เมื่อเกิดมาเป็นลูกของแม่


แม่ที่รัก

     หากมะนาวหวานทำงานเหนื่อยๆมากๆ ก็มักจะมานั่งหยุดนิ่งๆ เพื่อหวนคิดถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เราได้ผ่านมา แล้วก็มีแวบนึงที่ทำให้มะนาวหวานคิดถึงก่อนใคร คือ แม่ที่รักของมะนาวหวานเอง ซึ่งปัจจุบันนี้ แม่ไม่ค่อยสบายค่ะ เป็นมะเร็งเต้านม ก็ผ่าตัดแล้วค่ะ แต่ยังต้องเข้ารับเคมีบำบัดอยู่เสมอๆ

     จากที่เคยสวย(ตามวัย) เดี๋ยวนี้ แม่ผมร่วงจนล้านไม่เหลือผมให้หวีแล้ว แต่แม่ก็ยังยิ้มสู้และมีกำลังใจให้มะนาวหวานเสมอ ทุกครั้งที่ลูกเริ่มมีอาการใกล้แบตหมด

       แม่ก็จะพูดเสมอว่า "สู้ไปเรื่อยๆนะลูก จนกว่าเราไม่มีแรงจะสู้ สักวันเราต้องผ่านพ้นอุปสรรคไปจนได้แหละนะ"

      มะนาวหวานไม่เคยลืมคำให้กำลังใจของแม่เลยค่ะ แม่คือคนเดียวที่เป็นกำลังใจให้มะนาวหวานสู้มาได้จนถึงทุกวันนี้

     มีอยู่ครั้งนึง เราสองคนแม่ลูกคุยกันทางโทรศัพท์ และเราก็คุยจนมาถึงเรื่องที่ว่า "มะนาวหวานรักแม่นะ ถ้าไม่มีแม่ก็ไม่มีใครแล้ว มะนาวหวานขอตายก่อนแม่ได้ไหม" แม่ก็เถียงมะนาวหวานอีกว่า "ไม่ได้นะ ให้แม่ตายก่อน แม่น่ะ อยู่มาจนถึงวันนี้ก็เพราะเป็นห่วงมะนาวหวานนั่นแหละ...ถ้าไม่มีลูกแล้วแม่จะอยู่เพื่อใครล่ะ.." เราเถียงกันไปมา จนลืม... ไม่รู้ว่าใครหยุดก่อน

     เป็นบทสนทนาที่มะนาวหวานอดที่จะกลืนก้อนอะไรสักอย่างที่ฝึดคอ ที่กลืนลงไปอย่างยากเย็นลำบาก พร้อมกับน้ำตาคลอๆ ที่หัวตา ในใจก็คิดว่าเราเป็นอะไรเนี่ยพูดเรื่องนี้มาทำไม เดี๋ยวแม่ก็ไม่สบายใจอีกน่ะสิ...

   แต่อีกใจนึงก็ทำให้มะนาวหวานรับรู้ว่า แม่น่ะ มีแต่รักที่บริสุทธิ์ และไม่เคยปรารถนาอะไรจากลูก นอกจากการที่จะเห็นลูกได้มีความสุขอย่างบริบูรณ์เท่านั้น มะนาวหวานรักแม่ค่ะ และคิดว่าทุกคนก็รักแม่มากๆเหมือนที่มะนาวหวานรักนะคะ

หมายเลขบันทึก: 180219เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • มาดูคนรักแม่
  • สบายดีไหม
  • ฝนตกไหมครับ

สวัสดีเจาค่ะอาจารย์

- มะนาหวานสบายดีเจ้าค่ะ

- อาจารย์สบยดีไหมเจ้าคะ

- ฝนยังไม่ตกค่ะ แต่อีกสักพักไม่แน่ค่ะ เพราะตอนนี้ครึ้มมืดมาแย้วเจ้าค่ะ

ความรักของแม่ คือ รักบริสุทธิ์ ที่สุด ... ที่หลายคนหลงลืม และมักคิดว่า คนข้างกาย ได้แก่ สามี หรือ ภรรยา เป็นที่รักมากกว่า พ่อ หรือ แม่ ของตัวเอง

ขอบคุณที่นำเสนอความรักโดยมิได้ปิดบังความรู้สึก

ขอบคุณจริง ๆ ครับ :)

ป.ล. ตามท่านอาจารย์ข้างบนมาครับ อิ อิ

  • มืดๆๆมาเหมือนกัน
  • สงสัยวันนี้อดไปวิ่ง
  • ตอนนี้อยู่ที่ไหนแล้วครับ

มะนาวหวานอยู่แม่จัน(เชียงรายเจ้า)

- มืดเหมือนกันเหรอคะ

-เอ..สงสัยเราน่าจะอยู่ไม่ไกลกันนะคะ แหะๆ ก็ประเทศเดียวกันแหงมๆค่ะ

รักแท้นิรันคร์คือรัก ของแม่นะครับ

ผมก็เพิ่งเสียพ่อไปเมื่อ2 ปีก่อนด้วยโรคไต

แต่ทุกครั้งในวันหยุดงานเมื่อผมกลับบ้านยังรู้สึกว่าพ่อเรายังอยู่ที่บ้านตลอดเลยครับ

คนที่รักเรามีอีกเยอะนะคะ แต่ที่สำคัญเราต้องรักตัวเองให้เป็นด้วยเช่นกันค่ะ

เสียใจอย่างจริงใจค่ะที่เสียคุณพ่อไปนะคะ

มะนาวหวานก็เสียคุณพ่อไปเมื่อ 4 พ.ย. 47 นี้เองค่ะ

  • พี่แนน คะ..

พ่อแม่ คือ พระอรหันต์ในบ้าน เนอะ

 

<จดหมายถึงพ่อ>

แม่จันน้ำท่วมนี่ครับ เดี๋ยวส่งน้องต้อม เนปาลี ไปช่วยวิดน้ำนะครับ อิอิๆๆ

บ้านหนูไม่ท่วมเจ้าค่ะ

อิอิ...หนูอยู่บนดอย...

ลันล้า.. ลั้นลา...หูย อากาศดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท