kapong
นาง ดวงเนตร เอี่ยมหงษ์เหม

เหมียว เหมียวที่น่ารัก


แมวจอมซ่า

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่สวยงามเป็นสัตว์ที่มีผู้คนนิยมเลี้ยงกันมากขึ้นทุกปี คงเป็นความชอบส่วนตัวมากกว่าว่าจะเลี้ยงสัตว์อะไรดี หลายคนที่เคยเลี้ยงแมว หรืออาจจะเริ่มเลี้ยงแมวโดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากพบว่ามีแมวท้องแก่มาออกลูกที่บ้าน จำนวนหลายตัว เราคนไทยเป็นชาวพุทธมีความเมตตา ลูกแมวตัวน้อยๆ ยังไม่ลืมตา เดินต้วมเตี้ยม ตัวแดงๆ ใครจะใจร้ายไม่ดูดำดูดีได้ลงคอ แม่แมวเหล่านี้ส่วนใหญ่มีสุขภาพไม่ดี ไม่มีบ้านอยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง หรือจะเรียกว่าแมวจรคงไม่ผิด ตัวแม่แมวบางครั้งสุขภาพไม่ดี ไม่มีน้ำนม เพราะร่างกายทรุดโทรม หรือออกลูกแล้วไม่เลี้ยง แม่แมวสาว หรือแม้แต่สัตว์ชนิดอื่น ที่มีท้องแรก อาจจะไม่ยอมเลี้ยงลูก เพราะเลี้ยงลูกไม่เป็น หรือร้ายไปกว่านั้นแม่บางตัวทำร้ายลูกด้วยซ้ำไป อาจเป็นเพราะตอนคลอดแม่แมวรู้สึกเครียดจากความเจ็บปวดจากการคลอดลูก จึงทำร้ายลูก ฟังดูเหมือนคนโรคจิต หรือไม่มีเหตุผล แน่นอนแมวเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง มันคงไม่รู้เหตุผลของความเจ็บปวดจากการคลอดลูก

 

การเลี้ยงลูกแมว

การเลี้ยงลูกแมวกำพร้าแม้ต้องมีตารางประจำวันในการให้อาหารที่เหมาะสม การขับถ่ายการเล่นและการนอนหลับ โดยต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี เพื่อความสำเร็จในการเลี้ยงลูกแมวต้องคำนึงถึง

  1. โภชนาการและการหย่านม
  2. สุขอนามัย
  3. อุณหภูมิและความชื้น
  4. การป้องกันโรค
  5. การบำรุงและทำให้เข้ากับสังคม

อาหารลูกแมว ::
ควรให้ลูกแมวอยู่กินนมแม่ไปตลอดจนกว่าจะหย่านมไปเอง ไม่ควรให้ลูกแมวหย่านมเมื่ออายุต่ำกว่า 45 วัน เพราะจะทำให้สุขภาพของแมวไม่สมบูรณ์ในภายหลังได้ อย่างไรก็ตามหลังจากหย่านมยังเป็นอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อลูกแมวอยู่จนกว่าอายุจะเลยเก้าเดือนไปแล้ว อาหารอย่างอื่นจึงจะสำคัญและจำเป็นกว่า แต่ควรให้แมวกินนมวันละครั้งหรือเป็นครั้งคราว และต้องคอยสังเกตว่าแมวมีอาการท้องร่วงท้องเสียจากการกินนมหรือไม่ ถ้ามีควรงด ลูกแมวอายุประมาณ 3 เดือนควรตั้งต้นให้กินอาหารเนื้อได้แล้ว แต่ควรเป็นเนื้อที่สับละเอียดและให้เพียงเล็กน้อย ลูกแมวอายุ 5 ถึง 7 อาทิตย์แล้วแม่แมวให้นมลูกควรจัดให้กินวันละ 4 มื้อ พออายุ 7 ถึง 12 อาทิตย์ลดลงเหลือ 3 มื้อ ถ้าลูกแมวกำพร้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ยังไม่หย่านม ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด หากไม่สามารถนำไปให้กินนมแม่แมวตัวอื่นได้ก็ต้องชงนมให้กินแทนนมแม่ ซึ่งควรระวังเกี่ยวกับความสะอาดและคุณภาพของนมเป็นสิ่งสำคัญ เพราะอาจทำให้ลูกแมวเกิดติดเชื้อจากนมที่สกปรกนมบูด ทำให้ท้องร่วงถึงตายได้ นมที่ใช้เลี้ยงลูกแมวกำพร้าอาจใช้นมผงเลี้ยงทารก นมวัวสด หรือนมสดยู.เอช.ที ผสมน้ำและวิตามิน นำมาอุ่นอุณหภูมิประมาณ 98-100 องศาฟาเรนไฮท์ หรือ อังพออุ่นมือจับได้กรอกใส่ขวดยางป้อนลูกแมว

:: อาหารแมวโต ::
ลูกแมวที่กำลังโตหรือหย่านมแล้วผู้เลี้ยงสามารถจัดอาหารให้กินน้อยลงได้ คือให้วันละ 3 มื้อเท่า ๆ กับคนและเมื่อโตเต็มที่เป็นแมวหนุ่มที่อาจลดจำนวนอาหารเหลือเพียง 2 มื้อ คือเช้าและเย็นก็พอ ที่สำคัญคือควรฝึกให้แมวกินอาหารเป็นเวลา ไม่ควรทิ้งอาหารไว้ในจานให้แมวกินตลอดทั้งวัน เพราะเป็นการเสียนิสัย อาหารอาจมีแมลงวันตอมนำเชื้อโรคมาให้ หรืออาหารบูดเสีย ทำให้แมวท้องร่วงได้

:: อาหารแมวท้อง ::
อาหารที่ใช้เลี้ยงแมวกำลังตั้งท้องนั้นจะต้องมีคุณภาพสูง โปรตีนมาก ไขมันน้อย ขนาดและปริมาณที่ใช้ใน 5 ถึง 6 อาทิตย์แรกของการตั้งท้องพอ ๆ กับใช้เลี้ยงดูแมวโตเต็มวัยประจำวัน แต่จะเพิ่มปริมาณอาหารให้มากขึ้นตามน้ำหนักตัวแมวในระยะ 3 อาทิตย์สุดท้ายก่อนคลอด คือเพิ่มอาหารให้ปริมาณ 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ก่อนคลอด 1 ถึง 2 วัน แม่แมวบางตัวมักไม่ค่อยกินอาหารหรือไม่กินเลยเพราะมัวตั้งหน้าตั้งตาหาสถานที่หรือกังวลอยู่กับลังคลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่แมวสาวท้องแรกแต่ถือเป็นเรื่องปกติ หลังคลอดลูกแล้วก็จะกินอาหารเอง ข้อพึงระวังคืออย่าขุนจนแมวอ้วนเกินไปทำให้คลอดลำบาก หรือคุมอาหารเสียจนผอมไปไม่มีแรงเบ่งในการคลอด หลังจากคลอดแล้ว แม่แมวก็กลายเป็นแมวแม่ลูกอ่อน ซึ่งอาหารที่ใช้เลี้ยงแมวในช่วงนี้ไม่ได้ให้เฉพาะแต่แม่เท่านั้น มันต้องถ่ายทอดไปยังลูกแมวด้วยโดยการเปลี่ยนเป็นน้ำนม ฉะนั้นปริมาณอาหารที่แม่แมวกินจะต้องมีปริมาณเพียงพอเหมือนช่วงตั้งท้อง

:: อาหารแมวแก่ ::
แมวแก่แมวสูงอายุ ร่างกายย่อมต้องการพลังงานน้อยลงจึงไม่ต้องการอาหารมากนัก เพราะถ้ากินมากก็รังแต่ละทำให้มีน้ำหนักตัวมากหรืออ้วนเกินไป ซึ่งควรให้อาหารน้อยลง โดยหลักการแล้วอาหารสำหรับแมวแก่ต้องย่อยง่าย วิตามิน เนื้อที่ไม่มีผังผืด อาหารที่ไม่มีไขมันหรือน้ำตาลที่จะทำให้อ้วน พวกแป้ง วิตามิน รวมทั้งแร่ธาตุต่าง ๆ เพื่อบำรุงร่างกายปริมาณที่ให้ก็ไม่ควรมากเกินไป เพราะแมววัยนี้แล้วไม่กกระฉับกระเฉง การวิ่งเล่นออกกำลังกายย่อมน้อยลงตามอายุ กินกินนอนนอนไม่ได้ใช้พลังงานมากนัก ระบบย่อยอาหารและขับถ่ายเริ่มย่อนประสิทธิภาพ ฉะนั้นอาหารที่กินเข้าไปมาก ๆ นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แล้วยังทำให้เกิดโทษ เช่น แน่นท้องและท้องอืดได้

 

 

  น้ำ ::
แมวที่มีสุขภาพดีแข็งแรงจะกินน้อยกว่าสุนัขมาก ทั้งนี้อาจเป็นเพราะแมวมีกำเนิดมาจากทะเลทราย แมวบางตัวอาจไม่กินอาหารหรือน้ำได้นานนับเดือนได้อย่างน่าอัศจรรย์ แต่ทางที่ดีแล้วเจ้าของควรจัดหาน้ำสะอาดทิ้งไว้ให้แมวกินได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะถ้าเลี้ยงแมวด้วยอาหารแห้ง รวมทั้งภาชนะที่ใส่อาหารต้องได้รับการทำความสะอาดเป็นประจำด้วย

 

 

  ฝึกนิสัยการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับคน ::
ก่อนฝึกแมวในหลักการนี้ผู้เป็นครูต้องมีความรู้เกี่ยวกับนิสัยและพฤติกรรมของแมวนักเรียน พอสมควร แมวเป็นสัตว์หน้าซื่อใจคด (หน้าไหว้หลังหลอก) มีทั้งเล่ห์เหลี่ยมและความไร้เดียงสา ซึงต้องการขัดเกลา แมวไม่ซื่อและรักเจ้าของอย่างจริงใจเหมือนกับสุนัข การฝึกจึงต้องใช้ความอดทนที่จะอบรมสั่งสอนด้วยความลำบากใจมากกว่าการเลี้ยงสุนัข แต่ถึงกระนั้นแมวก็ยังเรียนรู้และสามารถฝึกให้มีระเบียบ ว่าง่ายและใช้ประโยชน์ได้ เช่น การเข้าใจกริยาท่าทางของแมวแสดงให้คนรับรู้อารมณ์

เมื่อจะเล่นกับมันควรดูท่าทางของมันก่อนว่าในขณะนั้นอารมณ์ดีพอที่จะเล่นด้วยหรือไม่ ถ้าแมวรู้สึกดีใจที่จะได้พบเจ้าของมันจะรีบวิ่งเข้ามาหาและใช้หางพันแข้งพันขาแสดงความยินดี หูตั้งตรง ตาขยายกลมโต หนวดกระดิก เหล่านี้ ถ้ามีการหยอกเย้าตอบกลับ ลูบหัวลูบตัวมันก็จะเลียมือตอบรับรู้การสัมผัสแสดงความรักตอบ แต่ถ้ามันโกรธ หูแมวจะพับไปทางด้านข้าง หนวดเหยียดตรงไปทางข้างหน้า แกว่งหางไปมาและเตรียมขาตะปบพร้อมกับใช้เล็บแหลมคมข่วน เจ้าของจึงควรระวังอย่าให้คนในบ้านเล่นกับแมวแรง ๆ จนแมวรู้สึกเจ็บ เพราะจะถูกตอบโต้ทันทีทันควัน เมื่อเห็นแมวมีอาการเงียบไม่เคลื่อนไหว ก็อย่าวางใจว่าแมวไม่ทำร้าย ความจริงแมวสามารถซ่อนอารมณ์ไว้ในท่าที เฉยเมย ได้อย่างมิดชิด แต่อาการที่สังเกตง่ายมากคือ เมื่อมีขนตั้งชันแสดงว่ามันกลัว หรือ โกรธและพร้อมที่จะต่อสู้อย่างรุนแรง โดยลวงศัตรูให้ตายใจด้วยท่าทีเฉย ๆ แบบน้ำนิ่งไหลลึก ในขณะเดียวกันแมวก็เป็นสัตว์ที่มีอารมณ์ละเอียดอ่อน และรักเจ้าของด้วยความรักใคร่ มันจะรับรู้ความรักจากมือคนลูบโดยจะหลับตาพริ้มแสดงความสุขใจ บางทีก็ซุกซนกับแก้ม และ ซอกคอคน หางจะกระดิกยกขึ้น เป็นช่วงเวลาที่มันมีความสุขมาก

 ฝึกเรียกชื่อ
แมวรู้จักชื่อตัวเองได้เช่นเดียวกับสุนัข การตั้งชื่อให้แมวควรถือหลักคือ สั้น ออกเสียงจำได้ง่าย มักเป็นชื่อไม่เกิน 2 พยางค์ เมื่อมีชื่อแล้วก็ต้องหมั่นเรียกควรเริ่มฝึกเรียกตั้งแต่ยังเล็ก โตแล้วอาจไม่ได้ผล ยิ่งเรียกบ่อยแมวก็จำชื่อตัวเองได้เร็วขึ้นและเป็นประโยชน์ในการฝึก เมื่อเรียกแมวแล้วแมวเข้ามาหา ก็ควรให้ความสนใจ เป็นการให้รางวัลและตอกย้ำว่ามันเข้าใจถูกต้องแล้ว

 

นี่ไงล่ะแมวที่น่ารักอย่าลืมว่าเมื่อนำมาเลี้ยงแล้วควรดูแลเอาใจใส่มันตลอดไปเพราะมันคือแมวจอมซ่าที่น่าสงสาร

หมายเลขบันทึก: 181114เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

อ่านแล้วคิดถึงแมวที่บ้านนะครับ

นี่ก็แมวที่บ้านเลี้ยงไว้เหมือนกัน

นำน้องเหมียวของผมมาโชว์ตัวครับ น้องการ์ฟิลด์ กับ น้องทิ้งกี้

ผมเลี้ยงแมวตัวนึง กินแต่กุ้งอย่างเดียวเลย ผมเลยต้องนั่งกินปลาป๋องแทนมัน เฮ้อ

อย่างนี้เค้าเรียกกันว่าคนรักแมวตัวจริงค่ะ

ผมก้เป็นคนรักแมวมากครับ

....ตอนนี้เพิ่งได้ลูกแมว อายุประมาณสามสัปดาห์... คัยช่วยบอกที..ว่าม่อนต้องให้อาหารลูกแมวยังไง..นอกจากนมที่มันดูดจากแม่แมวอะค่ะ... กลัวว่ามันจะขาดสารอาหาร..ไม่เคยเลี้ยงลูกแมวเลย.. ประมาณกี่สัปดาห์ ถึงจะให้มันกินอย่างอื่นร่วมกับนมแม่ได้.. มีคนบอกว่า ให้กินนม ยู เอช ที แล้วมันจะท้องเสีย.. ตอนนี้เลยยังไม่กล้าให้กินอะไรนอกจากนมแม่เลยค่ะ..

โดยปกติลูกแมวจะกินนมแม่ตามธรรมชาติไม่ต้องให้อะไรเสริมถ้าจะบำรุงควรบำรุงที่แม่แมวจะดีกว่าวิธีการเหมือนคนเลยค่ะนมแม่ดีที่สุดเมื่อถึงเวลาที่แมวต้องกินอาหารอื่นนอกเหนือนมแม่ๆแมวจะสอนลูกเองตามธรรมชาติค่ะ

ชอบแมวมากๆเลยค่ะ..

บันทึกแมวๆก็เลยถูกใจเป็นอันมากค่ะ..(รูปแมว..ประกอบบันทึกน่ารักมากเลยค่ะ..รูปเจ้าเหมียวน้อยของคุณอำนวยก็น่ารักมากเลยค่ะ.)

ขอบคุณนะคะ..เป็นประโยชน์ต่อคนรักแมวมากเลยค่ะ..^^

^_^ ขอบคุณเจ้าบ้านมากค่ะ...สำหรับการเลี้ยงลูกแมว... ตอนนี้ทุกตัวแข็งแรงดี คงต้องรอให้แม่แมวสอนลูกๆมันเองอย่างที่บอกมาค่ะ.. แง๊ววววว

ขอให้ลูกแมวและแม่แมวแข็งแรงและโตวันโตคืนนะคะ....ลืมบอกไปค่ะอย่าให้ลูกแมวกินนม ยูเอชที เหมือนของคนนะคะเพราะแมวอาจท้องเสียได้ และมีอันตรายถึงชีวิตในที่สุด (แมวไม่ใช่คน)ถ้าต้องการจะให้นมนอกเหนือจากนมแม่ให้ซื้อนมสำหรับแมวโดยเฉพาะเท่านั้นนะคะมีขายที่ร้านสัตวแพทย์ค่ะ

... แข็งแรง..อ้วนปุ๊กทุกตัวเลยค่ะ ตอนนี้เลิกคิดเรื่องนมไปแล้ว..ไม่กล้าอะส่วนนมลูกสัตว์อาจจะลองหามาดูค่ะ ลองเอาอาหารเปียกมาล่อๆลูกแมวแต่มันก็ยังเมินหนี..คงต้องฝึกๆให้ชินไปสักพัก อยากเห็นรูปมั๊ยคะ..ม่อนใส่ภาพในเวบนี้ไม่เป็น .. อืม ไปที่นี่

http://vcinnamonv.spaces.live.com/photos/   มีรูปบรรดาเหมียว พอขำๆ คัยว่างไปดูได้ค่ะ

แมวบ้านคัย..ฝึกให้ขับถ่ายลงโถส้วม หรือชักโครกได้มั่งคะ... ฝึกยังไง..บอกเคล็ดลับหน่อย น้องเหมียวเริ่มจะป่วนแย้วตอนนี้...

สมัคร(ไม่ใช่นายก)เข้าชมรมคนรักแมวด้วยคนครับ

ที่บ้านยังเหลือให้ดูแลอีก 2 ตัวชื่อมั่งมีเป็นตัวผู้(จับตอนแล้ว)กับอีกตัวหนึ่งเป็นตัวเมียชื่อมารวย(จับฉีดยาคุมแล้ว)

ใช้ทรายแมวดีกว่าค่ะเพราะเป็นธรรมชาติของแมวแวลาขับถ่ายแล้วเค้าจะกลบเองมีขายตามร้านpetshop ถ้าถ่ายในชักโครกเราต้องคอยราดหรือกดแต่ถ้าเป็นทราย ใหม่ๆก็จะต้องจับลูกแมวลงในถาดทรายมันจะดมแล้วถ่ายครั้งแรกอาจจะเหนื่อยที่ต้องคอยสังเกตแต่พอมันทำได้ครั้งแรกครั้งต่อไปมันจะไปที่ถาดทรายนั้นเองมันเก่งมากๆๆค่ะไม่เชื่อลองดู ทรายถุงหนึ่งจะใช้ได้ประมาณ1-2เดือน ถ้ามีแดดหมั่นเอาออกตากแดดถ้าทรายเกาะเป็นก้อนก็ตักทิ้งค่ะ

... ขอบคุณมากค่ะ..ทรายแมว..(อืม เขาเรียกว่าทรายแมวเลยรึป่าวเนี่ย) ปกติที่บ้านน่ะจะตักทรายรอบๆบ้านอะค่ะใส่กะบะให้เขาก็ถ่ายเป็นที่เป็นทางดี..แต่ข้อเสียคือกลิ่นและจะต้องเปลี่ยนทุกวัน(ทรายรอบบ้านมันก็จะไม่มีให้ตักแล้วด้วยเพราะหน้าฝนทรายมันเปียกค่ะ) วันนี้จะมาถามพอดีว่าเขาหาซื้อกันที่ใหนน่ะค่ะ แพงมั๊ยคะพี่ราคาประมาณเท่าใหร่ได้ (จะได้ไม่หน้าแตกเวลาไปซื้อ) ลูกแมวรู้จักที่ขับถ่ายแล้ว สอนทีเดียวก็จำได้แล้วค่ะ แต่ตอนนี้ปัญหาคือไม่มีทรายให้เขาน่ะสิ..ตัวอื่นๆไม่มีปัญหาเขาหาที่ขับถ่ายเองแต่เจ้าแป้ง(แม่แมว) มันแพ้ทุกตัวออกไปเป็นเจอไล่กัด เลยต้องหาที่ขับถ่ายในบ้านค่ะ..ทั้งๆที่บ้านเรามีบริเวณเยอะมั่กๆ แง่งๆ

หาซื้อได้ตามร้านขายของสัตว์หรือสัตวแพทย์ราคาอยู่ที่ขนาดและยี่ห้อค่ะประมาณ100-200 บาทเป็นทรายอนามัยดูดกลิ่นและฆ่าเชื้อโรคด้วยไม่ควรใช้ทรายรอบบ้านนะคะเพราะมันมีพวกตัวแมลงริ้นไรต่างๆทำให้แมวเป็นโรคผิวหนังได้ที่เรียกว่า(ขี้เรื้อนค่ะ)

วันนี้ซื้อทรายแมวมาแล้วค่ะ..แต่ปกติแมวที่บ้านจะเลี้ยงแบบภูธรๆ..หาที่ขับถ่ายกันเองก็ไม่มีขี้เรื้อนนะคะ..ฮ่ะๆ โชคดีจริงๆเลย..คราวนี้จะได้ไม่โดนบ่นว่านังเหมียวขี้เหม็น..ร่ำๆจะบริจาค..คัยมาขอก็จะให้ชาวบ้านไปหมด..อิอิ..ขอบคุณค่ะ..

ดูจากรูปแล้วมันน่ารักมาเลยเลี้ยงเองดีกว่ามั้งอย่าไปยกให้ใครเลยเลี้ยงเองน่าจะดีกว่านะเพราะว่า "เราคือคนรักแมว"

เห็นด้วยอย่างยิ่งว่ามันน่ารัก.. หุหุ..ยิ่งลูกแมวตอนนี้กำลังน่าฟัดสุดๆ ส่วนทรายแมวที่ได้มาก็ช่วยลดปัญหากลิ่นได้ถนัดใจ..สุดยอด..แต่คงต้องรีบเอาไปทำหมันก่อนจะท้องอีกรอบ..(ไม่ไหวแน่..เยอะจัด)ตอนนี้ก็..7 ตัว..(เฮ่ยเป็นไปได้ไง..ตะก่อนเรามีแค่ไอ้อ้วนตัวเดียวเองนี่!!..มาจากใหนเจ็ดตัว)5555

อย่าลืมช่วงว่างๆที่มีแดดจัดๆเอาทรายไปตากแดดบ้างนะคะจะใช้ได้นานๆค่ะ

เปลืองทรายเหมือนกันนะนี่..เวลานังเหมียวมันฉี่อะ..ฮ่ะๆ ตกสัปดาห์ละ5 โล เพราะหลายตัว..แง่ว..แต่ตอนนี้มีคนมาขออุปการะลูกแมวแล้วค่ะ ความจริง..ทั้งสามตัวมีคนอยากได้หมดเลยเพราะน่ารัก แต่ยังทำใจไม่ได้..แง..

ให้กับคนที่เขารักแมวเหมือนเราก็จะทำให้แมวมีความสุขดีกว่าที่เราเลี้ยงหลายตัวแล้วดูแลไม่ทั่วถึงให้ความรักได้ไม่หมดแล้วเราเหนื่อยจะทำให้เราเครียดค่ะทั้งคนทั้งแมวก็จะหมดความสุข ที่บ้านเลี้ยงเพียงตัวเดียวเท่านั้นค่ะ...ทั้งบ้านให้ความรักกันเต็มร้อย

แมวที่บ้านก็กำลังมีปัญหา เพราะฝนตก ทรายเปียกหมด จะหาซื้อทรายแมวได้รึเปล่าก็ไม่รู้ บ้านนอกคนไม่ค่อยซื้อ เขาก็ไม่เอามาขาย

        

 

แมวน่ารักมากดูท่าจะซนเหมือนกัน...ถ้าจะซื้อคงต้องหาตามร้านสัตวแพทย์แต่คงต้องอยู่ในเมืองนะถ้าอยู่ต่างจังหวัดเพราะเจ้านมอุ่นก็อยู่ต่างจังหวัดเหมือนกันแต่อยู่ในเมืองเลยหาซื้อได้ง่ายค่ะ

อยู่ภูเก็ต แต่ว่านอกเมือง แต่ก็หาซื้อทรายแมวได้เพียงแต่ต้องเข้าเมือง ในโลตัสก็มีขายนี่คะ บิ๊กซีนี่ยังไม่เคยมองหา

ส่วนลูกแมวตอนนี้เหลือตัวเดียวแล้วค่ะ มีคนที่รักแมวสุดๆมารับไปเลยให้ไปสองตัวเพราะสงสารที่ต้องพลัดจากแม่ ให้ไปตัวเดียวก็กลัวจะเหงา น้ำตาไหลเลยเรา..มันกำลังน่ารัก และเราก็รู้ว่ามันรู้นะว่าเรารักมัน เวลากลับบ้านก็รีบวิ่งมาหาตลอด แง..

ตอนนี้แม่แมวก็ยังเรียกหาลูกอยู่เลย สงสารมันเหมือนกัน ไม่รู้ว่ามันจะลืมได้รึเปล่า เก็บลูกไว้ให้มันตัวนึงอะ..เพราะสงสารแม่มัน (สงสารตัวเองด้วย) ฮ่ะๆ ๆ

อีกซักพักก็จะลืมค่ะความจำมันสั้นพอนมหมดก็จะลืมได้เองแต่คนนี่สิ....ต้องทำใจ

แวะมาเยี่ยมค่ะ มีบอร์ดดีๆมาฝากให้ไปอ่าน

http://www2.thaitv3.com/board2008/index.php?showtopic=17729

ไม่ใช่เรื่องแมวๆ แต่ก็น่าสงสาร มีใครชอบน้องหมาบ้าง อ่านแล้วสงสาร

ถ้าอยู่ใกล้ๆจะไปรับมาเลี้ยง ฮ่ะๆ ว่าไป.. เผื่อพี่ๆมีเพื่อนอยากได้หมา

มีมารยาทมาเลี้ยงโดยไม่เสียค่าฝึกง่ะ

หรือว่ามีบอร์ดใหนรักหมาก็ฝากไปโพสต์ต่อด้วย เผื่อเขาจะมีคนมารับไปเลี้ยงต่อนะ

ไปร่ะ จาปายกู้ชาติต่อ โฮะๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท