บุคลิกภาพนักศึกษา สจว. ต้องหลอมหล่อให้ดูดี (บันทึกที่ ๔๐๖)


          วันนี้อาจารย์ พอ.หญิง อังคณา สุเมธสิทธิกุล ได้มาบรรยายเรื่องการพัฒนาบุคลิกภาพแก่นักศึกษา สจว. เพื่อหลอมหล่อบุคลิกภาพให้ดูดี มีกรณีที่หยิบยกให้สนุกสนานในการเรียน หลักสำคัญคือ การปรากฏตัวดีตั้งแต่เสื้อผ้า หน้า ผม รองเท้า เรามีแบบฉบับเป็นของตนเอง บุคลิคภาพเป็นเรื่องเฉพาะตัวเลียนแบบไม่ได้ การพัฒนาบุคลิกภาพคือการเพิ่มมุลค่าในตัวเรา กล่อมเกลาให้นักศึกษา สจว.  มาดดี  คุมอารมณ์ดี (สง่างามแม้ยามเครียด) มีมารยาท ยิ้มด้วยใจ ใช้มือไม่เกิน ลำตัว   การปรากฏตัวต้องมีมาด ทุกอย่างอยู่ที่จริต มีคำถามว่าคนประสบความสำเร็จต้องแต่งกายตามใจตนเองหรือตามใจคนอื่น คำตอบคือต้องตามใจผู้อื่นตามกาลเทศะ การแต่งกาย ดูที่ สะอาด เรียบร้อย ปราณีต มีรสนิยมกาลเทศะ ถูกต้องตามตำแหน่งทางวิชาชีพ เหมาะสมกับวัย รายละเอียดปลีกย่อยอาทิ กาละของบุรุษดูที่สีกางเกง สีเข้มเป็นการเป็นงาน นักธุรกิจมักไม่ใส่สีเทาจะทำให้ดูอ่อนกำลัง ดังนั้นกางเกงควรใส่สีดำ ที่เหมาะสมคือกางเกงสแลค  รูปหน้าเหลี่ยมควรใส่ต่างหูรูปทรงอื่นไม่ใช่ทรงเหลี่ยม เสื้อบุรุษคนหน้าใหญ่ควรเลือกปกป้าน ไม่ควรใช้ปกแหลม เน็คไทควรผูกให้ปลายอยู่ตรงเข็มขัด หากสั้นเกินไปจะเหมือนพวกตลกที่นิยมใส่กัน ยาวเกินไปยามเดินก็จะแกว่งตีเป้ากางเกง ตัวติดเน็คไทติดให้ได้ระดับ ตรงปากกระเป๋า ถุงเท้าควรสีเดียวกับสีกางเกง เป็นต้น  

            ดังนั้นคนที่เป็นนักศึกษา สจว. จะมาหล่อหลอมกันอีกที ที่ดูดีอยู่แล้วก็ให้ดียิ่งขึ้น ที่ยังมีจุดอ่อนหวังว่าการสอน ประกอบกับการจัดบรรยากาศและสถานการณ์ ย่อมนำทุกคนผ่านการเปลี่ยนแปลงไปในเชิงพัฒนา งานปฏิบัติการจิตวิทยาในวันข้างหน้ายังรออยู่

             

     

 

หมายเลขบันทึก: 180067เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

สวัสดีค่ะ ผอ

หนูมาเป็นที่ 1 ใช่ไหมค่ะ

เดี่ยวจะเอาไปอ่าน เพื่อปรับปรุงบุคลิกภาพตัวเอง ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณสุวิมล

    ว่องไวอันดับหนึ่งจริง ๆ ครับเพิ่งเขียนเสร็จยังไม่ได้ใส่รูปก็มาแล้ว ขอบคุณครับ

มาต่อแถวรอค่ะ เดี๋ยวคนข้างหลังมาแซง ตอนนี้หนูกำลัง จัดการแพลนเน็ต อยู่ค่ะ

สวัสดีครับ ท่าน ผอ.ดิศกุล

ผมเองก็เป็นแฟนบล็อคที่ท่าน ผอ.เขียนมา เพราะเข้ามาอ่านแล้วได้ความรู้มากมาย เพิ่มพูนสติปัญญาของเรา ขอขอบพระคุณครับ เกี่ยวกับบุคคลิกภาพก็ดี เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์

สังคมทางไทยแต่ก่อนเก่า ใครกล้าแสดงออกคนนั้นจะประหลาด ทำให้เมื่อเขาเติบโตจำเป็นต้องพัฒนาบุคคลิภาพ ในสังคมตะวันตกหรือยุคใหม่ การหล่อหลอมเลี้ยงดูเด็ก ๆ ให้เติบโต จะให้เขาได้เรียนรู้ชีวิตจริงด้วยความมั่นใจ

ความมั่นใจเป็นพื้นฐานของบุคคลิกภาพที่ดี ความมั่นใจมาจากใจ มาจากสิ่งแวดล้อมที่คอยหนุนเสริม มีพี่เลี้ยง ผู้ปกครอง ผู้สนันสนุนที่ดี ผมเคยเห็นน้อง ๆ ที่พูดไม่เป็น ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลยมาก่อน ปัจจุบันเขาไม่ธรรมดา เป็นประชาชนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

สังคมยุคปัจจุบันมีหลาย ๆ เรื่องที่ให้ท่าน ผอ.และเพื่อนร่วมหลักสูตรได้เรียนรู้ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม การแบ่งปันแบบนี้เป็นสิ่งงดงามอย่างยิ่ง นี่คงไม่ใช่การเรียนรู้ตามอัธยาศัยเพราะไปเรียนตามหลักสูตร แต่ท่าน ผอ.ทำให้พวกเราได้เข้ามาเรียนรู้นอกระบบและตามอัธยาศัย น่ายินดีครับ. / ๒๑.๔๐ น.

ดีใจครับที่ได้เห็นภาพกิจกรรมว่าเรียนแบบไหน ไม่ธรรมดาครับ จะรออ่านต่อนะครับ...

ขอบคุณพี่ธนูครับ นับว่าพี่ธนูเข้าใจ กศน.และการศึกษาตามอัธยาศัยเปรียบดังคน กศน.เลยครับ

สวัสดียามเช้าค่ะ สุภาษิตไทย ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ยังคงใช้ได้อยู่เสมอนะคะ ชอบใจในคำพูด "สง่างามแม้ยามเครียด" ค่ะ ซึ่งคิดว่าทุกคน(รวมทั้งตัวพี่ด้วย)ที่ได้อ่านคงจะนำเกร็ดความรู้ที่ได้ มาปรับปรุงตนเองต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณ คุณสุวิมล และอ.กรรณิการ์ครับ

ผอ ค่ะ ช่วยลบความคิดเห็นของหนูด้วยค่ะ ภาพเต็มบันทึกเลยค่ะ

สวัสดีคะ ผอ.ดิศกุล

...เรื่องบุคลิกภาพเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะทุกคนต้องมองเห็นเป็นอันดับแรกและพวกเราทุกคนต้องได้รับการพัฒนาให้ดูดียิ่งขึ้น...และขอขอบคุณ ผอ.ที่นำสิ่งดี ดีมาแนะนำให้กับพวกเราได้รู้...และจะนำไปปรับปรุงต่อไปคะ

กศน.อำเภอเมืองชลบุรี จะดำเนินการจัดโครงการครอบครัวผาสุขสนุกกับ กศน.เมืองชลบุรี ในวันที่ 3-4 พฤษภาคม 2551 ณ ห้องประชุมสำนักงาน กศน.จังหวัดชลบุรีโดยจัดให้กับครอบครัวของนักศึกษา และประชาชนทั่วไปคะ ถ้าผอ.กลับมาขอเรียนเชิญแวะชมกิจกรรมของเรานะคะ...การจัดเป็นรูปแบบพักแรม 2 วัน 1 คืน คิดว่าจะกางเตนท์หน้าสนามแต่ถ้าฝนตกคงต้องพักในห้องประชุมคะ...และในวันที 4 พฤษภาคม 2551ได้จัดโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ภาคเรียนที่ 1/2551 ณ โรงเรียนไทยเบญจบริหารธุรกิจชลบุรี ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป...

ไม่ต้องลบหรอกครับ เพราะสิ่งที่ใครหลายคนไม่มีโอกาสได้ค้นหา ไปเดินบนแผ่นดินขอบรั้วประเทศเขตแดนไม่ทราบหรอกครับว่าเป็นของไทย-ลาว-พม่าหรือเขมร โลกคือโลก คนมาถืออภิสิทธิจับจองกันเอง ความจริงเขตแดนแผ่นดินเป็นของมวลสัตว์ทั้งหลายเช่นกัน

คนเราถ้าคิดเพียงเปลี่ยนทรงผม พอทำแล้ว ดูเสื้อผ้าก็ดูไม่เหมาะ ต้องไปซื้อเสื้อใหม่ ได้เสื้อมาก็ต้องไปหากางเกงใหม่ เปลี่ยนรองเท้าใหม่ หน้าตาก็ต้องทำให้ดูดี เนคไท กลัด เข็มขัด ผ้าเช็ดหน้า ปากกาที่เหน็บ นาฬิกา แหวน เล็บนิ้วมือฯลฯ กริยาการเดินการนั่งการวางตัวต้องให้เป็นไปตามระบบ การเปลี่ยนบุคลิกเป็นสิ่งดีสำหรับชนในสังคมๆหนึ่ง ถ้าไปเดินทุ่งนา หรือเข้าไปในเทคร้านอาหาร มันก็จะประหลาดไป ถ้าเราทำทุกอย่างเนี๊ยบก็เป็นการดี แต่สิ่งหนึ่งที่หายไป ลูกน้องอาจจะไม่กล้าเข้าใกล้เรา เคยคิดไหมว่าคนเราเพียงแค่การแต่งตัวหรือทิ้งเสื้อผ้าที่มีรอยเพียงนิดหน่อยนั้น กว่าจะได้มา เราทำลายสิ่งภาวะ มลภาวะของโลกไปเท่าไร นำแต่ความหรูหราใส่ตัวเพื่อให้ดูดีขึ้นในสังคมส่วนหนึ่งเท่านั้น ผมเชื่อว่าทุกคนที่แต่งกายไปในวันนั้นมีข้อติกันทุกคน เชื่อเหอะ ไม่เว้นใครสักคนในที่นั้น

ผอ.ดิศกุล  ถือว่าแต่งกายในระดับผู้บริหารแล้วนะคะเนี่ย

บุคลิกภาพเป็นลักษณะเฉพาะตัวค่ะ แต่สามารถปรับปรุงหรือพัฒนาได้เพื่อให้เหมาะสมกับเวลา สถานที่ และโอกาส เราทำงานอะไร อยู่ตรงไหนก็ต้องให้ดูดีตามความเหมาะสมและแบบฉบับของเรา คุณพ่อสอนไว้ค่ะ และอีกอย่างหนึ่งคือ ความมั่นใจ สำคัญค่ะ

หลักสูตรนี้ พี่ว่าน่าสนใจมากคะ การแต่งกายและกริยาท่าทางเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะผู้บริหารหากบุคลิกภาพดี ก็เป็นต่อแล้วครึ่งหนึ่ง เก็บรายละเอียดมาเผยแพร่ ที่สำนักงานบ้างก็ดีนะคะ วันนี้นอกจากเกษียณหนังสือตามปกติแล้ว ก็ได้เข้าฟังการนำเสนอเครื่องมือประกันคุณภาพที่ได้ Edit ล่าสุด และได้ขอความร่วมมือจาก คุณธำรงค์นักการภารโรงของ ศบอ. บ่อทอง ที่มาราชการพอดี และคุณไพบูลย์ ( คนขยัน ) ให้ช่วยกัน ถากหญ้าบริเวณ ขอบสระ โดยมีค่านำร้อนนำชาให้เล้กน้อย เนื่องจาก วันที่ ๗ พค. นี้จะมีการประชุม/ สัมมนา คณะกรรมการครู ศรช. หากคนนอก๖๐ ชีวิตมาเห็นก็จะไม่งาม คะ

คุณสุวิมลครับ ลบให้แล้วครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ อ.หทัยรัตน์ ผอ.อนันต์ คุณวลัยพร อ.บูโรกี ครับ

ขอบคุณ อ.ขจีวรรณครับ ช่วยจัดการบริเวณสระเคเอ็มให้เรียบร้อย

คนรอบข้างคือกระจกสะท้อนตัวตนของเรา

บุคลิกภาพคือสิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่ามิต้องใช้สมองมากมาย

เป็นเรื่องจริงของสังคมที่หลีกเลี่ยงมิได้....

วรรณะยังคงมีอยู่จริง..

แต่หากเราจำเป็นจะต้องอยู่ร่วมกับคนในสังคม เราจำเป็นจะต้องทำตามสังคม การสวนกระแสคือการทำลายตนเอง...อย่างแรงงง

ทำไปเถอะครับกับการใส่หน้ากาก สวมกันไปเถอะครับ

แต่อยู่บ้านเราก็ไม่จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากใส่กันแล้วครับ

.....

โลกคือการสวมหน้ากาก.....ใส่กัน....คนเรามีหน้ากากคนละหลาย ๆ อัน

หน้ากากของลูกน้อง หน้ากากของหัวหน้า หน้ากากของคนในตลาด หน้ากากมากมาย

การปรับปรุงบุคลิกภาพให้ดูดี กับ การสวมหน้ากาก น่าจะแตกต่างกันนะคะ

คนเราต้องปรับปรุงบุคลิกภาพของตนให้ดูดีเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมที่เราอยู่

ซึ่งจะทำให้เราเกิดความมั่นใจในตัวเองเมื่ออยู่ต่อหน้าสาธารณชน ส่วนการ

สวมหน้ากากเป็นการแสดงความรู้สึกที่ดีๆ กับคนที่เราไม่ชอบไม่นิยม..

ใช่ไหมค่ะท่าน ผอ.ช่วยตอบที

ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ อ่านแล้วเห็นภาพพจน์ชัดแจ้ง จะนำไปปฏิบัติค่ะ

  • ขอบคุณ คุณคนไทย อ.ป้าโกโก้ และ อ.สมใจ ครับ
  • ที่คุณคนไทยและอ.ป้าโกโก้ให้ความเห็นการสวมหน้ากาก นั้น ในความเห็นของผม การที่คนเราอยู่ในสังคมก็จำเป็นต้องรักษามารยาททางสังคมเพราะเราไม่ได้อยู่ตนเดียวในโลก ตามหลักการศึกษาผู้ใหญ่ ทุกคนต้องการความสุข แต่ความสุขของแต่ละคนต่างกัน และความสุขก็ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือสังคมได้อย่างกลมกลืน ฉะนั้นทุกคนจึงต้องปรับตัว ถ้าปรับไม่ได้ก็ต้องไปอยู่ในสังคมใหม่ หรือออกจากสังคมปลีกวิเวกไปเลย ดังนั้นหน้ากากของแต่ละคนจะมีอยู่ แต่เมื่อเราสนิทสนมคุ้นเคยมีความจริงใจต่อกันหน้ากากก็จะถูกถอดออก คนเรามีดีมีเสียครับหากเราเลือกมองสิ่งดีของแต่ละคนให้เห็นจะเป็นชีวิตที่น่าพิศมัยเยอะเลย

สำหรับเราชาว กศน. ต้องทันสมัย แต่งกายตามอัธยาศัย ไม่อยู่ในระบบ...คารวะ

หลักสูตรนี้ของ ผอ.เป็นหลักสูตรที่น่าอบรมมาก ๆ เลยค่ะ

ผอ.อย่าลืมนำมาถ่ายทอดให้พวกเรานะคะ

ผอ.รักษาสุขภาพนะคะ

สุภาษิตไทยๆของเรา ยังใช้ได้เสมอครับผม

10 วินาทีแรก ทำให้ผู้อื่นประทับใจได้ ทุกอย่างจะสำเร็จ

ขอบคุณ อ.ประยงค์ แลอ อ.ชูวิทย์ครับ

ความสมาร์ท SMart ถือเป็นอันดับ 1 นะคะ บุคลิกภาพที่ดูดี ย่อมไม่เกี่ยวกับหน้าตาว่าจะดีหรือไม่ ขอเพียงผู้นั้น มีความมั่นใจ ไม่ขัดเขิน การแต่งกายที่ดูเนี๊ยบ และการวางตัวที่เหมาะสม ย่อมเอาชนะต่อผู้พบเห็นแน่นอนค่ะ

เข้าใจชัดแจ้งเลยค่ะท่าน ผอ. กราบขอบพระคุณค่ะ

ได้ความรู้เพิ่มเติมดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท