมืองหลวงที่เก่าแก่สวยงามคลาสสิค และเป็นที่ตั้งของรัฐบาลกลาง รัฐสภา และหน่วยราชการที่สำคัญๆ ของสวิส  และในย่านเมืองเก่าได้รับการประกาศจากองค์การยูเนสโก้ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม  ใครมาที่นี่จะต้องมาชมสัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองกรุงเบิร์น นั่นคือ หอนาฬิกา Zeitglockenturm (ไม่กล้าอ่านเป็นภาษาไทย..กลัวอ่านผิดแหะๆ ) เป็นหอนาฬิกาที่มีหน้าปัดขนาดใหญ่ ทุกๆ ชั่วโมงจะมีการตีบอกเวลา โดยมีไก่ออกมาขัน ตัวตลกเต้นระบำ  น้องหมีออกมาเดินพาเหรด ดังนั้นใครไปใครมาก็น่าจะมาชมเสียหน่อย แต่อาจผิดหวังเล็กน้อยสำหรับผู้ที่เคยไปเยือนนาฬิกาดาราศาสตร์แห่งกรุงปราก และ หอนาฬิกาแห่งมิวนิค  อันนี้แม่นีโออ่านหนังสือมาค่ะ ยังเคยไปเยือนทั้งสองที่นี้เหมือนกัน  เอาไว้ได้ไปเมื่อไหร่จะกลับมาเล่าให้ฟังกันต่อนะคะ :-)

หอนาฬิกาขึ้นชื่อของเบิร์น

 

 

 

 ซูมเข้าไปอีกนิด 

แถบนี้หล่ะคือเขตเมืองเก่า 

             นอกจากนี้เบิร์นยังได้ชื่อว่าเป็น เมืองแห่งน้ำพุ ด้วยว่ามีน้ำพุกระจายอยู่ทั่วตัวเมืองเป็นระยะๆ ในย่านเมืองเก่า แม่นีโอใช้เวลาเดินเล่นจากหอนาฬิกาไปเรื่อยๆ จนไปถึง บ่อหมี ที่ใครๆ ต่างบอกว่าถ้ามาที่เบิร์นต้องมาดูหมี หมี.....มีประวัติความเป็นมาเก่าแก่  ตั้งแต่สมัยผู้ครองเบิร์นในยุคนั้นได้ออกล่าสัตว์ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสัตว์ตัวแรกที่ล่าได้ คือ หมีนั่นเอง จึงได้ตั้งชื่อเมืองนี้ว่า เบิร์น (ไม่ต้องคิดมากเลยนะเนี่ย) แถมหมียังกลายเป็นสัญลักษณ์ของเบิร์นไปโดยปริยาย แต่แม่นีโอไปดูบ่อหมีแล้ว ออกจะสงสารน้องหมีที่มีอยู่ 2 ตัวในบ่อ มีผู้คนมามุงดูอยู่ตลอดเวลา น่าสงสารที่ไม่ได้อยู่อย่างธรรมชาติ...ผิดหวังอย่างแรงค่ะคุณขา

 

 น้ำพุ...มีให้เห็นตลอดทาง

นี่ก็น้ำพุ.....แซมซั่นปราบสิงโต  

             แต่อย่างไรก็ดี เราเดินทอดน่องชมบ้านเรือนสวยๆ ที่เลียบแม่น้ำอาเร่ (Aare River) ได้บรรยากาศโรแมนติกไม่เบา แม่นีโอแวะจิบคาปูชิโนร้อนๆ ที่ Tourist Center ใกล้ๆ บ่อหมี กินลมชมวิวแถบนี้ หายเหนื่อยเลยค่ะ  นอกจากนี้เบิร์นยังมีจุดที่น่าสนใจที่แม่นีโอไม่ได้ไป อยากฝากว่าหากใครได้ไปก็อย่าลืมไปแวะเยือน โบสถ์ Munster ที่มียอดแหลมโดดเด่น และมีกระจกสีที่สวยงามนะคะ     

เบิร์นกับแม่น้ำอาเร่.....เป็นของคู่กัน 

 บ๊ายบายน้องหมี...คงได้พบกันอีกนะจ๊ะ

หมายเลขบันทึก: 181510เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น้องหมีคงเหนื่อยเลยแอบหลับนะคะ

แม่นีโอว่า...

นอกจากน้องหมีเธอจะเหนื่อยแล้ว

เธอคงเบื่อผู้คนที่มามุงดูด้วยเป็นแน่ เหอๆ

เห็นทำท่าเซ้งๆอ่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท