วันว่างๆ กับภาพถ่าย


ภาพถ่าย ของ คนมีเวลาว่างช่วงเช้า

ในหนึ่งวัน คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ เราใช้เวลานั้นทำอะไร

 

สิ่งที่สูญเสียไปแล้วที่ไม่สามารถเอากลับมาคืนได้

หนึ่งในนั้น คือ เวลา  ดังคำที่ว่า สายน้ำไม่เคยไหลย้อนกลับ  ก็เช่น เดียวกับเวลา ซึ่งเมื่อผ่านไปแล้วก็ไม่อาจ กลับ หรือทวงเวลาคืนมาได้  ในแต่ละวินาทีนั้น ชั่งมีค่ามหาศาล เมื่อเวลาผ่านไปหลายคน ยังมานั่งคิด นึกเสียดาย สิ่งที่ผ่านไปหรือพลาดไป แต่ก็สายไปเสียแล้ว

ผมเชื่อว่าทุกคนก็ย่อมจะเสียเวลา หรือ เสียดายอะไรอยู่บ้างคงไม่มีใคร ไม่เคยผิดพลาดหรอก(เนอะ) เมื่อผิดพลาดแล้วก็ต้องรีบ แก้ไข แค่นั้นเอง

อันดับต่อไปคือ การเสียโอกาส  สิ่งนี้คิดว่าหลายๆคนคงรู้จักและประสบพบเจอมามากพอสมควร (กลับมานั่งนึกเสียดายภายหลัง) ว่า (ทำไมว้า) หรือไม่น่าเลย เมื่อคนเรามีโอกาส เราก็ควรอย่าปล่อยให้โอกาสนั้นผ่านไปเฉยๆโดยไม่ได้ทำอะไร ถ้าเช่นนั้นแล้ว เราก็ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง

ผมก็หนึ่งในนั้นที่พลาดโอกาสมานับหลายครั้งต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงาน หรือเรื่องต่างๆ และมันทำให้คิดว่า เราต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา ไม่ควรปล่อยให้เวลาและโอกาสผ่านไป ในตอนนี้อะไรที่ยังไม่พร้อมก็รีบๆทำให้พร้อม เมื่อโอกาสมาจะได้ไม่เสียไปเฉยๆ...

 

อันดับต่อมาคือ คำพูด เมื่อพูดไปแล้วก็ยากนักที่จะเอากลับมาคืน ก่อนพูดเราเป็นนายมัน เราจะพูดอะไรก็ได้ แต่หลังจากนั้น เมื่อเราได้เอ่ยปากออกไปแล้ว เมื่อนั้นแหละมันจะเป็นนายเรา การที่เราจะพูดอะไร เราก็ควรที่จะคิดและตรึกตรองดูก่อนว่าสมควรที่จะพูดมั้ย  คิดก่อนทำ  ทำแล้วค่อยพูด

บางคนเสียเพราะว่าคุยโวโอ้อวด แต่ผลสุดท้ายไม่ได้ทำตามที่พูดไว้ ผลกรรมก็เลยมาตกลงที่ตนเอง

แต่คนที่ ทำเสร็จแล้ว พูด ทุกคนก็มองออกมาในทางที่ดีไม่ใช่ว่าการโอ้อวด

 

เมื่อสรุปแล้ว ในตอนนี้ขณะนี้เรามีเวลา ก็ที่จะควรทำอะไรให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง สังคม มนุษยชาติ เป็นต้น (อิอิ)

 

เมื่อเช้าครูดอย ตื่นมาได้ยินเสียงแม่พูดว่า ดอกไม้ๆ ผมก็ไม่ทราบว่าดอกอะไร ก็เลยรีบตื่นนอน แล้วรีบ จับกล้องถ่ายรูปไปบันทึกภาพเอาไว้ได้

 

ภาพที่ได้ คือดอก..........

 

กล้วยไม้ต้นนี้ ไม่ทราบชื่อ  กว่าจะได้มา นั้น ยากเย็นแสนเข็ญมาก

 

ส่วนตัวนี้วิ่งตาทไปด้วย (ไม่ค่อยชอบอาบน้ำ)

ถ้าเอ่ยถึงน้ำจะวิ่งหนีทันที (มันรู้แฮะ)

 

 

ส่วนต้นนี้ ช่อยาวมาก ๆ

หมายเลขบันทึก: 180643เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

รูปแรกดอกดาหลา รูปที่สองเอื้อง รูปที่สามดอกน้องหมา อิอิอิ ดอกไม้สวยจังเลยครับ ภาพสุดท้ายดอกอะไรครับ

ภาพสุดท้ายไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ ว่าเป็น "เอื้องสายน้ำผึง" หรือเปล่า/?

สวัสดีค่ะ คุณครูดอย

  • ขอบคุณดอกไม้สวยๆค่ะ
  • เรามาช่วยกันทำความดี  
  • จะได้ไม่ต้องพูดคำว่า  สายไปเสียแล้ว

 

1. ขจิต ฝอยทอง

เมื่อ จ. 05 พฤษภาคม 2551 @ 10:05

ขอบคุณครับอาจารย์ขจิต

ที่ได้มาให้ความรู้ชื่อดอกไม้ ดอกดาหลา สวยดีนะครับ

แวะมาเยี่ยมค่ะ เอาดอกไม้มาฝากค่ะ

2. มดคันไฟ

เมื่อ จ. 05 พฤษภาคม 2551 @ 10:11

ขอบคุณครับ คุณมดคันไฟ

ที่ มาเยี่ยมบล็อกครูดอย

และยินดีที่ได้รู้จักครับ

ขออภัยมือไวไปนิดค่ะ 

ดอกไม้นี้ชื่อ มุจรินทร์ ค่ะ

3. NU 11

เมื่อ จ. 05 พฤษภาคม 2551 @ 12:02

ขอบคุณครับคุณ NU 11 ที่ได้มาเยี่ยมบล็อกของครูดอย

คงไม่มีคำว่า สายเกินไปครับ สำหรับคนที่พร้อมจะเริ่มต้นใหม่

ขอบคุณครับ

5. ครูเอ

เมื่อ จ. 05 พฤษภาคม 2551 @ 22:06

ขอบคุณครับครูเอ

ขอบคุณสำหรับดอกไม้

ครูดอยยังไม่เคยเห็นเลยครับ

สวยดีครับ

แวะมาทักทายค่ะ ยินดีที่รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท