ว่าไปเรื่อยๆ


ขณะที่จับได้ว่า ผู้ช่วยงานบ้านกำลังหยิบเหล้าออกมาจากกล่อง

เจ้านาย  - ไอ้แห้ว ทำไมทึ้งเป็นหยั่งงี้  แกทำให้ชั้นผิดหวังมากเลย

แห้ว      - เจ้านายก็ทำให้ผมผิดหวังมากเหมือนกันฮะ เพราะตามกำหนดการเดิม วันนี้เจ้านายไม่ควรจะอยู่บ้านนี่ฮะ

ëëëëëëëëëëëëëëëëëëë 

 น.พ.เดวิด  โฮ ต้นตำรับยาต้านไวรัสเอดส์สูตรคอคเทล และเป็น Man of the Year ปี 2539 ของนิตยสารไทม์นั้น แม้จะถือสัญชาติอเมริกัน  แต่เนื้อแท้ก็เป็นคนจีน จึงปฏิบัติตามคำสอนของปรัชญาเมธีจีน เช่น เหลาจื้อ ปรมาจารย์แห่งลัทธิเต๋า โดยนอกจากจะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานประจำวันแล้ว ยังนำมาช่วยในการไกล่เกลี่ยเวลาเพื่อนร่วมงานมีปัญหากันได้อย่างนุ่มนวลอีกด้วย

เหลาจื้อกล่าวว่า

         สิ่งที่อ่อนที่สุด สามารถสยบสิ่งที่แข็งที่สุดได้

         - หากมีใครรักสุดซึ้งตรึงจิต  ชีวิตจักมีแรงแข็งขัน

            หากรักใครสักคนสุดชีวัน  ย่อมกล้าประจัญทุกอย่างที่ขวางทาง

          ไม่ใช่แต่ น.พ.เดวิด  โฮ  เท่านั้นที่อ้างเหลาจื้อ แม้แต่เดล บราวน์ ผู้เขียนเรื่อง Fatal Terrain ซึ่งนักวิจารณ์บอกว่าสนุกที่สุดในบรรดานวนิยายประเภทจารกรรม (ยังไม่มีใครแปลเป็นภาษาไทยซักที) ก็อ้างอิงคำสอนของเหลาจื้อทุกบทในหนังสือเล่มนี้เช่นกัน

 ëëëëëëëëëëëëëëëëëëë

จ.ม. ถึง บ.ก. หนูรู้ผลสอบเข้ามหาวิทยาลัยแล้วค่ะ หนูเสียใจมาก เพราะไม่อยากเรียนที่นี่ หนูอุตส่าห์ทุ่มเททุกอย่างตอนสอบ เพราะอยากได้ที่ ๆ ดีที่สุด.....หนูตุ่น อ.เมือง  จ.สงขลา

บ.ก.ตอบ  - หนูหมายถึง ม.สงขลานครินทร์ ใช่มั้ยจ๊ะ โอ้โฮ นั่นน่ะเป็นมหาวิทยาลัยชั้นเลิศเชียวนา ทำไมหนูจะต้องตะเกียกตะกายไปที่อื่นอีกล่ะ ในเมื่อหนูมีของดีใกล้ตัวอย่างนี้แล้ว หนูจ๋า ไม่ใช่สถานที่ศึกษาหรอกนะที่เป็นหัวใจสำคัญ แต่...มันสำคัญตรงที่หนูจะเรียนรู้อย่างไรตังหากล่ะ

แล้วในยุคไอเอ็มเอฟอย่างนี้น่ะนะ  เราคงไม่มีโอกาสเลือกมากนักหรอก เราต้องยอมสละบางอย่างบ้าง ดูแต่ บ.ก.ซิ เคยกินไอติมวันละ 17 ก้อน ก็ลดลงเหลือวันละ 15 ก้อนแล้วล่ะจ้ะ

ëëëëëëëëëëëëëëëëëëë

 

Wait and see     -  รอดูจังหวะ/เหตุการณ์

Weight and see -  อ้วนสิดี

 

 

หมายเลขบันทึก: 181141เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

– สิ่งที่อ่อนที่สุด สามารถสยบสิ่งที่แข็งที่สุดได้

- หากมีใครรักสุดซึ้งตรึงจิต ชีวิตจักมีแรงแข็งขัน

หากรักใครสักคนสุดชีวัน ย่อมกล้าประจัญทุกอย่างที่ขวางทาง

-----------------------> เด็ดครับ สุดยอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท