บนทางเดินสายป่าน


คิดดี พูดดี ทำดี ก็จะดีต่อตนเองและสังคม

   มะนาวหวานเคยใช้ชีวิตอยู่ในกทม.เกือบ 12 ปี ตั้งแต่อายุ 18 ตอนนั้นมะนาวหวานคิดว่ากรุงเทพ น่าจะเป็นที่ที่มะนาวหวานจะสร้างอนาคตให้ตัวเองได้ดีกว่าอยู่บ้าน(ต่างจังหวัด) เมื่อแรกเริ่มเข้ากรุง มีแต่สิ่งใหม่ๆที่มะนาวหวานต้องเรียนรู้ค่ะ เช่น การขึ้นรถเมล์ การโหนรถสองแถว การแก่งแย่งเพื่อให้ได้โอกาสของตัวเราเอง เพราะไม่มีใครที่ไหนหรอกค่ะ ที่เขาจะเสนอหรือหยิบยื่นโอกาสและน้ำใจให้เรามาง่ายๆ ในสังคมเมืองกรุงที่มีแต่ความแก่งแย่งกันเช่นนั้น มะนาวหวานกว่าจะก้าวมาเป็นตัวตนอย่างวันนี้ ใช่ว่าจะราบรื่นสบายหรอกค่ะ เกือบเอาตัวไม่รอดมาก็หลายครา มีอยู่ครั้งนึงค่ะ มะนาวหวานเพิ่งเริ่มเป็นเด็กขายของในห้างสรรพสินค้าย่านพระโขนง ตอนนั้นก็อายุประมาณ18-19 เองค่ะ เข้างาน 9.30 น. เลิกงาน สี่ทุ่ม กว่าจะถึงบ้าน(ที่ต้องอาศัยบ้านญาติแถวสวนหลวง) ก็ปาไปเกือบเที่ยงคืน เพราะต้องเดินลัดตลาดอ่อนนุช มาขึ้นรถสองแถวที่ท้ายตลาดอีก กว่ารถออกก็ต้องรอคนเต็มก่อน ถึงบ้านก็อาบน้ำ ซักผ้า แล้วก็เข้านอน ตื่นเช้า 6 โมง ก็รีบช่วยเขาทำงานบ้าน อาบน้ำแต่งตัวไปทำงาน เป็นวัฏจักรวนเวียนอยู่แบบนี้ มีอยู่วันนึงค่ะ เป็นวันที่มะนาวหวานขี้เกียจเดินอ้อมออกถนนใหญ่ เลยเดินลัดเข้าในตลาดอ่อนนุช (ที่เขาปิดร้านกันหมดแล้ว) เพราะเลิกงานดึกทุกวันนี่คะ ความเคยชินเลยทำให้เรามองข้ามความน่ากลัวของอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราไปได้ พอเดินมาเรื่อยๆ จวนจะถึงคิวรถแล้วล่ะ ก็รู้สึกมีคนเดินตามเรามา มะนาวหวานก็รีบซอยเท้าถี่ขึ้น เพื่อให้ถึงรถสองแถว แต่พอถึงมุมแยกในตลาด มาฉกจับก้นมะนาวหวานอย่างแม่นเหม็งเลยค่ะ(แหมขนาดไม่แต่งตัวโป๊เลยนะคะ) แต่โชคดีวันนั้นเป็นวันที่ประจำเดือนมาพอดีค่ะ มันเลยจับโดนแต่ม้าปีกขาวของมะนาวหวานไปซะ แต่เด็กสาวอายุ 18-19 เจอเหตุการณ์แบบนั้นก็สั่นเป็นลูกนกล่ะค่ะ คิดดูเถอะค่ะว่าถ้าหากมันฉุดและทำมิดีมิร้ายกับมะนาวหวาน ชีวิตมะนาวหวานจะเป็นอย่างไรก็ยังนึกภาพไม่ออกเลยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ภัยในที่มืด
หมายเลขบันทึก: 180041เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ...แวะมาทักทายค่ะ
  • สู้ๆนะคะ...การใช้ชีวิตในเมืองหลวงที่ต้องดิ้นรน..แก่งแย่ง..และต้องระวังอันตรายทุกรอบด้าน...โดยเฉพาะผู้หญิงอย่างเราๆ...
  • ยังไงก็เป็นกำลังให้นะคะ..

ที่จริงก็จะไม่เขียนเรื่องอดีตแล้วน่ะค่ะ

แต่ก็อดไม่ได้

เพราะคิดว่าน่าจะมีอีกหลายชีวิตที่อาจจะเจอเหตุการณ์ที่น่าอันตรายแบบนี้

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาร่วมเป็นแรงใจต้านภัยสังคมกันนะคะ

  • พี่แนน คะ..

ตอนยังเรียนปี 2  พักอยู่ในเมือง  แล้วคืนนั้นอากาศร้อนมากๆ ต้อมเลยออกไปเดินเล่นแถวคูเมืองเชียงใหม่เพื่อรับอากาศเย็นๆ (เกือบ 4 ทุ่ม)   ปรากฏว่าเดินไปถึงแจ่งหัวรินก็สวนกับคนต่างด้าวคนหนึ่ง  ท่าทางหลุกหลิกน่ากลัว   ก็นึกในใจว่า "ซวยแล้ว"   พยายามเร่งฝีเท้าไปให้พ้นจากตรงนั้น   แล้วก็รู้สึกว่าอีตานั่นเดินตามมาโดยทิ้งระยะห่างไม่ไกลนัก   พอต้อมหยุดเดิน  เขาก็หยุด   พอเร่งฝีเท้า  เขาก็รีบเร่งเดินตาม    หลุดจากมุมมืดนั้นได้..เขาก็ไม่หยุดตาม   ใจต้อมนี่นะ..หล่นวูบ  คิดแต่ว่าจะทำยังไง    สมัยโน้น..ข้างคูเมืองก็จะเป็นที่วัยรุ่นมารวมตัวกันนั่งดื่มเบียร์   พอต้อมคิดว่าเอาล่ะวะ  ต้องทำอะไรสักอย่าง   ก็เดินข้ามถนนไปยังกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง (5-6 คน)  แล้วบอกพวกเขาว่ามีคนเดินตามต้อม   ตอนนี้เขายืนอยู่ฝั่งโน้น   พี่ผู้ชายคนนั้นก็เลยวิ่งข้ามฝั่งไป   แต่คนต่างด้าวคนนั้นคงจะรู้ตัวก็เลยรีบเดินหนีไป    คิดดูสิ  ต้อมไม่มีมือถือ  ไม่มีเงินติดตัวเลย  กะมาเดินเล่นจริงๆ จะทำยังไง    "พี่คะ  ขอยืมตังค์ 1 บาท จะโทรกลับหอค่ะ ให้เพื่อนมารับ"   

สายป่านเส้นเล็ก

เดินทางรอนแรม

อ้างว้างโดดเดี่ยว

เหลียวมองไม่มีใคร

เดินทางลำพัง

สร้างฝันที่เธอวาดไว้

สายป่ายแห่งหัวใจ

อาจขาดได้หากต้านลมแรง

สายเอยสายป่าน

เธอจะขาด..ไม่ได้

ต้องเหนียวทนยืนหยัดต้านภัย

แล้วเธอจะได้สิ่งที่หวังและตั้งใจ

ขอเป็นกำลังใจให้สายป่านทุกเส้นค่ะ..

ตอนจบมัธยมจากโรงเรียนบ้านนอก ตั้งใจจะไปเรียนหนังสือแถวย่านหัวหมาก

แต่เอาเข้าจริง ๆ อยู่ได้ประมาณ 3 เดือน  สู้ไม่ไหวครับ  เราเคยชินกับการอยู่ ตจว. เดินไปไหนมาไหนได้สะดวก

พออยู่ กทม. ต้องต่อสู้กับสิ่งต่าง ๆ มากมาย

ออกบ้านตั้งแต่ ตี 4 ตี 5

กลับเข้าบ้าน 4 ทุ่ม ห้าทุ่ม

แย่งกันขึ้นรถเมล์

ใจไม่สู้  ไปอยู่ ตจว. ดีกว่า

ไม่มีที่ไหนปลอดภัย แม้แต่บ้านของเราเองค่ะ เพราะอันตรายมีทุกซอกมุมในสังคมรอบตัวเรานะคะ

สายป่านเส้นไหนที่อ่อนแรง

จงใช้สติให้มากกว่าอารมณ์

แล้วแรงพายุที่น่ากลัวก็จะผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท