วารสารศึกษาทั่วไป ฉบับปฐมฤกษ์


ขอแสดงความชื่นชมยินดีเป็นอย่างยิ่ง

      เมื่อวันพุธที่ผ่านมาได้รับ วารสารศึกษาทั่วไป ซึ่งเป็นฉบับแรก (ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 มกราคม-เมษายน 2551)  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นสื่อกลางในการเผยพร่ความรู้ ความคิด ด้านการศึกษาทั่วไป และเพื่อทำหน้าที่ประสานความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนวิชาการ นักวิชาการศึกษา ตลอดจนถึงปราชญ์ในท้องถิ่น ขอแสดงความชื่นชมยินดีเป็นอย่างยิ่งกับ ท่านรองศาสตราจารย์สุภาพ ณ นคร ผู้อำนวยการสำนักวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่นและคณะ ที่ริเริ่มบุกเบิกให้เกิดวารสารศึกษาทั่วไปฉบับปฐมฤกษ์นี้จนสำเร็จออกมาได้ในที่สุด  ซึ่งเป็นการหว่านเมล็ดพันธ์ด้านการศึกษาทั่วไปที่เป็นศาสตร์แห่งองค์รวมในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมเพื่อสร้างคนดีให้แผ่นดิน ดังที่ท่านอาจารย์ได้เขียนไว้แล้วในบทบรรณาธิการแถลงของวารสารฉบับนี้

     ภายในเล่มประกอบด้วย บทความวิชาการ บทความวิจัย บทความปริทรรศ สุนทรียพัฒนา และ คอลัมน์แนะนำหนังสือที่มีคุณค่ายิ่ง ผ่านการคัดกรองมาเป็นอย่างดีสมกับเป็นฉบับปฐมฤกษ์ เช่น บทความวิชาการเรื่อง ความสำคัญและแนวคิดของการศึกษาทั่วไป : คุณธรรมนำความรู้ ของ ศาสตราจารย์ ดร. วิจิตร ศรีสอ้าน ที่กล่าวถึงแนวคิดและพัฒนาการของศึกษาทั่วไป ในประเทศไทยเป็นมาอย่างไร ตั้งแต่ปี 2517 จนมาถึงปี 2550 ที่ถึงกับต้องปรับเปลี่ยนรัฐธรรมนูญจากที่เน้นให้การศึกษาเพื่อให้คน มีความรู้คู่คุณธรรม มาเป็น มีคุณธรรมนำความรู้ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

      สิ่งที่พวกเรามีความภาคภูมิใจอีกอย่างก็คือ ในวารสารศึกษาทั่วไปฉบับปฐมฤกษ์นี้ บทความวิจัยของพวกเรา  ชุมชนฅนศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เรื่อง การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน แบบบูรณาการทรัพยากร สำหรับนิสิตกลุ่มใหญ่  ได้รับการคัดเลือกให้ลงตีพิมพ์เป็นบทความวิจัยแรกในวารสารฉบับนี้ และเป็นบทความวิจัยเรื่องเดียวที่ไม่ใช่ของคณาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

       ทุกท่านที่สนใจหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องของ การศึกษาทั่วไปในประเทศไทย ไม่ควรพลาดวารสารศึกษาทั่วไปฉบับปฐมฤกษ์นี้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 181402เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2008 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท