KM อบต.วังแขม ก้าวหน้าในจังหวัดกำแพงเพชร( 2 )


ผมจะขอเล่าต่อจากตอนที่ 1 นะครับ พอถึงการเปิดเวทีของวันที่ 7 พฤษภภาคม 2551 ตามเวลาที่เราได้นัดหมายพร้อมกันเวลา 08.30 น

KM อบต.วังแขม ก้าวหน้าในจังหวัดกำแพงเพชร ตอนที่2 ดำเนินในวันที่ 7 พฤษภาคม 2551 ณ.ห้องประชุม อบต.วังแขม อ.คลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร

 

 

ผมจะขอเล่าต่อจากตอนที่ 1 นะครับ พอถึงการเปิดเวทีของวันที่ 7 พฤษภาคม 2551 ตามเวลาที่เราได้นัดหมายพร้อมกันเวลา 08.30 น เราได้มีการทบทวนถึงการที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งผมได้ใช้คำถามว่า จากการที่เราได้เรียนรู้ เกี่ยวกับกระบวนการจัดการความรู้ พร้อมได้ดูVCD   ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การฝึกปฏิบัติ ไปเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม  2551ไปแล้วนั้น เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง ทุกคนได้ช่วยกันตอบ พอที่จะสรุป ตามMind Mapping ดังนี้

  

 จากนั้นผมได้ใช้ Modelปลาทู ที่มีส่วนประกอบที่เป็นส่วนของ KV, KS,KA  โดยสื่อให้เข้าใจในองค์ประกอบของการจัดการความรู้ เพื่อที่จะนำเข้าสู่บทเรียน โดยใช้ฐานข้อมูลจากการสรุปตามMind Mapping

 

 จากนั้นเราได้ดำเนินการตามกระบวนการที่ทีมวิทยากรได้ออกแบบร่วมกัน ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

 

 

ขั้นตอนที่ 1  เราได้เปิดVCD KMแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ซึ่งมีเรื่องการดำเนินงานKMของมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี , KMบริษัทปูนซีเมนต์ไทยฯ และ KMการส่งเสริมการเกษตรที่กำแพงเพชร ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ชม

 

 

 

ขั้นที่ 2 จากนั้น อ.สิงห์ป่าสักได้เล่าประสบการณ์ การนำการจัดการความรู้ เข้าสู่องค์กร สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  จากนั้น อ.มงคล มั่นเขตวิทย์  ได้เป็นวิทยากร เพื่อฝึกภาคปฏิบัติ ในการทำตารางอิสรภาพ และประเมินผลตนเองสร้างธารปัญญา โดยมีการแบ่งผู้เข้ารับการอบรมออกเป็น 2 กลุ่มแล้วมีการฝึกปฏิบัติจริง  จากนั้นเราได้ฉาย VCDการจัดการความรู้โรงพยาบาลบ้านตาก

 

 

 

 

ขั้นที่ 3 อ.สิงห์ป่าสัก ได้เป็นวิทยากรในการสร้างคลังความรู้ โดยการบันทึกลง  Blog ที่ Gotoknow.org  ซึ่งฝึกปฏิบัติจริงเป็นรายคน รวมมีพนักงาน บุคลากรของ อบต.วังแขม ที่มีความกล้า และมุ่งมั่นสร้างBlog ของตนเองได้ในระยะเวลาอันสั้น ได้ถึง 7 คน

   

ขั้นที่ 4 เรามีการทำ AAR.   ร่วมกัน พร้อมได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกท่าน ได้กล่าวความในใจ หรือความรู้สึกที่อยากจะพูด หรือจะให้ข้อเสนอแนะอะไรก็ได้

 

  

ขั้นที่ 5. ท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังแขม ท่านชัยวัฒน์ พันธุ์วิทยากูล ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย พร้อมได้กล่าวปิดการฝึกอบรม-สัมมนาเชิงปฏิบัติการในการนำการจัดการความรู้(KM )สู่อบต.วังแขม

 

 

 

 

ท้ายสุดทีมวิทยากร ต้องขอชื่นชมนายกอบต.วังแขม และท่านปลัดสำราญ อยู่ปาน ปลัดอบต.วังแขม  รวมทั้งบุคลากร สังกัดอบต.วังแขม จำนวนทั้งสิ้น 37 คน ที่มีความตั้งใจที่จะเรียนรู้ในการนำการจัดการความรู้ ไปเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน งาน องค์กร ถึงจะเป็นระยะเวลาอันสั้น  ผมและอ.สิงห์ป่าสัก ยินดีที่จะไปให้คำปรึกษาหารือ แบบเพื่อนช่วยเพื่อน ได้ทุกเวลา หากอบต.มีการแจ้งประสานไปครับผม

 

 

หมายเลขบันทึก: 181284เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2008 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นภาพแล้วจำติดตา ไม่เคยลืมเลือน

  • ขอบคุณอ.มงคล
  • ที่มาแวะทักทายกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท