รถไฟกับความปลอดภัย III (กรณี บ้านดินลาน 3 พ.ค. 2551)


ที่เกิดเหตุอยู่ในทางโค้ง ทั้งโค้งราบ และโค้งดิ่ง

 

รถไฟกับความปลอดภัย III (กรณี บ้านดินลาน 3 พ.ค. 2551)

Curved Track

สะพานข้ามคลอง ด้านทิศใต้ : จะเห็นว่าเป็นทางโค้งอย่างชัดเจน

 

Deform Track

 สะพานข้ามคลองด้านทิศเหนือ : จะเห็นว่าเป็นทางโค้งและรางมีร่องรอยคดงอ

จุดเกิดเหตุอยู่ถัดจากบริเวณนี้เล็กน้อย (อยู่หลังตากล้อง)

 

ความเห็น

 

1 ที่เกิดเหตุอยู่ในทางโค้ง ทั้งโค้งราบ และโค้งดิ่ง ซึ่งลักษณะทางกายภาพของทางเช่นนี้ เป็นสิ่งที่พึงหลีกเลี่ยงในการออกแบบทางโดยทั่วๆ ไป

 

2 จากภาพ จะเห็นว่า รางบริเวณก่อนจุดเกิดเหตุไม่ได้รูปอย่างที่ควรจะเป็น

คือไม่เป็นเส้นโค้งสวยงาม มีร่องรอยบิดๆ เบี้ยวๆ อยู่

สมมติฐานที่รางเสียรูปไป

1 เกิดจาก ตอนก่อสร้างสะพานต้องมีการย้ายรางและหมอนออกไปวางไว้ข้างๆ คันทางเดิม

เพื่อถมดินคันทางเดิมให้สูงขึ้นมาจนได้ระดับที่ต้องการ (2 เมตรจากระดับเดิม)

รางรถไฟและหมอนจึงต้องถูกเคลื่อนย้ายออกไปชั่วคราว โดยรางและหมอนได้ถูกยกออกไปจากคันทางทั้งชุด คือ ใช้เครน (Crane) ยกรางและหมอนที่ติดอยู่กับรางออกไปด้วยกันในคราวเดียว

ถ้าหากการยกไม่ดี รางทั้งชุดที่ยกออกไปนั้น อาจมีการส่ายหรือสบัดไปมา ทำให้เกิดการเสียรูปคดงอ

ตามที่เห็นในภาพ  (โดยเฉพาะถ้าหากไม่ได้ใช้เครนในการยก แต่ใช้รถ Back Hoe มาเคลื่อนย้ายแทน ยิ่งเสียงต่อการเสียหายมากขึ้น)

2 เกิดจาก บริเวณพื้นดินที่วางรางและหมอนไว้ชั่วคราวข้าง คันทางเดิมนั้น ไม่ได้ราบเรียบ แต่เป็นพื้นที่ ลุ่มๆ ดอนๆ เอียงซ้ายเอียงขวา เมื่อมีน้ำหนักจากหมอนคอนกรีตมาถ่วงรางเอาไว้ รางจึงคดงอไปตามแรงที่เกิดจากน้ำหนักของหมอนที่มากระทำ

 

ขอบคุณ รถไฟไทยดอทคอม ที่กรุณาเอื้อเฟื้อภาพประกอบ

======================================================

 

รฟท.ยังไม่ทราบสาเหตุรถไฟตกรางที่หาดใหญ่

รฟท. 4 พ.ค.- ผู้บริหาร รฟท. ยอมรับยังไม่ทราบสาเหตุรถไฟตกรางที่สงขลา ขณะที่สหภาพแรงงานฯ รฟท. ระบุสาเหตุเบื้องต้น หัวต่อรางเคลื่อนออกจากกัน ทำให้รถไฟที่วิ่งมาเร็วเกิดอุบัติเหตุ ขณะที่การเดินรถในพื้นที่ยังเป็นอัมพาต ล่าสุดสั่งหยุดเดินรถด่วน 2 ขบวนในวันนี้

 

ภายหลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกราง ระหว่างสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่-สถานีดินลาน อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา จนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 13 ราย นายนคร จันทรศร รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ในขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างการเร่งรัดสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าวอยู่ ส่วนการดูแลผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ ได้สั่งการให้หัวหน้ารถไฟในพื้นที่ภาคใต้ดูแลให้เป็นไปตามระเบียบของ รฟท.แล้ว

 

ด้านนายเรียงศักดิ์ แข็งขัน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. กล่าวว่า จากการตรวจสอบสาเหตุเบื้องต้น พบว่าอุบัติเหตุรถไฟตกรางครั้งนี้ เกิดจากปัญหาของรางรถไฟ เนื่องจากตัวยึดข้อต่อระหว่างหัวรางหลุดออกจากกัน ซึ่งต้องสืบสวนต่อไปว่า การหลุดออกของหัวข้อต่อดังกล่าว มาจากสภาพชำรุดที่เกิดขึ้นเอง หรือเป็นเหตุก่อการร้ายมีผู้ไปถอดตัวยึดออกจากกัน ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอผลสอบสวนอีกระยะ

 

ในวันเดียวกัน รฟท. ได้ออกประกาศแจ้งว่า สืบเนื่องมาจากขบวนรถท้องถิ่นที่ 464 (สุไหงโก-ลก - พัทลุง) ตกรางที่ สทล.923/3 ระหว่างสถานีชุมทางหาดใหญ่กับบ้านดินลาน จังหวัดสงขลา เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 3 พฤษภาคม 2551 เป็นเหตุให้ต้องงดเดินขบวนรถด่วนพิเศษที่ 36 (บัตเตอร์เวอร์ธ กรุงเทพฯ) และขบวนรถด่วนพิเศษที่ 38 (สุไหงโก-ลก กรุงเทพฯ) ในช่วงหาดใหญ่- กรุงเทพฯ โดยกักขบวนรถทั้ง 2 ขบวนไว้ที่สถานีชุมทางหาดใหญ่ รฟท. จึงจำเป็นต้องงดเดินขบวนรถด่วนพิเศษที่ 35 (กรุงเทพฯ บัตเตอร์เวอร์ธ) และขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37 (กรุงเทพฯ- สุไหงโก-ลก) ของวันนี้ ทั้ง 2 ขบวน และ รฟท.จะพ่วงรถโดยสารบางส่วนเพิ่มเข้าขบวนรถเร็วที่ 169 (กรุงเทพฯ-ยะลา) และขบวนรถเร็วที่ 171 (กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก)  ทดแทน สำหรับผู้โดยสารขบวนรถด่วนพิเศษที่ 35 และ 37 สามารถนำตั๋วโดยสารไปขอคืนค่าโดยสาร หรือขอเลื่อนการเดินทางออกไปได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์รถไฟในพื้นที่ภาคใต้ว่า อุบัติเหตุรถไฟตกรางครั้งนี้ ถือเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบ 10 ปี ของการเดินรถในพื้นที่ภาคใต้ ไม่นับรวมการก่อวินาศกรรม โดยการสอบสวนสาเหตุ คณะกรรมการสอบสวนที่ รฟท.ตั้งขึ้น ได้พุ่งเป้าไปที่ 2 สาเหตุ คือระบบรางชำรุดและระบบเบรกขัดข้อง ขณะที่ผู้โดยสารในขบวนรถดังกล่าวได้ให้ปากคำระบุว่า เมื่อรถไฟวิ่งมาใกล้พื้นที่เกิดเหตุ ขบวนรถไฟได้วิ่งส่ายไปมาก่อนจะตกรางในที่สุด.-สำนักข่าวไทย

 

อัพเดตเมื่อ 2008-05-04 15:39:00

ที่มา : 

http://news.mcot.net/economic/inside.php?value=bmlkPTMzMTc4Jm50eXBlPXRleHQ=

 

หมายเลขบันทึก: 181001เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2613&start=252

รถไฟท้องถิ่น 464 ตกรางที่ดินลาน หาดใหญ่ (03/05/51)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท