ทำKM ได้อะไรมากกว่าที่คิด


... เป็นวัฒนธรรมกรมอนามัยที่จะไม่ใช้วิธีการบรรยายKM ใช่มั๊ยค่ะ ... คำตอบคือ... ใช่ค่ะ

ทีมKMกรมอนามัย พี่เปี๊ยก ... คุณพรรณี เทียนทอง CKOกองคลัง และศรีวิภา ได้รับการติดต่อจากทีมที่ปรึกษา(Enervision Co.Ltd.) ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เชิญไปร่วมเป็นวิทยากรในการสัมมนา การแลกเปลี่ยนประสบการณ์แบบพี่สอนน้อง  เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2551 ณ ห้องประชุมพัชราวดี ชั้น 11 โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร   หัวข้อบรรยายพิเศษ คือ เรื่อง ทำKM ได้อะไรมากกว่าที่คิด  

สำหรับกรมอนามัยแล้วการบรรยายคงไม่ใช่วิธีการที่พึงปรารถนา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้น่าจะโอเคสำหรับเรามากกว่า การเจรจาต่อรองก็เลยเกิดขึ้นค่ะ...เพื่อขออนุญาตปรับเปลี่ยนวิธีการ(ซึ่ง ณ ขณะพูดคุยกันก็ยังไม่ตอบรับในเบื้องต้น) ทางทีมที่ปรึกษาคงต้องประสานกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ ... หาคุณกิจตัวจริงที่มีประสบการณ์ใช้KMมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั่วโมงดังกล่าวด้วย  เนื่องจากข้อมูลที่พูดคุยกันตอนโหมโรง....พบว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯมีประสบการณ์การทำKMในองค์กรมาแล้วประมาณ 3 - 4 ปี ...ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับกรมอนามัยมากค่ะ  และบางหน่วย เช่น กองแผนงานมีการจัดกิจกรรมKMอย่างสม่ำเสมอและเป็นระบบ จนได้รับรางวัลจากกรมฯ และทีมKMกลางของกรมฯก็น่าจะได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ดีๆให้กับหน่วยงานที่เป็นน้องใหม่ของกรมฯ ดิฉันคิดอย่างนั้น

  ... งานนี้ทีมที่ปรึกษาก็ต้องเหนื่อยเพิ่มอีกนิดนะค่ะ...ที่ชวนกรมอนามัย ... เพราะต้องประสานหาตัวคุณกิจมาร่วม share & learn  และปรับวิธีการสัมมนาเฉพาะหัวข้อนี้ค่ะ

  ... อาการนี้...ทีมที่ปรึกษาก็เลยถามดิฉันว่า ... เป็นวัฒนธรรมกรมอนามัยที่จะไม่ใช้วิธีการบรรยายKM ใช่มั๊ยค่ะ ... คำตอบคือ... ใช่ค่ะ

แต่ก็ต้องยกนิ้วให้นะค่ะ ...เพราะคุณแหม่ม(สุภัชชา สุขนิยม)...ผู้จัดการของทีมที่ปรึกษา เธอขอเวลาดิฉัน10 นาทีแล้วเดี๋ยวจะโทรติดต่อกลับมา ...ซึ่งก็อีกประมาณ 10 นาทีกว่าๆค่ะ...เธอก็โทรกลับว่า OK ค่ะคุณศรีวิภา...แหม่มได้ประสานกับทางกรมฯและหาผู้มาร่วมลปรร. ได้แล้วค่ะ เป็น2ท่าน ท่านนึงเอาKMไปใช้ในกองแผนงาน อีกท่านใช้ในงานฝึกอบรม ... และพูดต่อว่า...ถ้างั้นดิฉันขออนุญาตทำหนังสือเรียนเชิญนะคะ...การร่วมลปรร.เมื่อวานจึงเกิดขึ้นภายใต้เวลา 1 ชั่วโมงกว่าๆค่ะ

...แต่ท้ายที่สุดก็เกินเวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมงค่ะ ...เพราะเมื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน...ความมันส์ก็เกิดขึ้น ...เสียงนี้จากผู้เข้าร่วมสัมมนาที่มาร่วมคุยกับดิฉันและพี่เปี๊ยกเมื่อวงทานอาหารกลางวันบ้าง ในห้องน้ำหญิงบ้างว่า...              

   รู้สึกมันส์มากเลยค่ะ ... เพราะที่ๆผ่านมาวิทยากรหลายๆท่านใช้วิธีบรรยาย...มันไม่สนุก...ไม่เห็นภาพ

   ชอบที่เล่าให้เห็นหลายๆตัวอย่าง ... ฟังบรรยายอย่างเดียวไม่มันส์ หลายคนเลยหลับตาฟังค่ะ

... แล้วการประสานเสียงหัวเราะก็เกิดขึ้นอย่างเฮฮาในห้องน้ำหญิงค่ะ

ทีมที่ปรึกษา....ก็คุยกับเรา 2 คนก่อนกลับว่า  …. วิธีการนี้work  โดนใจผู้ฟังมากค่ะ  ผู้เข้าอบรมพึงพอใจนะคะ

ดิฉัน...ก็ถามต่อว่า                                              .... อะไรและอย่างไรที่ทำให้คุณแหม่มคิดว่า work และโดน... ค่ะ

ทีมที่ปรึกษา....ก็ตอบว่า                                     .... ดูจากปฏิกิริยาใน class ค่ะ  ทุกคนตอบรับดี

หลายคนอยากให้เชิญมาอีก     หลายคนสนใจเรื่องการเอาKMไปใช้ในงานการเงิน     หลายคนบอกเสียดายเวลาน้อยไป  อยากขอมาศึกษาดูงานKM กรมอนามัย 

และท้ายสุดเมื่อวานวันที่ 30 มี.ค.51 ...คุณแหม่ม... เธอก็คุยกับดิฉันทางโทรศัพท์ว่า                                                              

 ... ขอบคุณที่ช่วยกระตุ้นให้เห็นภาพการทำKM ได้มากขึ้น   แหม่มคงต้องขออนุญาตติดต่อคุณศรีวิภาอีกครั้งเกี่ยวกับมาดูงานKM กรมอนามัยนะคะ 

แล้วทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีนะคะ ... อย่างมีเจตนา....

... เริ่มตั้งแต่การปรับวิธีบรรยาย...มาสู่วิธีการเล่าเรื่องและแลกเปลี่ยนเรียนรู้.

การขอเพิ่มจำนวนวิทยากรจาก 1 มาเป็น 2 - 3 คน

การหาตัวคุณกิจจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯมาร่วม share& learn …

 

ดูจะยุ่งๆ วุ่นๆวายๆ ...ให้หลายฝ่ายต้องตื่นเต้นตาม ... เหตุผลก็ง่ายๆและตรงไปตรงมาสำหรับดิฉัน  2 ข้อค่ะ

    1.       ชื่อโครงการสัมมนา คือ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์แบบพี่สอนน้อง

    2.        หัวข้อ หรือ Concept ชั่วโมงนี้ คือ   " ทำKM ได้อะไรมากกว่าที่คิด "   

... KMก็ทำอะไรได้มากกว่าที่คิดจริงๆนะค่ะ ...

กระบวนการเรียนรู้วันนั้นและชั่วโมงนั้น...ก็เลยถูกออกแบบตามโจทย์ที่ท่านขอมาค่ะ

 ดิฉันและคุณพรรณีในนามของกรมอนามัย ต้องขอขอบคุณกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงานที่ให้โอกาสได้เรียนรู้สิ่งดีๆที่หลากหลายจากเพื่อนร่วมทางKMในเวทีนี้เช่นกันค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 179905เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตื่นเต้นและขอบคุณนะคะที่คุณประจักษ์เข้ามาทักทายแบบกังหันหมุนพัดลมให้ศรีวิภาได้ชื่นใจ เพราะพอคลิกบันทึกเรื่องที่เขียนเสร็จ ก็ขยับเม้าส์ไปอ่านบันทึกก่อนหน้าที่เป็นของอาจารย์หมอสมศักดิ์ หมุนผ่านมาที่ตัวเองก้อ!!!!ตกใจเพราะมีผู้แสดงความคิดเห็นเข้ามา1 ราย ... วิเศษจริงๆค่ะได้ความรู้สึกดีๆที่ต้องรีบกลับมาเขียนบันทึกตอบ ขอบคุณและขอบคุณอีกครั้งค่ะ

มาตามเรียนรู้ครับ พรุ่งนี้ ฅ ฅน คอเดียวชาว มมส จะ "ลปรร" กันครับ

ขอบคุณที่อาจารย์JJ เป็นแฟนพันธุ์แท้KMตัวจริง8jt

เตรียมการต้อนรับแขกที่จะขอมาเยือน นะคะ พี่ว่าเค้ามาแน่ๆๆๆๆ ว่าทำ km แนวกรมอนามัย สไตล์ สคส . นี้ สนุกมากๆๆๆๆ

ได้อ่านแนวการลปรร.แบบพี่สอนน้อง สนใจใคร่จะเข้าร่วมกระบวนการมากค่ะ โดยเฉพาะการทำ KM ได้อะไรมากกว่าที่คิดของกองคลัง กองแผนงาน กองพัสดุจัดซื้อ ประมาณนี้คะ เพราะที่หน่วยงาน ๆ ที่กล่าวข้างต้น ยังไม่ค่อยจะรู้จักว่า "KM ทำอะไรได้

มากกว่าที่คุณคิด " เพราะคิดว่างานมาก มาก แล้วไม่ทำ ขอเชิญร่วมเป็นพี่เลี้ยงด้วยจะเป็นวิทยาทานอย่างมาก จะรอฟังข่าวดี กัลยาณมิตรน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท