การกระตุ้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์


องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับโรคเอดส์

                 แผนป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ เน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์อย่างเป็นองค์รวม มุ่งพัฒนาศักยภาพคน ครอบครัว และชุมชน สร้างขีดความสามารถของรากฐานในสังคมให้เข้มแข็ง เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ต้องร่วมกันพัฒนาระบบเครือข่ายการทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงมีความจำเป็นต้องมีการประสานการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ร่วมกัน   ดังนั้นการสนับสนุนให้คณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์จังหวัดขับเคลื่อน เพื่อให้มีการจัดทำโครงการด้านเอดส์ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงมีความจำเป็น  อีกทั้งผลการตรวจราชการบูรณาการเอดส์ตามนโยบายรัฐบาล พบรายงานความไม่ต่อเนื่องในการดำเนินกิจกรรมของคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์จังหวัด  ในส่วนที่เกียวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

              จากการศึกษาพบว่าทัศนะคติของ อปท.ต่อโรคเอดส์ยังให้ความสำคัญรอง ๆ จากโรคอื่นทำให้การสร้างแผนงาน  โครงการด้านโรคเอดส์ของ อปท.เองยังไม่ครอบคลุมทุกแห่ง  มี อปท.เพียง 70% เท่านั้นที่มีแผนงานด้านโรคเอดส์เอง  แต่สิ่งที่ อปท.ยังขาดคือด้านทักษะความรู้เชิงวิชาการด้านการดูแลรักษาและการป้องกันโรคเอดส์  ดังนั้นการส่งเสริม อปท.ด้านนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง  เพื่อให้ อปท.มีความความเข้มแข็งในการดำเนินงานเอดส์  โดย อปท.
             - ดำเนินการด้วยตัวของ อปท.เอง  
             - ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานอื่น  หรือ
             - สนับสนุนให้หน่วยงานอื่นดำเนินการ 

ซึ่งมีแนวทางคร่าว ๆ ดังไฟล์นำเสนอด้านล่าง

ด้วยรายละเอียดมีมาก  หากสนใจติดต่อขอข้อมูลรายละเอียดเต็มระบบ  สามารถขอสนับสนุนวิทยากรทางวิชาการได้ที่

http://dpc9.ddc.moph.go.th/aids/cherkiat.html

 

หมายเลขบันทึก: 180361เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2008 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท