รัชชานนท์ คนรักสุขภาพ
สเน่ห์คนเมือง คนเมืองมีเสน่ห์ รัชชานนท์ คนรักสุขภาพ น่วมนา

ผู้ชายก็ต้องตรวจภายในนะ จาได้ห่างไกลมะเร็งต่อมลูกหมาก


มะเร็งต่อมลูกหมากสาเหตุที่ผู้ชาย ตายเป็นอัยดับต้นๆๆของมะเร็ง

นี้ ขึ้นหัวแบบนี้ หลายท่านอาจจะงง ว่า ผู้ชาย ใครเค้าตรวจภายในกัน อาจฟังดูตลก แต่ความเป็นจริงไม่ได้ ตลกอย่างที่ คิดนะครับ หากว่ากระทาชาย นายเรา เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ทั้งๆที่เราสารมารถป้องกันและรักษาหายได้ทัน มะเร็งต่อมลูกหมากติดอันดับ 1 ใน 10 ของมะเร็งที่พบบ่อยในผู้ชาย โดยส่วนใหญ่มักมาพบแพทย์เมื่ออาการลุกลามมากขึ้นแล้ว ทำให้การรักษาไม่ได้ผลดี ทั้งๆ ที่มียืนยันว่า มะเร็งต่อมลูกหมากสามารถป้องกันได้ และรักษาให้หายขาดได้หากพบในระยะเริ่มต้น

 

ใครควรรับการตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมาก

การตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมากชายไทยควรจะตรวจถึงแม้จะไม่มีอาการ

 -ผู้ชายที่มีปัจจัยเสี่ยง อายุ 45 ปี ขึ้นไป คนในครอบครัวเคยเป็น มะเร็งต่อมลูกหมาก

 -ชอบกินอาหารไขมันสูง

-ปัสสาวะไม่ออก หรือ ปัสสาวะเป็นเลือด

มะเร็งต่อลูกหมาก ตรวจได้อย่าไร

 โดยการมาพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย  ซึ่งการตรวจก็ไม่ยาก เพียงแค่ตรวจเลือด หาสารบ่งชี้มะเร็ง PSA ( Prostate Specific Antigen)การเจาะเลือดเพื่อหาสารบ่งชี้มะเร็งต่อมลูกหมากในเลือดที่สำคัญ คือพีเอสเอ สารชนิดนี้จะถูกผลิตออกมามากกว่าปกติในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก จึงสามารถวัดค่าได้โดยการเจาะเลือด การตรวจเลือดหาระดับของสารพีเอสเอในเลือด ค่านี้จะสูงมาก  ในคนที่เป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากอยู่ในโปรแกรมตรวจสุขภาพ วัยทองชายทั่ว เมื่อค่า นี้ผิดปกติแพทย์จะส่งตรวจชิ้นเนื้อ เพื่อวิเคราะห์

การตรวจภายใน หามะเร็งต่อมลูกหมาก

จะทำโดยที่แพทย์จะ ล้วงทวารเพื่อคลำต่อมลูกหมากว่ามีความผิดปกติหรือไม่เท่านั้น แพทย์จะทำการตรวจต่อมลูกหมากโดยใช้นิ้วสอดเข้าไปทางรูทวารหนัก เพื่อตรวจคลำขนาดรูปร่าง และความยืดหยุ่นของต่อมลูกหมาก มักใช้เวลาประมาณ 1-2 นาที หากเป็นมะเร็งมักคลำได้ก้อนแข็ง การคลำต่อมลูกหมากทางทวารหนักเป็นการตรวจสิ่งผิดปกติได้อย่างชัดเจนซึ่งเหมือนกับการตรวจภายในเพื่อหาเชื้อมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง แต่ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่นิยมไปพบแพทย์  

การทำอัลตร้าซาวด์  ตรวจอวัยวะในช่องท้องส่วนล่าง (Ultrasound Lower Abdomen) เพื่อดูขนาดและความผิดปกติของอวัยวะในช่องท้องส่วนล่างอันประกอบด้วย ไส้ติ่ง กระเพาะปัสสาวะ มดลูก รังไข่ ต่อมลูกหมาก เป็นต้น ตรวจดูก้อนเนื้อ ก้อนเลือดผิดปกติที่มดลูก กระเพาะ+ปัสสาวะหรือในช่องท้องได้ สามารถตรวจดูนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ คลินิกทางเดินปัสสาวะผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์เมื่อปัสสาวะไม่ออก หรือปัสสาวะเป็นเลือด ซึ่งนั่นหมายถึงอาการได้ลุกลามไปมากแล้ว .

หมายเลขบันทึก: 181031เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เมื่อหลายวันก่อน ได้ดูข่าวจากทีวี. เห็นข่าวเรื่องการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากของผู้ชาย

จากผลการวิจัย (จำไม่ได้ว่าสถาบันไหน) สรุปว่า

  • ผู้ชายที่ช่วยเหลือตัวเองหรือมีการหลั่งอสุจิ 5 ครั้งขึ้นไปลดการเสี่ยงจากมะเร็งต่อมลุกมากได้มาก เนื่องจากไม่มีการตกค้างของตัวอสุจิซึ่งจะเป็นอาหารของเชื้อมะเร็ง
  • แต่หมอบอกว่าห้ามไปสำส่อนทางเพศนะครับ อาจติดเชื้อโรคร้ายได้

ขอบคุณครับที่นำความรู้มาแนะนำ

ขอแก้ไขเพิ่มเติมครับ

  • ผู้ชายที่ช่วยเหลือตัวเองหรือมีการหลั่งอสุจิ 5 ครั้งขึ้นไป/สัปดาห์ ลดการเสี่ยงจากมะเร็งต่อมลุกมากได้มาก เนื่องจากไม่มีการตกค้างของตัวอสุจิซึ่งจะเป็นอาหารของเชื้อมะเร็ง
  • ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ที่มีประโยชน์

    ขอคุณครับ น่ากลัวเหมือนกันนะ แต่จะให้ หมอล้วง คงไม่ไหว มีวิธีอื่นอีกไหมครับ

    ตอนนี้ผมยังวัยรุ่นอยู่ครับ แต่เริ่มตรวจสุขภาพประจำปี เพราะกลัวเป็นมะเร็งนี่แหล่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท