ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว
ธีระ ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว เงินแก้ว

ผีเสื้อป่า


ผีเสื้อป่าสีสวยโดดเดี่ยวมาเดียวดาย

 

ผีเสื้อป่า

       บทประพันธ์ของโกศล  อนุสิม  ได้รับรางวัลคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ  ประจำปี  ๒๕๓๘  บริษัทสำนักพิมพ์  ไทยวัฒนาพานิช  นำมาจัดพิมพ์และจัดจำหน่ายในครั้งที่ ๒  พ.ศ. ๒๕๓๙  เป็นหนึ่งในโครงการหนังสือสร้างสรรค์เยาวชน  หนังสือโปรยหัวปกแรกว่า  วิถีความแตกต่างระหว่างเด็กเมืองบนภูผากับเด็กในเมืองหลวง  ปกรองโปรยไว้น่ารักมากว่า  ความรักและความฝันของเด็กหนุ่มสาว ณ ป่ากว้างและภูสูง

ผีเสื้อป่าเปิดฉากแรกด้วยการเดินทางด้วยรถไฟ  อาจเป็นนัยที่สื่อถึงอะไรได้หลายอย่าง  บางคนชอบการเดินทางด้วยรถไฟ  ชอบการเดินทางที่ไม่เร่งรีบ  การได้เห็นวิถีชีวิตของสองข้างทาง  การได้ผ่านวันเวลา  ทั้งกลางวันและค่ำคืน  ผีเสื้อป่าก็เช่นกัน  เด็กหนุ่มคนหนึ่งจากบ้านเพื่อเดินทางไปเรียนหนังสือ  บนรถไฟเขาได้พบมิตรใหม่ที่จุดมุ่งหมายเหมือนกัน

ระหว่างเรียนหนังสือ  บุญสมได้ชักชวนเพื่อนรักหลาย ๆ คนมาเที่ยวชมความงามของธรรมชาติที่บ้านของเขา  คม  ศิริกานต์  วณีย์  ก้าน  โดยมีจันทาผู้เป็นพรานไพรนำออกเที่ยวชม  บททดสอบคนเมืองครั้งแรก  เมื่อต้องเดินเท้าผ่านโขดเขา  วณีย์สะดุดก้อนหินจนเท้าแตก  ได้เลือด  คมโดนแตนต่อยเจ็บจนแทบคลั่ง  และอาการฉุนโกรธของจันทาจนปืนลั่นทำเอาเพื่อน ๆ ทุกคนตกใจแทบบ้า  และบททดสอบความรักระหว่างเพื่อนของบุญสมกับจันทา  เมื่อจันทาปล่อยมือจากการปีนป่ายที่ต้องดึงเพื่อนขึ้นไป  จันทาหงายหลัง  บุญสมร่วงลงสู่พื้นจ้ำเบ้า

การเดินทางท่องป่าถึงถึงกระท่อมริมหน้าผา  ผู้ประพันธ์จบฉากลงตรงนี้    ตรงที่กระท่อมริมหน้าผาเงียบสงบเมื่อคนจากไป มีเสียงนกป่าร้องรื่นเริงอยู่รอบ ๆ ต่ำลงไปแผ่นดินต่ำ  ควันไฟจากพื้นราบลอยอ้อยอิ่งขึ้นท่องฟ้า  แมกไม้ใบเขียวเหยียดกว้างแผ่ไกลไปจนสุดแผ่นดินโลก  เมืองเล็ก ๆ มองจากชะง่อนผาแลเห็นเป็นดั่งเมืองตุ๊กตา  กระท่อมริมผาร้างผู้คนอีกครั้งหนึ่ง  แต่มันยังเป็นที่พักร้อนของคนเดินภูเดินป่า  ใครมาก็แวะหยุดพัก  ลมภูเขาลูบไล้ยอดหญ้าบนผาสูง  แดดส่องแสงกระจ่างแจ้ง  ท้องฟ้าเป็นสีฟ้า  ไม่มีเมฆหนามาแต้มแต่งให้หมองศรี

วันนี้บนภูสูงช่างงดงามนัก

พลันที่ชะง่อนผาสูง  มีผีเสื้อป่าสีสวยโดดเดี่ยวมาเดียวดาย

ทุกคนต้องกลับไป  บุญสมเองก็กลับไป  คงทิ้งไว้แต่เพียงจันทา  เหมือนดั่งที่จันทาคำนึง  บุญสมเปลี่ยนไปแล้ว  แต่จันทายังคงอยู่ในภูไพรแห่งนี้

ผ่านมาหลายปีทีเดียว  แต่ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้คนได้อนุรักษ์ธรรมชาติกันมากขึ้น  หากเราทุกคนมีความรักในสิ่งเดียวกัน  บางทีชีวิตที่เปรียบเหมือนผีเสื้อตัวหนึ่ง  คงไม่เหงาและโดดเดี่ยวตามลำพัง  ดั่งเช่นผีเสื้อตัวนี้

ผีเสื้อป่าคงเป็นวรรณกรรมเยาวชนอีกเล่มหนึ่งที่ดีพอสำหรับเยาวชนและทุกคนที่มีความรักในงานวรรณกรรม  ในธรรมชาติแห่งป่าภู

                                                                       ธีระ    เงินแก้ว

                                                                     พฤษภาคม  ๕๑

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 181236เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2008 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับที่ได้กล่าวถึง นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง

ด้วยความยินดีครับ

ไร่พรรัมภา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท